Mục lục bài viết || Contents of the article

    Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn phương pháp bảo vệ DDos cho các tổ chức khi làm kế hoạch chiến lược phòng chống tấn công DDos. Qua bài viết bạn sẽ nắm được những gì cần phải làm trước, trong và sau tấn công DDoS.

    1. Tấn công DDoS là gì?

    DDoS

    Một cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS) là một nỗ lực độc hại nhằm phá vỡ lưu lượng truy cập bình thường của máy chủ, dịch vụ hoặc mạng được nhắm mục tiêu bằng cách áp đảo mục tiêu hoặc cơ sở hạ tầng xung quanh với lưu lượng truy cập Internet. Các cuộc tấn công DDoS đạt được hiệu quả bằng cách sử dụng nhiều hệ thống máy tính bị xâm nhập làm nguồn lưu lượng tấn công. Các máy được khai thác có thể bao gồm máy tính và các tài nguyên được nối mạng khác như thiết bị IoT. Một ví dụ trực quan, cuộc tấn công DDoS giống như việc tin tặc cố gắng làm tắc nghẽn đường cao tốc, ngăn chặn các xe đi lại bình thường đến đích mong muốn hoặc làm chậm quá trình đó

    2. Nguyên lý hoạt động của các cuộc tấn công DDoS

    Một cuộc tấn công DDoS yêu cầu kẻ tấn công giành quyền kiểm soát mạng lưới các máy trực tuyến để thực hiện một cuộc tấn công. Máy tính và các máy khác (như thiết bị IoT) bị nhiễm phần mềm độc hại, biến chúng thành bot (hoặc zombie). Kẻ tấn công sau đó có quyền điều khiển từ xa đối với nhóm bot, được gọi là botnet.

    Khi botnet đã được thiết lập, kẻ tấn công có thể điều khiển các máy bằng cách gửi các hướng dẫn cập nhật tới từng bot thông qua một phương pháp điều khiển từ xa. Khi địa chỉ IP của nạn nhân bị botnet nhắm mục tiêu, mỗi bot sẽ phản hồi bằng cách gửi yêu cầu đến mục tiêu, có khả năng khiến máy chủ hoặc mạng được nhắm mục tiêu tràn dung lượng, dẫn đến việc từ chối dịch vụ đối với lưu lượng truy cập bình thường. Bởi vì mỗi bot là một thiết bị Internet hợp pháp, việc tách lưu lượng tấn công khỏi lưu lượng thông thường là rất khó khăn.

    3. Cách phòng chống tấn công DDoS

    3.1 Trước khi tấn công

    Các tổ chức phải cân nhắc kỹ những gì khi triển khai giải pháp bảo vệ DDoS.

    + Phải nhận thức rằng không tổ chức nào được an toàn, mọi tổ chức sẽ tiềm ẩn những nguy cơ bị tấn công bất cứ khi nào

    + Xác định trước được các rủ ro về bảo mật của bạn

    + Triển khai các công cụ phát hiện DDoS từ cùng một nhà cung cấp. Nếu bạn thực hiện công cụ phát hiện từ các nhà cung cấp khác nhau, khả năng họ có thể giao tiếp với nhau và chia sẻ thông tin liên quan để đảm bảo phát hiện tối ưu nguy cơ là rất thấp.

    + Đảm bảo công cụ phát hiện được đặt ở những vị trí tối ưu để khả năng phát hiện tấn công là tốt nhất

    + Tích hợp chiến lược bảo vệ và bảo mật DDoS tốt nhất vào chính sách của bạn

    + Thực hiện kiểm tra đánh giá liên tục hệ thống của bạn bằng các công nghệ mới trên thị trường.

    + Tạo hiểu biết cho nhân viên về tấn công DDoS. Tạo danh sách những người liên lạc khi bị tấn công.

    >> Tìm hiểu 12 loại tấn công DDos phổ biến hiện nay và 5 bước ngăn chặn Ddos hiệu quả

    3.2 Trong cuộc tấn công DDoS

    Mục tiêu và những hành động trong thời gian này nhằm mục đích giảm thiểu thiệt hại ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh

    + Bình tĩnh kiểm soát, quản lý các cuộc tấn công DDoS

    + Liên lạc ngay với đội phản ứng nhanh để đảm bảo thực hiện các giải pháp bảo vệ DDoS Attacks tốt nhất

    + Xác định điểm phát hiện, loại tấn công và công cụ tấn công DDoS

    + Ngắt kết nối để bảo vệ những vùng dữ liệu chưa bị khai thác

    + Trấn an khách hàng của bạn

    3.3 Sau mỗi cuộc tấn công

    Sau mỗi cuộc tấn công bạn cần phải rút ra cho mình những bài học quý báu.

