Mục lục bài viết || Contents of the article

    Lập kế hoạch chiến lược An ninh thông tin là một chiến lược lâu dài giúp bảo vệ thông tin dữ liệu và tài sản của công ty bạn trước những hành vi tấn công từ kẻ xấu.

    Một kế hoạch chiến lược an ninh thông tin rõ ràng cho phép giám đốc điều hành, nhân viên quản lý và các nhân viên khác tập trung nỗ lực vào đúng hướng và hoàn thành mục tiêu của mình.

    Tại Việt Nam, số lượng các công ty, doanh nghiệp và tổ chức có một chiến lược đảm bảo an toàn cho hệ thống thông tin rất ít. Bên cạnh đó các DN cũng chưa có chính sách bảo mật rõ ràng cho từng bộ phận trong tổ chức của mình.

    Lợi ích của Kế hoạch chiến lược An ninh thông tin

    Kế hoạch chiến lược về an ninh thông tin có thể định vị một tổ chức để giảm thiểu, chuyển giao, chấp nhận hoặc tránh rủi ro thông tin liên quan đến con người, quy trình và công nghệ. Một chiến lược đã được thiết lập cũng giúp tổ chức bảo vệ đầy đủ tính bảo mật, tính toàn vẹn và sự sẵn sàng của thông tin.

    chien-luoc-an-toan-thong-tin-securitybox.vn

    Nếu tổ chức có một chiến lược an ninh thông tin hiệu quả thì sẽ rất có lợi trong mặt kinh doanh và có thể mang lại lợi thế cạnh tranh. Các hoạt động này có thể bao gồm tuân thủ các tiêu chuẩn ngành, tránh xảy ra sự cố bảo mật, duy trì uy tín của doanh nghiệp và hỗ trợ cam kết với các cổ đông, khách hàng, đối tác và nhà cung cấp.

    Các trình điều khiển hỗ trợ kế hoạch gồm:

    • Xác định phương pháp luận thống nhất và tích hợp cho thiết kế, phát triển và thực hiện;
    • Phát hiện và giải quyết các vấn đề;
    • Giảm thời gian phân phối từ khái niệm giải pháp thông qua thực hiện;
    • Cung cấp kiến ​​trúc linh hoạt và thích nghi;
    • Chủ động đưa ra kết quả;
    • Loại bỏ những điều không cần thiết để hỗ trợ tốt hơn các mục tiêu;
    • Lập kế hoạch và quản lý nguồn nhân lực, dựa vào chuyên môn bên ngoài khi được yêu cầu tăng cường nhân viên nội bộ;

    Đánh giá khoảng cách về hiện trạng hiện tại của một tổ chức là bước đi đầu tiên quan trọng trong việc thiết lập một kế hoạch chiến lược về an ninh. Một đánh giá chương trình bảo mật thông tin dựa trên một tiêu chuẩn xác định như ISO / IEC 27002 – đặc biệt khi tiêu chuẩn đó là một phần của chiến lược, cho phép lập kế hoạch hiệu quả hơn.

    Các bước bổ sung để xây dựng chính sách bao gồm xác định tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược, sáng kiến ​​và nhiệm vụ phải hoàn thành để nâng cao chương trình an ninh thông tin hiện có. Kế hoạch nên bao gồm một danh sách các sản phẩm hoặc tiêu chuẩn cho các sáng kiến, bao gồm tên của người chịu trách nhiệm cho mỗi nhiệm vụ khác nhau. Ngoài ra, người đại diện tổ chức cần thường xuyên tùy chỉnh một kế hoạch để phù hợp với các mục tiêu kinh doanh và tuân thủ các tiêu chuẩn về an ninh mạng, ATTT.

    Kế hoạch chiến lược về an ninh thông tin có thể hiệu quả hơn khi áp dụng một phương pháp tiếp cận toàn diện. Phương pháp này đòi hỏi sự tích hợp của  con người,  quy trình và công nghệ về an ninh thông tin trong khi vẫn đảm bảo cân bằng rủi ro và đảm bảo kinh doanh được tốt nhất. Sự kết hợp và hội nhập tốt hơn vào quá trình ra quyết định mang tính chiến lược thì việc đáp ứng được mong muốn và đạt được những điều đúng đắn sẽ được thực hiện theo thứ tự ưu tiên.

    An ninh thông tin là một cuộc hành trình và không phải là đích đến. Luôn luôn có những thách thức mới để việc thực thi kế hoạch chiến lược an ninh thông tin  được tốt hơn, góp phần tạo nên thành công vững bền cho các tổ chức tại Việt Nam và trên thế giới.

    Tìm hiểu thêm về Giải pháp quản trị an ninh mạng của SecurityBox!

    Tham gia group Cộng đồng an ninh mạng SecurityBox để tìm hiểu thêm về an ninh mạng. Đồng thời được mời tham dự các buổi webinar được tổ chức bởi SecurityBox.

    Doanh nghiệp có nhu cầu tư vấn về an ninh mạng, vui lòng liên hệ qua mail info@securitybox.vn. Hoặc có thể điền trực tiếp vào form dưới, SecurityBox sẽ liên hệ với bạn!

    Bài viết đề xuất || Recommended
    Không chỉ website của doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả website của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đã từng bị xâm nhập. Thực trạng này dẫn...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Một trong những chìa khóa để kinh doanh online thành công là bảo mật website của doanh nghiệp.  1. Lý do doanh nghiệp kinh doanh online cần đẩy mạnh bảo mật...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Bảo mật website hiện đang là yêu cầu cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị an ninh mạng cũng cho ra đời nhiều dịch vụ bảo mật website đa...