Mục lục bài viết || Contents of the article

    Một trong những lý do tốt nhất để mua một chiếc điện thoại Android là số lượng tuyệt vời các ứng dụng mà bạn có thể sử dụng theo sở thích của mình. Mặc dù còn không rõ nguồn gốc nhưng hàng trăm ứng dụng trong của hàng Google Play đã được bổ sung, nâng cao làm cho trải nghiệm Androi tốt hơn. Tuy nhiên, vừa qua đã có một sự thay đổi đối với các điều khoản của cửa hàng Play của Google, điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến các ứng dụng Android yêu thích của bạn.

    Theo báo cáo của cơ quan an ninh trên Androi, Google đang chuẩn bị ngừng truy cập toàn bộ vào các API của dịch vụ làm mất khả năng truy cập chúng trong vòng 30 ngày tới. Theo thông báo được gửi đến nhiều nhà phát triển, các ứng dụng sử dụng các dịch vụ trợ năng không rõ ràng đang được sử dụng “để giúp người dùng khuyết tật sử dụng thiết bị và ứng dụng Android” có thể được hoạt động từ cửa hàng Play trừ khi chức năng bị xóa hoặc thay đổi. Google nói thêm rằng “vi phạm bản quyền bất kỳ ứng dụng nào sẽ dẫn đến việc chấm dứt hoạt động tài khoản của nhà phát triển và có thể chấm dứt các tài khoản Google có liên quan.”

    google androi

    Tác động lên các ứng dụng ở trang chủ

    Có thể bạn không nghĩ rằng cuộc đàn áp của google sẽ ảnh hưởng đến các trải nghiệm Androi của bạn nhưng đó lại là cơ hội cực kỳ tốt để một trong những ứng dụng yêu thích của bạn được sử dụng các dịch vụ trợ năng để nâng cao kinh nghiệm. Ví dụ: LastPass sử dụng các dịch vụ trợ năng để tự động điền mật khẩu cho các trang web, ứng dụng đã lưu và sao chép phổ cập sử dụng nó để chụp văn bản từ các ứng dụng thường không cho phép.

    XEM THÊM: Google Play phát hành chương trình Bounty nhằm bảo vệ các ứng dụng phổ biến trên Android

    Sự thay đổi này không nhất thiết có nghĩa là các ứng dụng yêu thích của bạn sẽ bị mất một số chức năng tốt nhất của chúng nhưng nó sẽ gây ra một số vấn đề liên quan. Google cung cấp các API để thay thế một số tính năng này (chẳng hạn như API tự động điền trong Android 8 Oreo) nhưng chắc chắn điều này sẽ mất một khoảng thời gian để điều chỉnh. Một là, không có nhiều điện thoại chạy Oreo, ngoài ra điều này có nghĩa là một loạt công việc dành cho các nhà phát triển, nhiều người trong số họ đã sử dụng các dịch vụ truy cập vào trong nhiều năm. Tuy nhiên, đó là thực tế trong cuộc sống khi mà vấn đề an ninh mạng đang được yêu cầu cấp thiết. Google tiếp tục hạn chế ứng dụng không có nguồn gốc rõ ràng hoặc vi phạm những chính sách bản quyền do đó ngày càng có nhiều sự hấp dẫn “mở” của Android đang bị google hạn chế.

    Hạn chế hoàn toàn, không cho ứng dụng hoạt động

    Các dịch vụ trợ năng cho phép các nhà phát triển truy cập vào các thành phần cốt lõi của hệ thống Android với mục đích tạo ra một tính năng cụ thể hoặc chức năng dễ dàng hơn cho người khuyết tật sử dụng. Tuy nhiên, nhiều nhà phát triển tận dụng lợi thế của API mạnh mẽ để tăng cường chức năng của các ứng dụng không nhằm mục đích giúp đỡ người dùng khuyết tật. Ví dụ: các nhà phát triển sử dụng trình đọc màn hình TalkBack để tăng tính năng sao chép và dán, chứ không phải là giúp đỡ đối tượng người dùng mù cụ thể.

    Một chủ đề dài xuyên suốt đã xác nhận rằng Google đã gửi nhiều thư cho các nhà phát triển về các ứng dụng dịch vụ vi phạm và yêu cầu làm rõ về cách các tính năng nhất định được thiết kế để giúp người dùng bị khiếm khuyết. Nhà phát triển đã bắt đầu chủ đề tạo một ứng dụng phổ biến có tên trạng thái rút ra lớp phủ trên thanh trạng thái trên thanh trạng thái Android để cho phép cá nhân hóa màu sắc, biểu tượng và hoạt ảnh.

    Vấn đề lớn nhất ở đây là an ninh và an toàn cho người sử dụng. Đặt một API có mức bảo mật cao cho bất kỳ nhà phát triển nào muốn được bảo mật lớn. Mặc dù phần lớn các ứng dụng này chỉ đơn giản là sử dụng API để cung cấp cho người dùng chức năng lớn hơn, nhưng các nhà phát triển với mục đích không tốt có thể sử dụng các dịch vụ truy cập để ăn cắp dữ liệu từ người dùng. Bằng cách tắt sử dụng các dịch vụ truy cập vào các ứng dụng không có khả năng truy cập, nó sẽ làm cho Android an toàn hơn rất nhiều – nhưng có lẽ điều này không phải là một tin tốt cho các tín đồ Androi.

    Tuy nhiên chúng ta không nên quá ngạc nhiên. Google đã tuyên bố rằng các dịch vụ truy cập “chỉ nên hỗ trợ người dùng khuyết tật sử dụng các thiết bị và ứng dụng Android” mặc dù Google dường như cho phép các nhà phát triển ngầm chấp nhận kết hợp API vào các ứng dụng thông thường (và sự chấp thuận liên tục của nó cho biết ứng dụng hỗ trợ rõ ràng yêu cầu này). Tuy nhiên, cuộc đàn áp mới này cũng mang đến thông điệp rằng Google càng ngày càng đề cao tính bảo mật của mình từ đó các ứng dụng càng ngày càng cần phải có nguồn gốc rõ ràng.

    XEM NHIỀU NHẤT: Bật tính năng “Bảo vệ nâng cao” mới của google nếu bạn không muốn bị tấn công.

    Bài viết đề xuất || Recommended
    Không chỉ website của doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả website của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đã từng bị xâm nhập. Thực trạng này dẫn...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Một trong những chìa khóa để kinh doanh online thành công là bảo mật website của doanh nghiệp.  1. Lý do doanh nghiệp kinh doanh online cần đẩy mạnh bảo mật...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Bảo mật website hiện đang là yêu cầu cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị an ninh mạng cũng cho ra đời nhiều dịch vụ bảo mật website đa...