Mục lục bài viết || Contents of the article

    Bạn có biết Dark we, Deep web là gì? Nghe không thôi đã cảm thấy nó tối tăm và nhiều bí ẩn đúng không? Thực tế, giống như tên gọi của nó, những trang web thuộc Dark web, Deep web đều ấn chứa những bí ẩn. Đọc bài viết này để hiểu thêm về những điều bí ẩn của những trang web ấy nhé.

    Thế nào là Dark Web?

    Dark Web là một thuật ngữ dành riêng cho một bộ sưu tập các trang web tồn tại trong một mạng, có thể tìm thấy công khai nhưng địa chỉ IP của máy chủ chứa web đó bị ẩn đi. Bạn không thể tìm thấy bằng cách sử dụng các công cụ tìm kiếm truyền thống hoặc truy cập bằng cách sử dụng các trình duyệt truyền thống như Google hay Bing.

    Để truy cập một trang web trên Dark Web đang sử dụng mã hóa Tor, người dùng web cần phải sử dụng Tor. Để ẩn đi địa chỉ IP thật của bạn. Do đó, các trang web trong Dark Web có thể được bất cứ ai truy cập, nhưng rất khó để tìm ra người đứng sau các trang web. Và nó có thể nguy hiểm nếu bạn trượt lên và nhận dạng của bạn được phát hiện.

    Nhưng không phải trang Dark Web nào cũng sử dụng Tor. Vài trang web dùng những dịch vụ tương tự như là I2P, ví dụ như Silk Road Reloaded. Nhưng nói chung, nguyên tắc vẫn tương tự nhau. Người lướt web phải sử dụng cùng một công cụ mã hoá như trang web và biết tìm trang web đó ở đâu để có được địa chỉ URL.

    Ví dụ phổ biến nhất của Dark web có thể kể đến là Silk Road (con đường tơ lụa). Bạn nghe cái tên này quen chứ? Nó là một trang web dùng để mua bán hàng cấm. Ngoài vũ khí, thuốc phiện trên này có mua bán những thứ kinh khủng, bạn có thể chưa bao giờ hình dung ra. Vì thế, hãy cẩn trọng khi muốn tìm hiểu về nó. Tuy nhiên, không phải bất cứ ai cũng sử dụng trang web đen vào mục đích xấu. Vẫn có những người dùng nó vào những nhiệm vụ có ích.

    Xem thêm: Mạng riêng ảo VPN

    Phân biệt Dark Web và Deep Web

    Nghe qua có vẻ hai thuật ngữ này không khác nhau là mấy, nhưng thực chất chúng có những điểm khác nhau khá rõ ràng. Về khái niệm Deep Web, nó là thuật ngữ chỉ mọi trang web không tìm thấy được bằng các công cụ tìm kiếm thông thường. Do vậy, Deep Web bao hàm cả Dark Web (trang web đen), cộng thêm tất cả cơ sở dữ liệu người dùng, các trang webmail, các diễn đàn web yêu cầu phải đăng nhập và mọi trang web nằm bên dưới giao diện thanh toán. Phải nói rằng, tầng lớp này chứa một lượng lớn thông tin, lớn hơn nhiều lần so với những gì chúng ta có thể tìm kiếm trên mạng internet.

    Ví dụ: khi bạn tìm kiếm một trang nào đó bằng trình duyệt Google, và nó không hiện ra bất cứ kết quả nào. Không phải vì trang web đó không tồn tại, mà chúng ta không thể truy cập vào những trang như vậy bằng những trình duyệt thông thường. Thực chất, có thể nó vẫn luôn luôn tồn tại, và chúng ta gọi nó là Deep web.

    Làm thế nào truy cập vào Dark Web?

    Nó không thực sự khó nếu muốn truy cập Dark web. Bạn chỉ cần cài đặt và sử dụng Tor – như phần đầu. Đầu tiên, bạn cần tải tải về trình duyệt Tor Browser Bundle, trình duyệt này sẽ có sẵn một loạt công cụ cần thiết. Ví dụ công cụ Vidalia Control Panel sẽ tự động xử lý quá trình thiết lập mạng ngẫu nhiên và khi thiết lập xong, trình duyệt sẽ tự động mở. Khi đóng trình duyệt, máy tính cũng tự động ngắt kết nối với Tor.

    Bài viết xem nhiều: Phát hiện mã độc mới trên Android

    Tuỳ vào bạn muốn làm gì trên những trang web đen tối, một số người dùng khuyến nghị bạn nên lấy băng keo dán lên webcam trên laptop lại để ngăn chặn việc bị kẻ xấu theo dõi.

    Bạn cũng cần phải biết bạn đang cần tìm những gì trên Dark web. Có những thứ bạn không nên tìm hiểu vì chúng là phạm pháp.  Vì thế, nên cẩn trọng khi bạn cố gắng truy cập những trang web này.

    Một lần nữa, tôi nhận mạnh rằng: bài viết này chỉ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về Dark web, và đây không phải là sự ủng hộ hoặc khuyến khích bạn thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật. Vì thực sự Dark web cũng như Deep web rất  nguy hiểm.

     

    Bài viết đề xuất || Recommended
    Không chỉ website của doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả website của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đã từng bị xâm nhập. Thực trạng này dẫn...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Một trong những chìa khóa để kinh doanh online thành công là bảo mật website của doanh nghiệp.  1. Lý do doanh nghiệp kinh doanh online cần đẩy mạnh bảo mật...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Bảo mật website hiện đang là yêu cầu cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị an ninh mạng cũng cho ra đời nhiều dịch vụ bảo mật website đa...