Mục lục bài viết || Contents of the article

    Email hay Gmail là tài khoản đáng giá của mọi cá nhân và tổ chức khi sử dụng internet. Chính vì thế chúng ta cần phải bảo mật emai, gmail thật tốt để tránh khỏi sự mất mát dữ liệu hoặc bị lừa đảo chuộc tiền. 

    Thực tế hiện tại, số vụ tin tặc đánh cắp dữ liệu, thông tin cá nhân, đòi tiệc chuộc thông qua email ngày càng diễn ra phổ biến. Một trong số vụ đó, tin tặc gửi file hoặc tệp đính kèm trong email rồi lừa đảo người dùng click vào, sau đó điều hướng tới những website giả mạo ngày càng tăng. Điều đó đồng nghĩa với việc số vụ tấn công Phishing, dạng biến thể của Ransomware,..qua email càng tăng thêm, và làm gia tăng sự quan ngại trong vấn đề bảo mật tài khoản email. Làm thế nào để bảo mật toàn bộ thông tin, dữ liệu của bạn trong email ? Hãy dành ít phút để tìm hiểu nhé!

    1.Tập thói quen chia nhỏ các Gmail cho mục đích khác nhau:

    bao mat email bang cach chia nho

    Hãy chia nhỏ email để dễ quản lý

    – Thực tế rằng, một số điện thoại có thể đăng ký tới 6 tài khoản Gmail gồm có 3 tài khoản xác thức qua cuộc gọi, 3 cái còn lại xác thực bằng tin nhắn SMS. Đó là lý do tại sao có quá nhiều gmail, email được tạo ra và chúng ta cần phải tăng cường bảo mật gmail.

    – Để nhớ được ít nhất 6 tài khoản email và dùng cho mục đích khác nhau thì mình khuyên bạn nên để 6 email đó đi kèm với số ký tự từ 1 đến 6. Ví dụ email gốc của mình là trongtoan@gmail.com, và 5 email còn lại của mình lần lượt là trongtoan2@gmail.com, trongtoan3@gmail.com, trongtoan4@gmail.com.. hoặc bạn để email theo mục đích sử dụng. Ví dụ một cái mình dùng để tham gia diễn đàn ngân hàng thì mình sẽ để là trongtoan_nh@gmail.com. Ví dụ vậy.

    – Tại sao lại cần chia sẻ các email ra ? Thực trạng, có một số website an toàn và website không an toàn, và tùy theo mục đích sử dụng như để liên hệ với bạn bè, để đăng ký diễn đàn, để đăng ký các môn học, để giao dịch…mà các email sẽ được chia nhỏ.  Việc sử dụng những email khác nhau (chia nhỏ email) sẽ ngăn chặn các hacker có thể dò mật khẩu, ăn cắp dữ liệu của bạn, và bảo mật tài khoản email thật tốt.

    – Lưu ý, mình xin nhắc lại là không sử dụng 1 email và cùng 1 mật khẩu cho việc đăng ký nhiều website khác nhau !

    2.Mã hóa email trước khi gửi đi

    ma hoa email de tang cuong bao mat tai khoan gmail

    Một trong những cách thông minh nhất để bảo mật email và thông tin trong thư email, chúng ta thường hay áp dụng đó là mã hóa email. Bằng cách này, mọi thông tin trong email của bạn sẽ không có một ai có thể đọc được. Hai trong số những công cụ hỗ trợ mã hóa tin nhắn email tốt nhất là Open PGP và Secure / Multipurpose Internet Mail Extensions (S/MIME).

    Bài viết xem nhiu: Tng hp các phương pháp bảo mật dữ liệu hay nht

    3.Tránh bị lừa khỏi website giả mạo giống email / gmail của Google

    Khi bạn sử dụng trình duyệt và truy cập vào gmail, email, hay hòm thư inbox của mình thì cần phải để ý xem địa chỉ URL có bắt đầu bằng giao thức https:// hoặc có biểu tượng ” khóa bảo mật” hay không. Nếu đúng thì bạn đang truy cập vào website hoàn toàn an toàn, và mọi thông tin dữ liệu trong gmai / email / inbox của bạn đã được bảo mật an toàn. Nếu không thì có 2 trường hợp xảy ra:

