Mục lục bài viết || Contents of the article

    Trojan ngân hàng được coi là “tội phạm” đánh cắp tiền của chủ tài khoản. Tại Việt Nam, tỷ lệ nhiễm trojan ngân hàng là 7,04%, đứng thứ tư châu Á – Thái Bình Dương. 

    1. Tỷ lệ nhiễm trojan ngân hàng tại Việt Nam

    Theo một nghiên cứu của Kaspersky, Việt Nam đứng thứ tư châu Á – Thái Bình Dương về tỷ lệ nhiễm trojan ngân hàng với 7,04%. Philippines có tỷ lệ cao nhất với 22,26%, tiếp theo là Bangladesh với 12,91% và Campuchia với 7,16%.

    trojan-ngan-hang
    Trojan được sử dụng để đánh cắp tiền trong tài khoản của người dùng

    Trojan ngân hàng là một trong những chủng nguy hiểm nhất trong thế giới mã độc. Mục tiêu của chúng là lấy cắp thông tin đăng nhập hoặc mật khẩu dùng một lần (OTP) để chiếm quyền kiểm soát phiên giao dịch ngân hàng từ chủ sở hữu tài khoản. Trong bối cảnh các giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến và người dùng chưa hiểu rõ được tầm quan trọng của việc bảo mật tài khoản, trojan ngân hàng lại càng có cơ hội phát triển gia tăng.

    2. Trojan ngân hàng ảnh hưởng đến ngân hàng ra sao?

    Mặc dù đối tượng trojan ngân hàng nhắm vào là người dùng cá nhân nhưng đó không phải là lý do để ngân hàng “đứng ngoài” những vụ việc này. Bởi dù ít hay nhiều, ngân hàng vẫn bị ảnh hưởng từ hậu quả tin tặc gây ra với khách hàng của mình.  

    trojan-ngan-hang-2
    Mặc dù trojan nhắm vào người dùng cá nhân nhưng bản thân ngân hàng cũng bị ảnh hưởng nặng nề

    Ví dụ: khi truyền thông đưa tin về một cá nhân bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng A, nhiều người sẽ có tâm lý nghi ngờ về độ bảo mật của ngân hàng đó, mặc dù nguyên nhân xuất phát từ hành vi của người dùng. Điều này ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của ngân hàng một cách nghiêm trọng. 

    3. Ngân hàng cần làm gì để bảo vệ khách hàng của mình?

    Để bảo vệ khách hàng cũng như bản thân, ngân hàng nên thường xuyên nhắc nhở khách hàng thực hiện các cách phòng chống trojan dưới đây: 

    • Không tải về các phần mềm, ứng dụng không rõ nguồn gốc. 
    • Không click vào các đường link lạ và không truy cập các trang web không an toàn. 
    • Cập nhật phiên bản mới nhất cho các ứng dụng đang sử dụng. 
    • Không sử dụng chung mật khẩu ngân hàng với mật khẩu của các ứng dụng khác. 
    • Không thanh toán trực tuyến qua các trang web bán hàng không tin cậy.
    • Cảnh giác với các yêu cầu như cung cấp số tài khoản, mật khẩu, thông tin cá nhân từ các đối tượng giả mạo ngân hàng.

    Chỉ khi khách hàng tự thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống trojan nói trên, tài khoản ngân hàng của họ mới được bảo vệ an toàn. 

    Bên cạnh đó, ngân hàng cũng nên tăng cường thiết lập hàng rào bảo mật cho hệ thống mạng của mình. Hãy liên tục rà quét và giám sát hệ thống để có thể phát hiện kịp thời các lỗ hổng – nguyên nhân chính gây ra các cuộc tấn công mạng.

    Dịch vụ đánh giá an ninh mạng nội bộ của SecurityBox có thể giúp ngân hàng làm điều này. Bằng sự kết hợp giữa các chuyên gia giàu kinh nghiệm và công cụ rà quét tự động, SecurityBox sẽ tìm ra các điểm yếu an ninh, cảnh báo và đưa ra hướng dẫn xử lý cho nhân viên IT của ngân hàng. Với dịch vụ của SecurityBox, hệ thống mạng của ngân hàng sẽ luôn được bảo vệ, hạn chế tối đa các rủi ro trên môi trường mạng. 

    Nếu ngân hàng cần tư vấn về dịch vụ của SecurityBox, hãy đăng ký thông tin để được tư vấn chi tiết. 

    Bài viết đề xuất || Recommended
    Trong thời kỳ chuyển đổi số đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, các doanh nghiệp tại ASEAN đang phải đối mặt liên tiếp với những thách thức về an...
    Panasonic - hãng sản xuất điện tử lớn nhất Nhật Bản vừa xác nhận hệ thống mạng của họ bị xâm nhập bất hợp pháp trong một cuộc tấn công. 1. Về...
    Với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc tạo mật khẩu cho một tài khoản đăng nhập đã quá phổ biến. Nhưng có một câu hỏi đặt ra, liệu mật...
    Kiến thức | 24/11/2021