Thất thoát dữ liệu khách hàng: Nỗi ám ảnh không của riêng doanh nghiệp nào

Dữ liệu khách hàng của doanh nghiệp bạn liệu có đang được an toàn? Trong thời đại số hóa hiện nay, chỉ cần một sơ hở nhỏ là doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với hàng trăm rủi ro về thất thoát dữ liệu khách hàng. Bất cứ doanh nghiệp nào bị rò rỉ thông tin khách hàng cũng phải chịu thiệt hại nặng nề bởi ngay cả các ông lớn như Facebook, Google, Yahoo… cũng rơi vào khủng hoảng trầm trọng khi gặp sự cố này. 

Việt Nam thuộc TOP các quốc gia bị tấn công mạng nhiều nhất thế giới 

Theo báo cáo của Trend Micro, nhà cung cấp phần mềm an ninh mạng hàng đầu thế giới; Việt Nam luôn nằm trong TOP đầu của tất cả các hình thức tấn công mạng phổ biến hiện nay. Ví dụ: tấn công bằng phần mềm độc hại, tấn công từ chối dịch vụ; tấn công cơ sở dữ liệu…

Mỗi cuộc tấn công mạng có thể khiến doanh nghiệp tổn thất hàng tỷ đồng do phải trả phí khôi phục dữ liệu và hoạt động bị ngưng trệ. Nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng các cuộc tấn công mạng là do công tác bảo mật tại các doanh nghiệp Việt vẫn còn lỏng lẻo, đặc biệt là tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Những doanh nghiệp này hiểu được mức độ nguy hiểm do tấn công mạng gây ra nhưng luôn coi mình là “nhân vật ngoài cuộc” của vòng rủi ro mà tin tặc vẽ ra. “Doanh nghiệp tôi còn nhỏ, vốn ít, dữ liệu hạn hẹp nên chắc chắn tin tặc sẽ không bao giờ nhòm ngó đến chúng tôi”, suy nghĩ sai lầm này của nhiều doanh nghiệp đã đẩy Việt Nam lọt nhóm các quốc gia bị tấn công nhiều nhất thế giới. 

Cái giá phải trả khi doanh nghiệp thất thoát dữ liệu khách hàng

Nếu chỉ nhìn rủi ro thất thoát dữ liệu ở bề nổi; doanh nghiệp sẽ không thể tưởng tượng được mức tổn thất thực tế mà mình phải gánh chịu. Thiệt hại không chỉ đơn thuần là việc trả tiền chuộc để lấy lại dữ liệu mà còn kéo theo rất nhiều hậu quả phía sau. Thậm chí, tin tặc ngày nay còn thủ đoạn đến mức; chúng lấy được tiền chuộc rồi nhưng lại lừa doanh nghiệp cài đặt thêm mã độc trá hình là “thuốc giải độc”. Khi dính bẫy này, doanh nghiệp rơi vào tình cảnh trớ trêu; bởi cách xử lý như thế nào cũng không thấy phù hợp. 

Xét về mặt tài chính, bên cạnh chi phí khôi phục dữ liệu; doanh nghiệp sẽ bị giảm doanh thu do khách hàng và đối tác mất niềm tin. Khi mối quan hệ bị lung lay thì việc hợp tác cũng khó lòng đi đến hồi kết. Bảo mật dữ liệu lúc này không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, quyết định sự sống còn của mọi doanh nghiệp. 

Bảo mật dữ liệu khách hàng: nên bắt đầu từ đâu?

Để có thể bảo mật dữ liệu hiệu quả; doanh nghiệp cần hiểu rõ về hệ thống dữ liệu của mình. Cụ thể: số lượng dữ liệu hiện tại là bao nhiêu? Mỗi khách hàng có bao nhiêu trường thông tin quan trọng? Thông tin đó đã được mã hóa hay chưa? Quản trị viên đã sao lưu dữ liệu chưa và trên thiết bị nào?… Trả lời được những câu hỏi này thì doanh nghiệp mới có thể đưa ra giải pháp bảo mật phù hợp nhất. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên tìm hiểu thêm về các kỹ thuật tấn công mạng phổ biến hiện nay. Nắm được các kỹ thuật tấn công mạng; doanh nghiệp sẽ biết tin tặc lợi dụng và xâm nhập qua những sơ hở nào. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn tổng quan về hiện trạng bảo mật dữ liệu khách hàng; có lỗ hổng nào cần khắc phục không, cách sắp xếp thông tin trong hệ thống có hợp lý không? Có thể thấy, các kỹ thuật tấn công mạng hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp trong việc bảo mật dữ liệu. 

Nếu doanh nghiệp còn bất cứ thắc mắc nào về vấn đề thất thoát dữ liệu khách hàng; hãy liên hệ ngay Security Box theo hotline: 090 980 8866, email: info@securitybox.vn hoặc điền thông tin vào form liên hệ để được giải đáp.

Add Comment

Required fields are marked *. Your email address will not be published.