    + Một: bạn đã hacker chuyển hướng tới trang giả mạo giống như email của google khi truy cập vào đường dẫn lạ hoặc bấm vào file đính kèm có chứa mã độc trong email mà hacker gửi. Đây là một phương thức tấn công mạng rất phổ biến của hacker nhằm giảm khả năng bảo mật cho email, rồi lừa đảo người dùng.

    email gia mao

    + Hai: bạn chưa cấu hình kết nối an toàn POP hoặc IMAP khi sử dụng máy khác email (Webmail)

    4.Những lưu ý khi sử dụng Webmail

    Bạn có thể hiểu Webmail là dịch vụ nhận gửi email do các công ty khác cung cấp ví dụ như Yahoo Mail, Outlook Web. Webmail giúp chúng ta có thể làm việc với email ở bất cứ đâu, bất cứ nơi nào chỉ cần có kết nối internet và thiết bị dùng được email. Và sau đây là những lưu ý khi sử dụng Webmail để giúp việc bảo mật Email tốt  hơn:

    – Nếu bạn sử dụng Webmail bằng các máy tính của công như của nhà trường, thư viện, công viên, hay của khu nhà trọ… thì bạn cần đăng xuất tài khoản ra nếu không dùng email nữa. Tuy nhiên, đối với những hacker giỏi họ vẫn có thể dò ra được thông tin của bạn khi hacker vào trình duyệt máy tính mà bạn vừa dùng rồi kiểm tra cookies, session sau đó sẽ copy, lưu vào USB và mang về phân tích dữ liệu. Mặc dù, chúng không thể ăn cắp được địa chỉ email, và thông tin toàn bộ trong email bạn vừa làm việc, nhưng hacker có thể ăn cắp dữ  liệu nhằm tấn công bạn sau này.

    – Chuyển chế độ public sang private (riêng tư) trước khi kết nối, sử dụng dịch vụ Webmail. Và sau khi đã sử dụng email xong rồi thì bạn thoát chế độ private đi là an toàn bởi lúc đó, trình duyệt sẽ tự động xóa các cookies, lịch sử truy cập của bạn.

    5.Đảm bảo máy tính, thiết bị không có virus hoặc mã độc

    tan cong email

    tấn công qua email theo hình thức phishing

    – Cho dù bạn đã bảo mật email, gmail tốt nhưng máy tính hay thiết bị (điện thoại, iPad..) của bạn có cài phần mềm chứa mã độc thì bạn cũng khó lòng mà tránh khỏi  việc ăn cắp dữ liệu trong email.

    – Minh chứng điển hình như gần đây nhất, mã độc tống tiền Ransomware đã ngấm ngầm được cài trong phần mềm, công cụ, ứng dụng mà bạn đã tải xuống từ website. Hậu quả là máy tính, điện thoại của bạn đã bị tự động cài mã độc lúc nào không hay. Lúc này, tất nhiên rủi ro dữ liệu, file, tệp bị ăn cắp, thay đổi là rất cao.

    – Giải pháp: Nhằm bảo mật email toàn diện, bạn có thể quét malware bằng Windows Defender, AVG, Avast, Windows Security Essentials, Malwarebytes.

    Ngoài 5 cách trên còn có 2 cách nữa là bảo mật email 2 lớp và rà quét mã độc trong file, tệp sau khi đã tải từ emai, gmail về.

    Thời đại công nghệ số ngày càng thông minh và càng khó lường, mình khuyên các bạn hãy tự bảo vệ tài sản thông tin cá nhân của mình. Và tất nhiên, không thể loại trừ việc bảo mật email rồi, phải không nào !

    Bài viết đề xuất || Recommended
    Không chỉ website của doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả website của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đã từng bị xâm nhập. Thực trạng này dẫn...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Một trong những chìa khóa để kinh doanh online thành công là bảo mật website của doanh nghiệp.  1. Lý do doanh nghiệp kinh doanh online cần đẩy mạnh bảo mật...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Bảo mật website hiện đang là yêu cầu cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị an ninh mạng cũng cho ra đời nhiều dịch vụ bảo mật website đa...