Mục lục bài viết || Contents of the article

    Trước khi tiến hành bảo mật dữ liệu cho doanh nghiệp, cần xác định chính xác dữ liệu mà doanh nghiệp của bạn cần bảo vệ. Bản thân các doanh nghiệp thường không nắm chính xác những dữ liệu nào cần được bảo vệ, hoặc chỉ biết được một phần trong đó. Tiếp theo là thực hiện theo hướng dẫn của SecurityBox dưới đây:

    1. Đánh giá rủi ro an ninh mạng

    Sau khi đã nắm được tất cả các dữ liệu mà doanh nghiệp bạn có. Quản trị viên cần thực hiện đánh giá rủi ro mà dữ liệu của doanh nghiệp có thể gặp phải:

    – Trường hợp xảy ra sự cố về tấn công mạng.

    – Trường hợp xảy ra các sự cố về thiên tai tự nhiên như hỏa hoạn, động đất v.v. Các sự cố gây mất mát dữ liệu.

    Bài viết sẽ chỉ tập trung vào giải pháp bảo mật dữ liệu doanh nghiệp trước những nguy cơ tấn công mạng.

    Việc đánh giá những rủi ro an ninh mạng đối với dữ liệu có thể tự thực hiện bởi bộ phận nhân sự an ninh mạng chuyên trách của doanh nghiệp. Trong trường hợp khác, có thể nhờ đến sự tư vấn của các chuyên gia an ninh mạng. Họ có đủ kiến thức và kinh nghiệm để chỉ ra cho bạn các mối nguy cơ tiềm tàng. Các mối nguy cơ đối với dữ liệu doanh nghiệp mà bạn không thể biết.

    Sau khi thực hiện xác định các nguy cơ rủi ro đối với dữ liệu cần bảo vệ. Bạn cần thực hiện các biện pháp đánh giá an ninh đối với hệ thống mạng của doanh nghiệp. Việc này sẽ cho phép bạn biết chính xác các nguy cơ an ninh đang và sẽ có thể đã xảy ra đối với hệ thống mạng doanh nghiệp nói chung, và bảo mật dữ liệu của doanh nghiệp nói riêng. Từ đó thực hiện các biện pháp bảo vệ hệ thống hoặc triển khai các giải pháp an ninh. Số lượng giải pháp sẽ tùy vào mô hình, tài chính và yêu cầu của doanh nghiệp

    2. Nâng cao nhận thức về bảo mật dữ liệu cho nhân viên

    bao mat thong tin du lieu doanh nghiep, dn

    Một trong những mối nguy hiểm nhất với an ninh dữ liệu doanh nghiệp chính là yếu tố con người. Do đó, việc thực hiện các biện pháp nhằm đào đào tạo, nâng cao nhận thức của các nhân viên trong cơ quan về bảo mật dữ liệu là một trong những biện pháp hàng đầu và hiệu quả nhất để bảo đảm an toàn dữ liệu trong doanh nghiệp của bạn.

    Doanh nghiệp cần tổ chức chương trình nhận thức, huấn luyện bảo mật dữ liệu cho doanh nghiệp, an ninh mạng một cách định kỳ. Đó là giải pháp quan trọng nhất để giảm thiểu các vi phạm dữ liệu doanh nghiệp, tiết kiệm tài chính thuê dịch vụ bảo mật bên ngoài. Đồng thời, doanh nghiệp cần có chính sách bảo mật dữ liệu và các quy trình làm việc, sử dụng dữ liệu trong công ty áp dụng các tiêu chuẩn về quản lý và bảo đảm an toàn dữ liệu như ISO 27001, PCI DSS. Những tài liệu này cũng sẽ được sử dụng để đào tạo nhận thức và áp dụng các chính sách về bảo mật dữ liệu trong doanh nghiệp.

    3. Quản trị bảo mật dữ liệu

    Các nguy cơ an ninh đối với dữ liệu của doanh nghiệp luôn thường trực. Do đó, cần thực hiện các giải pháp bảo mật liên tục thay vì áp dụng một lần. Nếu có thể, mỗi doanh nghiệp nên có một lãnh đạo hoặc cá nhân chuyên biệt, có kiến thức về an ninh, bảo mật dữ liệu của doanh nghiệp chịu trách nhiệm về giám sát việc thực hiện các biện pháp an ninh, các quy trình đảm bảo an toàn dữ liệu. Việc này sẽ giúp giảm thiểu các nguy cơ về an ninh mạng đối với doanh nghiệp, dữ liệu của doanh nghiệp.

