Mục lục bài viết || Contents of the article

    Theo quy hoạch phát triển kinh tế giai đoạn đến 2020 thì Công nghệ thông tin (CNTT) là một trong những ngành mũi nhọn. Vì vậy, nhân sự ngành CNTT hứa hẹn sẽ trở thành nguồn nhân lực then chốt để phát triển lĩnh vực công nghệ trong tương lai. Những ai theo đuổi ngành CNTT hay có ý định theo đuổi ngành nghề này cần tìm hiểu rõ học ngành Công nghệ thông tin ra trường làm gì?làm ở đâu? Trong bài viết này chúng tôi sẽ cũng với bạn tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

    1. Ngành Công nghệ thông tin là gì?

    Như các bạn đã biết, thông tin và công nghệ thông tin là rất phổ biến và có ảnh hưởng lớn đến tất cả các hình thức hoạt động của con người trong cuộc sống công nghệ số ngày nay. Nhưng bạn có biết chính xác CNTT là gì không ?? Chúng tôi sẽ trả lời cho bạn ngay bên dưới đây thôi.

    CNTT là 1 ngành sử dụng hệ thống các thiết bị và máy tính, bao gồm phần cứng, phần mềm, để cung cấp giải pháp xử lý thông tin trên nền tảng công nghệ cho các cá nhân, tổ chức có yêu cầu.

    hoc-cntt-01

    2. Các yếu tố cơ bản của ngành CNTT bao gồm:

    • Khoa học máy tính
    • Kỹ thuật máy tính
    • Công nghệ phần mềm
    • Hệ thống thông tin
    • Mạng máy tính và truyền thông

    3. Cơ hội việc làm

    Theo thống kê, đến năm 2020, nhân lực trong lĩnh vực IT mỗi năm tăng 13%. Theo đó, lĩnh vực CNTT ở Việt Nam cần đến 1 triệu lao động hoạt động. Thực tế các cuộc khủng hoảng kinh tế gần đây đã minh chứng, nhân lực thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin là một trong những ngành ít chịu sự tác động nhất. Đó là một ưu thế rất lớn của ngành nghề này trên thị trường lao động. Cơ hội việc làm của ngành nghề này cũng vô cùng phong phú. Bạn có thể làm việc tại :

    Các công ty phần mềm

    Hiện nay, phát triển phần mềm là lĩnh vực thuộc CNTT mạnh nhất ở Việt Nam và thu hút lực lượng nhân lực tham gia đông đảo nhất. Trong các công ty về phần mềm ấy lại chia thành nhiểu mảng khác nhau. Mục đích đưa ra được những phần mềm chất lượng, phù hợp với yêu cầu của khách hàng.

    + Lập trình viên: người trực tiếp tạo ra các sản phẩm công nghệ như phần mềm, hệ thống thông tin

    Kiểm duyệt chất lượng phần mềm: trực tiếp kiểm tra chất lượng các sản phẩm công nghệ do lập trình viên tạo ra

    hoc-cntt-02

    Các công ty cung cấp giải pháp về mạng và an ninh mạng

    Vấn đề an ninh mạng, bảo mật dữ liệu luôn luôn là vấn đề nóng và cấp thiết, đặc biệt là trong thời đại công nghệ phát triển thần  tốc như hiện nay. Cũng vì lý do đó mà lĩnh vực bảo mật mạnghệ thống đang mở ra cơ hội lớn cho sự nghiệp của bạn.

    Các công ty cung cấp giải pháp và tích hợp hệ thống

    Các công ty này chuyên thiết kế, triển khai các giải pháp tích hợp về phần cứng và phần mềm làm về các dịch vụ liên quan đến việc phát triển và triển khai các ứng dụng, tích hợp hệ thống và xây dựng mạng để đáp ứng mục tiêu chiến lược kinh doanh và mang lại giá trị lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.

    Các công ty sản xuất, lắp ráp, sửa chữa trang thiết bị phần cứng

    Các công ty, cửa hàng này tập trung vào phần cứng. Họ lắp ráp, sửa chữa các thiết bị công nghệ. Khi máy tính không may gặp sự cố về phần cứng, chắc chắn người dùng phổ thông cần đến sự giúp đỡ của các chuyên gia IT. Nếu có niềm đam mê sửa chữa, khám phá chắc chắn cơ hội việc làm trong lĩnh vực này cũng không hề ít.

