Mục lục bài viết || Contents of the article

    Thử nghiệm hiệu suất là một loại thử nghiệm để đảm bảo các ứng dụng phần mềm sẽ hoạt động tốt dưới khối lượng công việc mong đợi của họ. Nó bao gồm nhiều kiểu kiểm thử (đã được chúng tôi đề cập tại các bài viết trước). Và bài viết này sẽ là sự tổng hợp về kiểm thử hiệu suất.

    Thế nào là kiểm thử hiệu suất?

    Hiệu suất ứng dụng phần mềm bao gồm: thời gian đáp ứng, độ tin cậy, sử dụng tài nguyên và khả năng mở rộng của nó là mới là vấn đề quan trọng. Mục tiêu của việc kiểm tra hiệu năng không phải là để tìm lỗi, mà là để loại bỏ sự chậm trễ về hiệu suất.

    kiem-thu-hieu-suat-01

    Trọng tâm của kiểm thử hiệu năng là việc kiểm tra:

    • Tốc độ – Xác định ứng dụng có đáp ứng nhanh hay không
    • Khả năng mở rộng – Xác định tải trọng tối đa mà ứng dụng phần mềm có thể xử lý.
    • Tính ổn định – Xác định xem ứng dụng có ổn định dưới các tải khác nhau hay không

    Thử nghiệm thành công được gọi là “Perf Testing” và là một tập hợp các kỹ thuật thực hiện.

    Tại sao thử nghiệm hiệu suất?

    Kiểm tra hiệu suất sẽ tìm ra những gì cần phải được cải thiện trước khi sản phẩm được đưa ra thị trường. Nếu không có thử nghiệm hiệu suất, phần mềm có thể sẽ gặp nhiều vấn đề như: chạy chậm khi nhiều người dùng sử dụng nó đồng thời, sự không nhất quán trên các hệ điều hành khác nhau và khả năng sử dụng kém.

    Các ứng dụng được đưa ra thị trường không đạt tiêu chuẩn về hiệu suất do quá trình kiểm thử hiệu suất có vấn đề hoặc sản phẩm không có quá trình kiểm thử ấy sẽ mang lại hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến danh tiếng sản phẩm.

    Ví dụ, các ứng dụng quan trọng như các chương trình không gian vũ trụ hoặc thiết bị cứu hộ y tế phải được thực hiện kiểm tra để đảm bảo rằng chúng chạy trong một thời gian dài mà không có sai lệch.

    Các loại kiểm tra hiệu suất

    • Kiểm tra tải
    • Thử nghiệm áp lực
    • Thử nghiệm độ bền
    • Thử nghiệm Spike – Kiểm tra phản ứng của phần mềm đối với đột biến lớn đột ngột trong tải gây ra bởi người dùng.
    • Thử nghiệm khối lượng– Mục tiêu là để kiểm tra hiệu suất của ứng dụng phần mềm dưới khối lượng cơ sở dữ liệu khác nhau.
    • Thử nghiệm khả năng mở rộng – Mục tiêu của thử nghiệm khả năng mở rộng là xác định hiệu quả của ứng dụng phần mềm trong “mở rộng” để hỗ trợ tăng tải người dùng.

    Các vấn đề hiệu suất chung

    Hầu hết các sự cố về hiệu suất xoay quanh tốc độ, thời gian phản hồi, thời gian tải và khả năng mở rộng kém. Tốc độ thường là một trong những thuộc tính quan trọng nhất của một ứng dụng. Một ứng dụng chạy chậm sẽ mất đi những người dùng tiềm năng.

    kiem-thu-hieu-suat-02

    Thử nghiệm hiệu suất được thực hiện để đảm bảo ứng dụng chạy đủ nhanh để giữ sự chú ý và sự quan tâm của người dùng. Hãy xem danh sách sau đây về các vấn đề về hiệu suất chung thông thường trong hệ thống.