    4. Khắc phục và quản lý sự cố

    khac phuc su co bao mat

    Các tài liệu về quy trình phản ứng khi xảy ra các sự cố bảo mật đối với hệ thống mạng và dữ liệu rất cần thiết. Chúng giúp giảm thiểu tối đa các thiệt hại an ninh mạng gây ra cho doanh nghiệp.

    Ngoài ra bạn cũng có thể nghĩ đến việc thuê các đơn vị chuyên nghiệp về đánh giá và xử lý sự cố ANM. Các đơn vị này sẽ có trách nhiệm tư vấn quy trình phản ứng và phối hợp xử lý sự cố, giúp cho doanh nghiệp của bạn hạn chế tối đa thiệt hại khi các sự cố xảy ra.

    5. Cấu hình hệ thống một cách an toàn

    Tất cả các thành phần bên trong hệ thống (bao gồm phần mềm và phần cứng) đều được cấu hình đáp ứng các yêu cầu về chính sách bảo mật cũng là biện pháp hiệu quả giúp đảm bảo an toàn cho dữ liệu doanh nghiệp của bạn.

    Thông thường, các doanh nghiệp nên có những quy chuẩn về cấu hình đối với từng thiết bị trước khi đưa vào sử dụng. Các quy chuẩn này có thể là các chính sách về mật khẩu, về tài khoản, về các dịch vụ hoặc cấu hình hệ thống v.v.

    Một số doanh nghiệp có thói quen sử dụng các bản cài đặt sẵn cho tất cả các thiết bị trong hệ thống. Tuy nhiên các bản cài đặt sẵn thường chứa những lỗ hổng cũ, lâu chưa được cập nhật bản vá; do đó dễ bị tin tặc tấn công hệ thống. Thêm vào đó, an ninh của các bản cài đặt này cũng chưa chắc đã được đảm bảo. Có thể bản cài đặt chứa phần mềm độc hại hoặc lỗ hổng ngay từ đầu.

    6. Đảm bảo hệ thống mạng được phân chia thành các vùng riêng biệt

    – Trong trường hợp xảy ra các sự cố về an ninh mạng, việc phân tách các vùng mạng riêng biệt sẽ giúp cô lập, giảm thiểu các tác hại do các mối nguy về an ninh mạng như rò rỉ dữ liệu doanh nghiệp, lây nhiễm mã độc, v.v.

    – Sử dụng thêm tường lửa giữa các vùng mạng bên ngoài không đáng tin cậy và vùng mạng nội bộ. Vùng DMZ cũng giúp kiểm soát được việc truy cập giữa các vùng mạng khác nhau. Từ đó cho phép ngăn chặn kết nối từ các vùng mạng không an toàn vào vùng mạng an toàn.

    – Tiến hành đánh giá kiểm thử xâm nhập định kì. Việc này nhằm đảm bảo chính sách truy cập giữa các vùng mạng luôn được thực hiện chính xác.

    7. Bảo mật dữ liệu Doanh nghiệp bằng việc Giám sát an ninh mạng

    Sử dụng các hệ thống giám sát lưu lượng mạng cả bên trong lẫn bên ngoài hệ thống mạng là việc làm cần thiết giúp kiểm soát và phát hiện sớm các bất thường về dữ liệu mạng, nhờ đó hỗ trợ tối đa việc phát hiện và ngăn chặn sớm các cuộc tấn công. Các giải pháp thường được doanh nghiệp áp dụng hiện nay là IDS , IPS và hệ thống SIEM. Trong đó IDS, IPS lần lượt là hệ thống phát hiện xâm nhập, phòng chống xâm nhập. Còn SIEM là hệ thống giám sát an toàn mạng.

    Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể tham khảo giải pháp an ninh mạng của SecurityBox. Đó là giải pháp giám sát an ninh mạng toàn diện cho doanh nghiệp. Thiết bị giúp rà quét, cảnh báo các nguy cơ an ninh mạng. Thiết bị còn đưa ra giải pháp cho các nguy cơ, báo cáo về an ninh mạng cho doanh nghiệp.

