Mục lục bài viết || Contents of the article

    Ngày nay với sự bùng nổ của công nghệ số và thời đại sử dụng thiết bị IoT ngày một phổ biến thì mọi giao dịch, trao đổi của con người đều được số hóa. Vấn đề bảo mật thông tin đang trở thành vấn đề nóng đặc biệt đối với hệ thống ngân hàng bởi hệ thống ngân hàng đang từng giây phải đối mặt với rủi ro. Sang năm 2018 bảo mật hệ thống an ninh là vấn đề đầu tiên mà ngành ngân hàng phải quan tâm.

    Banking-login

    Tình hình An ninh mạng trong hệ thống ngân hàng

    Ngành ngân hàng với đặc thù đến 90% là áp dụng hệ thống công nghệ thông tin cho hoạt động kinh doanh, vấn đề bảo mật và an toàn thông tin theo đó mang tính sống còn. Mọi sự cố về an toàn thông tin có thể gây thiệt hại nặng nề về mặt tài chính và uy tín của doanh nghiệp.

    Trong năm 2015, đã có khoảng 2 triệu máy tính bị tấn công bằng mã độc nhằm mục đích lấy cắp tài khoản cá nhân (thống kê từ hãng Gartner – công ty tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin tại Mỹ). Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, phần lớn khách hàng được hỏi đều thừa nhận dịch vụ ngân hàng ngày càng hiện đại và tiện ích hơn nhưng họ cũng bày tỏ sự lo lắng khi giao dịch trực tuyến qua các ứng dụng trên thiết bị di động sẽ ảnh hưởng tới việc bảo mật tài sản cá nhân.

    3 công nghệ đặc trưng của thời đại công nghệ 4.0 bao gồm điện toán đám mây, dữ liệu lớn và khối chuỗi. Điều này kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của mô hình ngân hàng số: Tạo ra nhiều những sản phẩm dịch vụ tài chính mới như M-POS, internet banking, mobile banking, công nghệ thẻ chip, ví điện tử… mang lại thuận lợi cho người dân trong việc sử dụng dịch vụ ngân hàng hiện đại và tiết kiệm chi phí giao dịch. Chính sự phát triển này đã kéo theo những nguy cơ mất an toàn thông tin ngày một gia tăng và khó kiểm soát.

    Ông Martin – Giám đốc Công nghệ thông tin của Ngân hàng ACB đã thống kê trong thời gian qua hoạt động tội phạm công nghệ ngân hàng nhắm nhiều nhất vào các vụ tấn công liên quan đến dịch vụ ngân hàng trực tuyến và kỹ thuật số (45%) hoặc tấn công các hệ thống bán lẻ (POS) (40%). Ngoài ra, tội phạm công nghệ cũng phát triển mạnh các kỹ thuật lừa đảo thông qua mạng xã hội của khách hàng (35%), tấn công vào các hệ thống giao dịch và hệ thống hạ tầng cốt lõi (35%). Số lượng tội phạm tấn công các máy ATM có xu hướng giảm chỉ còn 26%.

    Tại ngày An toàn thông tin 2017, đại diện của VNISA đã công bố kết quả khảo sát hiện trạng, đánh giá Chỉ số ATTT năm 2017 đối với các nhóm doanh nghiệp, theo đó ngành ngân hàng hiện tại là nhóm có chỉ số an toàn thông tin cao nhất, tuy nhiên chỉ số này mới dừng ở mức 59.9% vẫn là mức trung bình.

    chi_so_attt_2017

    Việt Nam là một quốc gia đang phát triển vì thế hạ tầng cơ sở và trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho hoạt động thanh toán, giao dịch chưa bắt kịp tốc độ phát triển kinh tế và nhu cầu sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt hiện nay của xã hội. Mặc dù đã nhận thức được vai trò của việc bảo mật trong hoạt động kinh doanh tuy nhiên mức chi phí đầu tư công nghệ để thực hiện việc thanh toán của các ngân hàng rất cao, đòi hỏi sự đầu tư lớn và lâu dài. Về phía khách hàng, trong thời đại hội nhập phải chủ động nâng cao cảnh giác trong việc bảo mật thông tin tài khoản cá nhân khi sử dụng mạng xã hội, diễn đàn (forum)…

    XEM THÊM: Những vấn đề nổi bật ngày an toàn thông tin tại Việt Nam 2017

     

    Bài viết đề xuất || Recommended
    Không chỉ website của doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả website của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đã từng bị xâm nhập. Thực trạng này dẫn...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Một trong những chìa khóa để kinh doanh online thành công là bảo mật website của doanh nghiệp.  1. Lý do doanh nghiệp kinh doanh online cần đẩy mạnh bảo mật...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Bảo mật website hiện đang là yêu cầu cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị an ninh mạng cũng cho ra đời nhiều dịch vụ bảo mật website đa...