    • Thời gian tải dài – Thời gian tải thường là thời gian ban đầu cần một ứng dụng để bắt đầu. Điều này thường được giữ ở mức tối thiểu. Trong khi một số ứng dụng không thể tải được trong khoảng thời gian dưới một phút, thời gian tải nên được giữ dưới vài giây nếu có thể.
    • Thời gian đáp ứng kém – Thời gian đáp ứng là thời gian mà người dùng nhập dữ liệu vào ứng dụng cho đến khi ứng dụng đưa ra phản hồi cho đầu vào đó. Nói chung điều này nên được thực hiện một cách nhất có thể.Vì nếu người dùng phải chờ quá lâu, họ sẽ mất hứng thú.
    • Khả năng mở rộng kém – Một sản phẩm phần mềm bị giảm khả năng mở rộng khi không thể xử lý số người dùng dự kiến ​​hoặc khi không đủ số lượng người dùng. Kiểm tra tải nên được thực hiện để chắc chắn ứng dụng có thể xử lý số người dùng mong đợi.
    • Tắc nghẽn- Tắc nghẽn là những chướng ngại trong hệ thống làm suy giảm hiệu suất của hệ thống. Nghiêm trọng là khi một trong hai lỗi mã hóa hoặc các vấn đề phần cứng làm giảm thông lượng theo tải nhất định. Tắc nghẽn thường do một phần mã lỗi gây ra.

    Xem thêm: Những điều cần biết về mạng riêng ảo VPN

    Công cụ kiểm tra hiệu suất

    Có rất nhiều công cụ kiểm tra hiệu năng sẵn có trên thị trường. Công cụ bạn chọn để thử nghiệm sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như các loại giao thức được hỗ trợ, chi phí giấy phép, yêu cầu phần cứng, hỗ trợ nền tảng… Dưới đây là danh sách các công cụ kiểm tra được sử dụng phổ biến.

    • HP LoadRunner :  là công cụ kiểm tra hiệu năng phổ biến nhất hiện nay trên thị trường. Công cụ này có khả năng mô phỏng hàng trăm ngàn người dùng, đặt các ứng dụng dưới tải thực tế để xác định hành vi của họ theo tải mong đợi. Loadrunner có một máy phát điện người dùng ảo mô phỏng các hành động của người sử dụng trực tiếp của con người.
    • LoadView Testing kiểm tra cơ sở hạ tầng của bạn ở bất kỳ quy mô nào. Từ các bài kiểm tra nhỏ tới hàng triệu người dùng, hãy tìm các nút thắt và điều chỉnh kế hoạch dung lượng cho phù hợp. LoadView cung cấp theo yêu cầu, thử nghiệm tải dựa trên đám mây 100%.  
    • HTTP Load một công cụ kiểm tra thông qua nhằm thử nghiệm các máy chủ web bằng cách chạy một số http hoặc https tìm nạp đồng thời để xác định cách một máy chủ xử lý khối lượng công việc.
    • Proxy Sniffer một trong những công cụ hàng đầu được sử dụng để kiểm tra tải của các máy chủ web và ứng dụng. Đây là công cụ dựa trên đám mây có khả năng mô phỏng hàng nghìn người dùng.

    Kết luận

    Kiểm thử hiệu suất là cần thiết trước khi tiếp thị bất kỳ sản phẩm phần mềm nào. Nó đảm bảo sự hài lòng của khách hàng và bảo vệ đầu tư của nhà đầu tư chống lại sự thất bại của sản phẩm. Mặc dù tốn chi phí để kiểm thử, tuy nhiên đổi lại, sản phẩm có được sự tin tưởng và trung thành của người sử dụng

     

    Bài viết đề xuất || Recommended
    Không chỉ website của doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả website của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đã từng bị xâm nhập. Thực trạng này dẫn...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Một trong những chìa khóa để kinh doanh online thành công là bảo mật website của doanh nghiệp.  1. Lý do doanh nghiệp kinh doanh online cần đẩy mạnh bảo mật...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Bảo mật website hiện đang là yêu cầu cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị an ninh mạng cũng cho ra đời nhiều dịch vụ bảo mật website đa...