Mục lục bài viết || Contents of the article

    Không bao giờ có một bản kế hoạch hoàn hảo, một bản kế hoạch IR chỉ thực sự hiệu quả khi và chỉ khi đảm bảo các yếu tố: tinh thần đội nhóm, mục tiêu, tracking KPIs và tiến hành thử nghiệm thường xuyên. Cùng SecurityBox tìm hiểu hiểu những lưu ý trong việc thiết lập bản kế hoạch IR dưới đây.

    plan

    1.Xây dựng đội nhóm phù hợp

    Cũng như bất kỳ khía cạnh kinh doanh nào khác, một kế hoạch đạt kết quả tốt khi tất cả những người trong nhóm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Do đó, nhóm IR cần có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm cho chiến lược phản ứng sự cố, đồng thời tinh thần làm việc nhóm cũng là yếu tố cần thiết giúp team vượt qua thử thách.

    Một số kỹ năng cần thiết của một team IR như: pentest, phân tích log, phân tích máy chủ & mạng lưới, phân tích mã độc,  phân tích bộ nhớ và các kỹ năng phát hiện nguy cơ an ninh tới hệ thống của tổ chức.

    2.Có mục tiêu rõ ràng

    Trong một bản IR có nhiều mục tiêu khác nhau như:

    • Tìm ra nguyên nhân lỗ hổng
    • Phát hiện các điểm yếu tấn công
    • Khắc phục sự cố
    • Khôi phục dữ liệu
    • ……

    Do đó, trước – trong – sau IR, bản kế hoạch phải đề rõ các mục tiêu theo từng giai đoạn.

    3.Tracking KPIs

    KPIs là một phần quan trọng trong việc thực hiện bất kỳ một hành động nào. Các KPI trong kế hoạch IR có thể bao gồm:

    – Thời gian phát hiện

    – Tỉ lệ thành công của công cụ hệ thống

    – Tốc độ xử lý sự cố

    – Số tasks bị thất bại

    – Bản chất của cuộc tấn công

    – Loại công cụ phát hiện lỗ hổng

    Các KPI này sẽ cung cấp cho bạn các dữ liệu cần thiết để đo lường hiệu quả nỗ lực xử lý sự cố của cả team bạn.

    4.Tiến hành thử nghiệm thường xuyên

    Một trong những vấn đề lớn nhất mà nhiều kế hoạch IR là không có chiến rõ ràng và thiếu tính thử nghiệm thực tế.

    Việc tiến hành thử nghiệm nên được tiến hành thường xuyên và triệt để. Tốt nhất là chúng ta nên mô phỏng những nguy cơ an ninh có thể xảy ra, đưa ra những biện pháp tốt nhất để xác định, và khắc phục điểm yếu trong bản kế hoạch.

    Có thể nhiều đơn vị không muốn tiêu tốn nhiều năng lượng và nguồn lực cho việc thử nghiệm. Tuy nhiên, việc này lại đóng vai trò hết sức quan trọng giúp tổ chức của bạn giảm thiểu rủi ro bị tấn công trên mạng và đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra xiên suốt.

    Các cuộc tấn công trên mạng ngày càng phức tạp và khó phòng tránh. Đó là lý do tại sao cần phải tuân theo các chiến lược trong việc tạo ra và duy trì một kế hoạch IR hàng ngày sâu sắc. Làm như vậy chắc chắn sẽ giúp đơn vị của bạn hạn chế bị hacker tấn công.

    Bài viết đề xuất || Recommended
    Không chỉ website của doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả website của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đã từng bị xâm nhập. Thực trạng này dẫn...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Một trong những chìa khóa để kinh doanh online thành công là bảo mật website của doanh nghiệp.  1. Lý do doanh nghiệp kinh doanh online cần đẩy mạnh bảo mật...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Bảo mật website hiện đang là yêu cầu cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị an ninh mạng cũng cho ra đời nhiều dịch vụ bảo mật website đa...