Mục lục bài viết || Contents of the article

    Mã hóa là giải pháp giúp chúng ta bảo mật dữ liệu an toàn trên Cloud. Tuy nhiên, sự xuất hiện của công nghệ mới, Cloud nay không còn được sử dụng nhiều như cũ. Vậy đâu là yếu tố chính trong mã hóa Cloud mà mọi Doanh nghiệp cần biết?

    Cloud ảnh hưởng thế nào đến bảo mật dữ liệu?
    Phần lớn các doanh nghiệp đang sử dụng đám mây để lưu trữ thông tin và những tài liệu quan trọng. Trong đó: “ khoảng 39% nói rằng việc sử dụng công nghệ đám mây này đã ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng giữ an toàn, bảo mật cho những hồ sở nhạy cảm của họ” theo khảo sát của SecurityBox.

    bao-mat-du-lieu-cloud

    Phần lớn các doanh nghiệp đều cho rằng việc bảo vệ dữ liệu nhạy cảm trong đám mây là quan trọng, mặc dù không phải tất cả các tổ chức đều có quan điểm chung về cách họ áp dụng các công cụ bảo vệ dữ liệu. Theo nguyên tắc, trách nhiệm của việc bảo vệ dữ liệu đám mây là trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên trên thực tế đã có không ít số công ty, doanh nghiệp phải tự bảo vệ dữ liệu của họ trên đám mây.

    Yếu tố then chốt mã hóa dữ liệu trên đám mây

    Mặc dù các nhà quản lý doanh nghiệp và CNTT có nhu cầu về mã hóa và có những cách tiếp cận khác nhau trong quá trình áp dụng vào thực tế nhưng theo khảo sát của SecurityBox: “1/2 số người lựa chọn giải pháp mã hóa thông tin trước khi cho nó lên đám mây, phần còn lại tin tưởng vào nhà cung cấp dịch vụ. Đại diện SecurityBox cho hay: ” Việc duy trì kiểm soát dữ liệu nhạy cảm hoặc bí mật là điều tối rất quan trọng đối với hầu hết các công ty hiện nay.

    Nói cách khác, bất kể tổ chức có quyền áp dụng mã hóa riêng của mình hoặc sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp thì nhà quản lý vẫn nên kiểm soát các dữ liệu quan trọng và có một mã khóa riêng nhằm tránh người lạ truy cập.

    Ngoài ra, các tổ chức nên hiểu các mục tiêu của họ trước khi tiến hành lưu trữ dữ liệu trên đám mây. Việc này sẽ giúp tổ chức thực hiện được tất cả các quy trình và tuân thủ chính sách chung, cũng như tác động của đám mây trong mã hóa. Tuy nhiên, giống như bất kỳ loại mã hóa khác, nó chỉ mang lại giá trị thực sự khi tổ chức của bạn triển khai một cách chính xác và hợp lý. Do đó, quản lý chìa khóa hiệu quả là biểu tượng của sự kiểm soát và sự cần thiết cho việc quản lý khóa tập trung và tự động tích hợp với các quy trình kinh doanh hiện tại là điều cần thiết.

    Xem thêm: Trình tự các bước triển khai mã hóa dữ liệu

    3 cách giảm thiểu rủi ro dữ liệu cho doanh nghiệp trên Cloud
    a.Nâng cao nhận thức ATTT cho người dùng cuối
    Cho dù bạn làm ở vị trí nào trong công ty cũng cần thường xuyên cập nhật kiến thức mới và thông tin liên quan tới bảo mật. Các nhận thức về ATTT bao gồm:
    _ Cung cấp các kiến thức cơ bản về an ninh mạng, ATTT
    – Cách bảo vệ máy tính cá nhân, thiết bị, và phần mềm
    – An toàn khi sử dụng email
    – An toàn khi duyệt web và thực hiện các giao dịch trực tuyến
    – An toàn khi sử dụng mạng xã hội
    – Nhận biết và phòng tránh các cuộc tấn công dựa vào việc lừa đảo
    – Thường xuyên cập nhật các vấn đề về an toàn thông tin tại Việt Nam

    b. Cập nhật thường xuyên phiên bản mới của các chương trình, phần mềm.
    Như chúng ta đã biết, không có phần mềm hoặc chương trình nào được bảo mật 100% trong thời gian lâu dài. Do đó, tổ chức cần thường xuyên cập nhật phiên bản mới cho phần mềm. Mục đích của việc này là hạn chế nguy cơ bị hacker lợi dụng lỗ hổng đã công khai để thực hiện hành vi tấn công.

    c.Chính sách mật khẩu an toàn
    Để đảm bảo không có kẻ xấu đăng nhập vào tài khoản cloud, bạn nên sử dụng đặt mật khẩu an toàn cho cloud của mình. Ví dụ như:
    Mật khẩu thường : bupbekitty
    Mật khẩu tốt hơn : BupBeKittY
    Mật khẩu khó hơn : 3uP3eK177y

     

    Bài viết đề xuất || Recommended
    Không chỉ website của doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả website của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đã từng bị xâm nhập. Thực trạng này dẫn...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Một trong những chìa khóa để kinh doanh online thành công là bảo mật website của doanh nghiệp.  1. Lý do doanh nghiệp kinh doanh online cần đẩy mạnh bảo mật...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Bảo mật website hiện đang là yêu cầu cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị an ninh mạng cũng cho ra đời nhiều dịch vụ bảo mật website đa...