    + Thực hiện phân tích, kiểm soát thiệt hại và xem xét báo cáo với cấp trên. Nghiên cứu, tìm hiểu những gì xảy ra sẽ giúp bạn có cái nhìn tốt hơn và ngăn chặn được các cuộc tấn công trong tương lai

    + Tối ưu hóa kiến trúc bảo mật của bạn để giúp ngăn chặn các cuộc tấn công DDoS trong tương lai. Đảm bảo phân tích mọi khía cạnh.

    + Quản lý PR cung cấp cho khách hàng và báo chí các chi tết liên quan. Xem xét thực hiện một chiến dịch tiếp thị để lấy lại trái tim của khách hàng.

    3.4 Tóm tắt các phương pháp hay nhất ngăn chặn tấn công Cyber -Attack và DDoS

    + Đảm bảo giải pháp được triển khai cung cấp khả năng bảo vệ DDoS tốt nhất và trong thời gian ngắn nhất để giảm thiểu thiệt hại.

    + Vá lỗ hổng, các giải pháp giảm nhẹ DDoS cần phải cung cấp phạm vi tấn công rộng, có thể phát hiện các cuộc tấn công đa vector tấn công các lớp khác nhau của cơ sở hạ tầng.

    + Sử dụng nhiều lớp, giải quyết các vấn đề của các giải pháp một điểm với bảo vệ dựa trên đám mây ngăn chặn các cuộc tấn công thể tích, cùng với giải pháp tại chỗ ngăn chặn các cuộc tấn công khác.

    + Triển khai các giải pháp giảm DoS / DDoS dựa trên SSL không ảnh hưởng đến hiệu suất lưu lượng hợp pháp.

    + Làm việc với điểm tiếp xúc duy nhất. Trong trường hợp bị tấn công, người này có thể giúp ngăn chặn cuộc tấn công DDoS bằng cách chuyển hướng lưu lượng truy cập Internet và triển khai các giải pháp giảm nhẹ DDoS đúng cách nhanh chóng.

    Tấn công DDos phá phổ biến do vậy bạn cần phải chủ độc tìm hiểu các và áp dụng các phương pháp phòng chống để có thể bảo vệ doanh nghiệp của mình và hạn chế tối thiểu rủi ro mà nó gây ra.

    Giải pháp quản trị an ninh mạng của SecurityBox

    Giải pháp quản trị nguy cơ an ninh mạng SecurityBox phát triển và hoàn thiện nhằm giải quyết mọi khó khăn của doanh nghiệp trong vấn đề bảo vệ an ninh mạng cho hệ thống webiste hay mạng nội bộ của doanh nghiệp.

    SecurityBox sẽ đóng vai trò là một người giám sát hệ thống mạng nội bộ, hệ thống website của doanh nghiệp. Giải pháp giúp đảm bảo trạng thái an toàn 24/7 cho hệ thống mạng. Thiết bị vẽ ra một bức trang tổng thể về tình trạng an ninh mạng của doanh nghiệp; giúp doanh nghiệp có được cái nhìn trực quan về điểm mạnh, điểm yếu, lỗ hổng và cả các nguy cơ an ninh mạng tồn tại trong mạng lưới đó. Ngoài ra thiết bị còn đưa ra các giải pháp giúp khắc phục các lỗ hổng hiện có. Cuối cùng là chức năng suất báo cáo định kỳ về tình trạng an ninh mạng trong doanh nghiệp.

    Tìm hiểu thêm về Giải pháp quản trị an ninh mạng của SecurityBox!

    Tham gia group Cộng đồng an ninh mạng SecurityBox để tìm hiểu thêm về an ninh mạng. Đồng thời được mời tham dự các buổi webinar được tổ chức bởi SecurityBox.

    Doanh nghiệp có nhu cầu tư vấn về an ninh mạng, vui lòng liên hệ qua mail info@securitybox.vn. Hoặc có thể điền trực tiếp vào form dưới, SecurityBox sẽ liên hệ với bạn!

    Bài viết đề xuất || Recommended
    Không chỉ website của doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả website của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đã từng bị xâm nhập. Thực trạng này dẫn...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Một trong những chìa khóa để kinh doanh online thành công là bảo mật website của doanh nghiệp.  1. Lý do doanh nghiệp kinh doanh online cần đẩy mạnh bảo mật...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Bảo mật website hiện đang là yêu cầu cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị an ninh mạng cũng cho ra đời nhiều dịch vụ bảo mật website đa...