    Nếu không làm cho các công ty chuyên về CNTT, bạn cũng có thể tìm được nhiều công việc khác tại:

    – Bộ phận Quản trị, bộ phận IT tại các công ty, kể cả công ty hoạt động trong lĩnh vực như ngân hàng, y tế, giáo dục, giải trí…

    – Nếu bạn học nên cao và theo hướng nghiên cứu là chủ yếu thì bạn cũng sẽ có cơ hội làm giảng viên tại các trường đại học, cao đẳng, trung tâm đào tạo CNTT.

    Mức lương cho ngành này, tùy thuộc từng mảng mà cũng có thang bậc khác nhau. Nhưng phần lớn rất “hấp dẫn”.

    4. Lý do nên chọn ngành CNTT

    Ngoài cơ hội việc làm rộng mở, cùng đam mê khám phá của tuổi trẻ, công nghệ thông tin còn có điểm gì thu hút nhiều người theo đuổi. Hãy cùng tìm hiểu trong phần tiếp theo này của bài viết nhé.

    Xem thêm: Lý do chọn học Quản trị mạng

    Dưới đây là những điểm thú vị trong ngành nghề này.

    4.1 Đầy năng động và sáng tạo

    Nhân lực trong ngành công nghệ chủ yếu còn rất trẻ, tài năng và đầy nhiệt huyết. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi giúp bạn phát huy tối đa óc sáng tạo bởi bạn sẽ được làm việc trong một môi trường có nhiều người trẻ tuổi và năng động.

    4.2  Luôn được tiếp cận với những tri thức mới

    Có thể nói không 1 ngành nghề nào lại liên tục biến đổi và phát triển như CNTT. Kiến thức của bạn sẽ nhanh chóng bị lỗi thời nếu bạn không sớm học hỏi và cập nhật chúng. Lấy ví dụ đơn giản về một phần mềm nào đó. Khoảng 6 tháng họ sẽ cho ra một bản cập nhật, cũng có thể sớm hơn – khoảng 3 tháng. Các bản cập nhật sẽ có thêm tính năng mới, cũng có thể chỉ để vá những lỗ hổng còn tồn tại. Đó là cơ hội và cũng là thách thức với những người theo học CNTT, luôn luôn phải học hỏi, trau dồi kiến thức để phát triển công nghệ.

    4.3 Linh hoạt trong phong cách làm việc

    Nếu bạn tốt nghiệp ngành Ngân hàng ra trường bạn phải làm việc với khách hàng, quần áo lúc nào cũng phải thẳng tắp, đầu tóc “vuốt vuốt keo các thứ”. Đó là văn hóa văn phòng đòi hỏi bạn tuân theo. Nhưng khi làm việc trong lĩnh vực CNTT, bạn không nhất thiết phải mặc những trang phục công sở. Rất nhiều công ty cho phép nhân viên free style, miễn sao nhân viên cảm thấy thoải mái và hiệu quả khi làm việc. Bởi như đã nói, nguồn nhân lực ngành CNTT trẻ và rất năng động.

    hoc-cntt-03

    5.Ứng dụng CNTT vào lĩnh vực đời sống

    Hầu hết các lĩnh vực trong đời sống hiện nay đều rất cần đến công nghệ thông tin, trong đó nổi bật với các lĩnh vực: giải trí, giáo dục, y tế, quản lý, hành chính, quốc phòng, tài chính online, thương mại điện tử.

    Ví dụ ứng dụng của CNTT trong ngành giáo dục: Nhờ có các phần mềm mà việc giảng dạy của các thầy cô đơn giản hơn, dễ dàng hơn. Đồng thời học sinh cũng dễ hiểu bài hơn, tiếp thu tốt hơn thay vì các giảng dạy truyền thông như trước đây.

    Chi tiết ứng dụng của CNTT vào các 7 lĩnh vực đời sống, bạn có thể xem Tại Đây.

    Kết luận

    Như vậy, ngành công nghệ thông tin thực sự là một hướng đi tốt trong tương lai. Bạn đừng lo lắng học xong CNTT ra trường làm gì bởi cơ hội việc làm là rất lớn, mức lương cũng rất hấp dẫn. Những bạn có niềm yêu thích với máy tính, ham học hỏi, không ngại khó, ngại khổ thì hãy dũng cảm lựa chọn ngành nghề này.  Và nhớ phải theo đuổi nó đến cùng.Chúc bạn thành công!

    Bài viết đề xuất || Recommended
    Không chỉ website của doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả website của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đã từng bị xâm nhập. Thực trạng này dẫn...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Một trong những chìa khóa để kinh doanh online thành công là bảo mật website của doanh nghiệp.  1. Lý do doanh nghiệp kinh doanh online cần đẩy mạnh bảo mật...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Bảo mật website hiện đang là yêu cầu cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị an ninh mạng cũng cho ra đời nhiều dịch vụ bảo mật website đa...