Mục lục bài viết || Contents of the article

    Đại diện Facebook – Mark Zuckerberg thừa nhận đã lưu trữ mọi click từ người dùng từ các hành động tương tác như like, share, comment…Bạn muốn biết Facebook đã thu thập những thông tin gì của mình trong thời gian qua? Hãy làm theo các bước dưới đây nhé.

    Các bước tải dữ liệu Facebook cá nhân:

    Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Facebook trên desktop hoặc PC (Không phải điện thoại di động). Sau đó chọn phần cài đặt (setttings) bên góc tay phải màn hình.

    du-lieu-facebook-ca-nhan-0

    Bước 2: Chọn chế độ “Chung” (General) và phần “Cài đặt tài khoản chung” sẽ hiện ra.

    du-lieu-facebook-ca-nhan-2

    Bước 3: Click “Tải xuống bản sao” dữ liệu Facebook (Download a copy of your Facebook data).

     

    Bước 4: Sau khi nhấp chuột trong bước 3, Facebook sẽ tự động chuyển đến một trang mới với tiêu đề “Tải thông tin của bạn xuống” (Download your Information) và click nút tải về.

    du-lieu-facebook-ca-nhan-3

    Để tải tài liệu về Facebook sẽ yêu cầu bạn nhập mật khẩu tài khoản của mình hoặc gửi mã số bảo mật tới điện thoại, email. Quá trình tải dữ liệu Facebook cá nhân ước tính khoảng 10-15 phút. Sau đó bạn sẽ thấy file zip có tên “facebook-yourusername.” Giải nén file và bạn sẽ nhìn thấy có nhiều tệp tin khác nhau. Ví dụ tệp tin chứa thông tin về hình ảnh của bạn, tin nhắn, bạn bè, quan hệ, bảo mật, địa điểm, videos…

    Bạn có thể nhìn thấy những gì từ Facebook Data của mình?

    Sau khi đã hoàn thiện 4 bước trên. bạn sẽ nhìn thấy file Index.htm và profile cá nhân của mình. Những thông tin này bao gồm tên profile, thông tin liên hệ, các trang quản lý, sở thích, nhóm đã tham gia, địa điểm đã đến, videos…

    Ví dụ file “friends” , bạn sẽ nhìn thấy danh sách Facebook bạn bè của mình với thời gian mà bạn đã gửi lời mời kết bạn. Trong đó bao gồm cả những người bạn đã unfriends, chặn facebook, hay bạn đã gửi lời mời khi nào….

    Ngoài ra, phần “security” Facebook đã thu thập địa chỉ IP của bạn, trình duyệt đã dùng, thời gian phiên hoạt động, múi giờ, cookies.
    Phần “Ads” khá là thú vị. Nó bao gồm tất cả các chủ đề quảng cáo mà bạn đã được nhắm tới, lịch sử bạn đã tương tác với quảng cáo hay nhà quảng cáo nào đã upload thông tin liên hệ của bạn.
    Một cách khác cho phép bạn biết được những mẫu quảng cáo nào mà bạn đã tương tác mà không cần tải tệp tin kia xuống là https://www.facebook.com/ads/preferences. Truy cập vào đường link trên và bạn sẽ nhìn thấy.

    Số lượng dữ liệu Facebook đã thu thập thông tin cá nhân thật đáng kinh ngạc. Hành vi này của Facebook có thể làm bạn cảm thấy buồn bã (vì thậm chí những tin nhắn chat riêng tư với bạn bè cũng bị Facebook thu thập). Nhưng trên thực tế, các mạng xã hội khác cũng vậy và Google cũng thu thập hành vi, dữ liệu của người dùng. Sự cố rò rỉ dữ liệu của Facebook vừa rồi là một trường hợp hi hữu khi bị chuyên viên của Cambridge Analytica tiết lộ công khai.

     

    Giải pháp bảo mật thông tin cá nhân

    >> Hướng dẫn bảo mật dữ liệu cá nhân trên social media

    >> Giải pháp bảo mật thông tin cho khối doanh nghiệp, ngân hàng và TMĐT

    Bài viết đề xuất || Recommended
    Không chỉ website của doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả website của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đã từng bị xâm nhập. Thực trạng này dẫn...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Một trong những chìa khóa để kinh doanh online thành công là bảo mật website của doanh nghiệp.  1. Lý do doanh nghiệp kinh doanh online cần đẩy mạnh bảo mật...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Bảo mật website hiện đang là yêu cầu cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị an ninh mạng cũng cho ra đời nhiều dịch vụ bảo mật website đa...