    8. Kiểm soát sự truy cập

    Kiểm soát sự truy cập giữa của các thiết bị bên trong mạng

    Chính sách về phân quyền, kiểm soát truy cập là không thể thiếu đối với hệ thống mạng doanh nghiệp. Các chính sách này giúp kiểm soát truy cập trong và ngoài hệ thống một cách hiệu quả.

    Để làm được điều này, bạn cần yêu cầu người dùng chỉ được cung cấp các quyền truy cập cần thiết để thực hiện công việc của họ. Tài khoản ưu tiên phải được giới hạn nghiêm ngặt đối với các hệ thống chính, vai trò của quản trị viên cơ sở dữ liệu hoặc hệ thống khóa. Hoạt động của người dùng, đặc biệt liên quan đến thông tin nhạy cảm thì dữ liệu đó và tài khoản của người dùng đó phải được lưu lại và quản lý nghiêm ngặt. Đồng thời bạn cần phải luôn ghi nhớ rằng – Hãy đặt mật khẩu mạnh để bảo vệ dữ liệu.

    Các biện pháp an ninh vật lý liên quan đến kiểm soát truy cập vào tòa nhà doanh nghiệp và các văn phòng cá nhân (nhân viên đi lại, còi báo động và hệ thống thẻ từ, nhân viên bảo vệ, v.v) cũng rất quan trọng trong việc quản lý quyền truy cập dữ liệu doanh nghiệp

    9. Tăng cường bảo vệ phần mềm độc hại

    Doanh nghiệp nên triển khai các giải pháp về phòng chống, bảo vệ dữ liệu trước nguy cơ mã độc. Hiện nay có nhiều giải pháp phòng chống nguy cơ lây nhiễm mã độc ở các cấp độ khác nhau. Giải pháp phòng chống mã độc riêng lẻ cho người dùng, giải pháp phòng chống mã độc tập trung hay giải pháp phòng chống mã độc ở gateway v.v. Tuy vào điều kiện tài chính để lựa chọn một giải pháp hợp lý cho doanh nghiệp của mình.

    10. Cập nhật những bản vá lỗi thường xuyên

    Ngày càng có nhiều phương thức tấn công mới, nên không có hệ thống nào chắc chắn an toàn. Vì vậy, việc cập nhật các bản vá lỗi hệ điều hành và phần mềm là một việc làm không thể thiếu, giúp bảo vệ dữ liệu doanh nghiệp, phòng tránh tối đa các nguy cơ tấn công vào hệ thống doanh nghiệp. Tất nhiên, phục vụ cho mục đích đảm bảo an ninh cho hệ thống ở mức cao nhất. Doanh nghiệp cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp bảo mật kết hợp các chính sách bảo mật.

    11. Thực hiện mã hóa các dữ liệu tối quan trọng

    Cuối cùng hãy thực hiện mã hóa dữ liệu trước khi gửi. Đây là việc làm cần thiết giúp bảo vệ an toàn dữ liệu của doanh nghiệp. Trong trường hợp dữ liệu bị mất do bị tấn công mạng hoặc bị nghe nén trên đường truyền. Mã hóa dữ liệu sẽ giúp bạn bảo vệ được thông tin quan trọng rơi vào tay kẻ tấn công. Bạn cũng nên sử dụng mã hóa mạnh để bảo vệ dữ liệu của mình. Các biện pháp mã hóa yếu base64 là không an toàn và có thể bị giải mã dễ dàng.

    Doanh nghiệp có nhu cầu tư vấn về an ninh mạng xin liên hệ info@securitybox.vn. Hoặc có thể điền vào form dưới để Securitybox có thể liên hệ lại và tư vấn.

    Bài viết đề xuất || Recommended
    Không chỉ website của doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả website của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đã từng bị xâm nhập. Thực trạng này dẫn...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Một trong những chìa khóa để kinh doanh online thành công là bảo mật website của doanh nghiệp.  1. Lý do doanh nghiệp kinh doanh online cần đẩy mạnh bảo mật...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Bảo mật website hiện đang là yêu cầu cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị an ninh mạng cũng cho ra đời nhiều dịch vụ bảo mật website đa...