Mục lục bài viết || Contents of the article

    Bạn muốn bảo mật thống tin, dữ liệu cá nhân ? Hãy đọc kỹ 9 mẹo giúp bạn bảo mật dữ liệu cá nhân khỏi sự tấn công của Hacker dưới đây nhé !

    1. Bảo mật email
    – Chắc hẳn bạn đã quen với hình thức tấn công email được gọi là phishing, tấn công bằng file hoặc tệp đính kèm hoặc lừa đảo người dùng bằng đường link giả mạo.
    – Giải pháp để bảo mật email mà SecurityBox khuyến cáo là: bạn nên sử dụng mật khẩu mạnh khi đăng nhập vào gmail, không click vào đường link hoặc tệp, file đính kèm mà người lạ gửi tới cho bạn. Thay vì nhấp vào link đính kèm trong email, bạn hãy copy đường link đó rồi dán lên Google, coccoc ..(công cụ tìm kiếm) để kiểm tra.

    2. Mã hóa thông tin, dữ liệu cá nhân
    Đối với những thông tin nhạy cảm hay thông tin quan trọng thì việc bảo mật dữ liệu cá nhân rất cần thiết, Bạn có thể bảo mật bằng cách mã hóa dữ liệu, file .docs, .ppt, .xml… Sẽ không một ai có thể đọc được nội dung, thông tin trong file dữ liệu mà bạn đã gửi tới cho người khác sau khi đã mã hóa thành công.
    – Việc mã hóa dữ liệu không chỉ áp dụng cho cá nhân mà còn được sử dụng rộng rãi trong mọi ngành, mọi doanh nghiệp

    3. Sử dụng trình duyệt web bảo mật cao


    – Nhắc tới trình duyệt web thì Google là trình duyệt bảo mật tốt nhất và được nhiều người yêu thích nhất. Google là công ty bảo mật hàng đầu thế giới nên bạn sẽ yên tâm hơn khi truy cập trên website của google. Tuy nhiên, bạn không nên lưu mật khẩu quá nhiều trong trình duyệt web. Giả sử như bạn không để mật khẩu trong phần cài đặt file hoặc để mật khẩu quá dễ thì hacker có thể tấn công chiếm đoạt tài khoản 1 cách dễ dàng

    Xem   thêm: 5 mẹo bảo mật dữ liệu trên Iphone

    4. Bảo mật dữ liệu cá nhân và thông tin cá nhân trên mạng xã hội
    – Đối với tài khoản Facebook,bạn không nên để ngày tháng năm sinh, địa chỉ email liên lạc của mình.
    – Hơn nữa, để nâng cao bảo mật quyền riêng tư cá nhân trên Facebook, bạn nên thiết lập chế độ chặn người lạ kết bạn, chặn người khác đăng lên dòng thời gian của mình mà chưa được bạn cho phép, chặn yêu cầu mời chơi từ ứng dụng, cài đặt không cho người khác nhìn thấy danh sách bạn bè của mình, sở thích, nhóm tham gia của mình…

    5. Backup, cập nhật những bản vá lỗi:

    Không chỉ trên laptop, máy tính, điện thoại mà tất cả các thiết bị IoT có sử dụng công cụ và phần mềm tải về từ internet đều cần cập nhật những bản vá lỗi một cách thường xuyên. Nếu bạn không cập nhật bản vá lỗ hổng do chính nhà lỗ hổng cung cấp sẽ có thể làm cho các dữ liệu cá nhân của bạn bị hacker thâm nhập. Do đó, việc backup bản vá phần mềm và ứng dụng rất quan trọng trong vấn đề bảo mật dữ liệu người dùng.

    6. Bảo mật dịch vụ không dây


    Nếu không cần sử dụng Bluetooth nữa thì bạn nên tắt ngay nó đi, vừa tiết kiệm PIN cho thiết bị, vừa tránh được những rủi ro từ các vụ tấn công có thể xảy ra. Ngoài ra, khi bạn sử dụng Wifi cần phải tuân thủ những yêu cầu về bảo mật wifi nhằm hạn chếnhững trường hợp mất an toàn không mong muốn.

    Xem thêm: Phương pháp bảo mật dữ liệu trên điện thoại Android

    7. Bảo mật dữ liệu cá nhân bằng cách đặt mật khẩu mạnh

    Một lần nữa, SecurityBox nhấn mạnh: Bạn không nên dùng 1 mật khẩu cho nhiều tài khoản, không đặt mật khẩu yếu. Bạn có thể đặt mật khẩu theo chuỗi ký tự mã của riêng bạn mà không ai có thể đoán được. Và tất nhiên, hãy sử dụng cả chữ in, chữ thường, dấu gạch dưới, và số.

    8. Không cắm ổ đĩa cứng và ổ cứng di động lạ vào máy tính

    Giả sử như bạn nhìn thấy một chiếc USB trên bàn làm việc, bạn đừng tò vội cắm ngay vào máy tính của mình. Tại sao vậy? Đơn giản vì rất có thể có một ai đó đã cố ý cài phần mềm độc hại vào chiếc USB và quẳng lên bàn, và không may ai đó cắm vào máy tính thì người đó sẽ trở thành nạn nhân bị tấn công. Hay trong trường hợp khác, trong USB đó có nhiều virus nhưng bạn không hề biết, và vô hình thay bạn tò mò rồi cắm vào máy tính của mình thì tự nhiên bạn đã mở cửa cho virus xâm nhập vào máy.

    9, Lưu ý với các trò chơi trực tuyến

    Nếu bạn không tinh ý trong các trò chơi trực tuyến thì rất có thể bạn đã truy cập vào website lừa đảo mà tin tặc đã cố tình tạo ra nhằm lừa đảo người dùng rồi tống tiến hoặc ăn cắp dữ liệu cá nhân. Bản chất của vụ việc này là tin tặc điều hướng người dùng click vào đường link dẫn tới website lừa đảo của chúng, sau đó bắt người dùng nhập thông tin cá nhân.

    Trên đây là 9 mẹo giúp bạn bảo mật dữ liệu cá nhân khỏi sự tấn công của những hacker mà SecurityBox chia sẻ. Nếu bạn thấy hay thì hãy chia sẻ tới người khác nhé !

    Bài viết đề xuất || Recommended
    Không chỉ website của doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả website của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đã từng bị xâm nhập. Thực trạng này dẫn...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Một trong những chìa khóa để kinh doanh online thành công là bảo mật website của doanh nghiệp.  1. Lý do doanh nghiệp kinh doanh online cần đẩy mạnh bảo mật...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Bảo mật website hiện đang là yêu cầu cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị an ninh mạng cũng cho ra đời nhiều dịch vụ bảo mật website đa...