Mục lục bài viết || Contents of the article

    Chỉ vì tin rằng sẽ được tặng lịch hình tập thể với chữ ký của tất cả cầu thủ U23 Việt Nam, hơn 27.000 người đã công khai cung cấp thông tin cá nhân điều này có thể làm họ trở thành nạn nhân bị lừa đảo, tấn công trên internet.

    Diễn đàn an ninh mạng WhiteHat vừa lên tiếng cảnh báo về việc kẻ xấu liên tục tạo ra các trang cá nhân, fanpage giả mạo của các cầu thủ và đội tuyển bóng đá nam U23 Việt Nam để trục lợi.

    lo-tai-khoan-ca-nhan

    Cụ thể, các tài khoản giả mạo này được tạo ra với mục đích câu like, view, tăng số lượng bạn bè, lượt theo dõi. Nhưng thực chất, những tài khoản này sẽ được kẻ xấu lợi dụng chuyển sang thành đối tượng like fanpage của họ để thực hiện mục đích: target quảng cáo, bán hàng online, quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu gây phiền hà cho người dùng. Quan ngại hơn, hơn 27.000 người này rất có thể trở thành phương tiện để hacker thực hiện tấn công lừa đảo – Phishing.

    Đặc biệt diễn đàn an ninh mạng này chỉ ra rằng, các page facebook giả mảo này ngoài việc kiếm like, follow… còn chia sẻ thông tin giả mạo về việc “tặng mỗi cổ động viên 1 tờ lịch có hình tập thể và có tất cả chứ ký của thành phần đoàn và có đóng mọc của BTC giải“.

    Kẻ xấu còn yêu cầu những người hâm mộ U23 bình luận để lại họ và tên, số điện thoại, địa chỉ đồng thời like và share page. Theo thống kê ở thời điểm hiện tại đã có 27 ngàn người làm theo các yêu cầu trên.

    Việc này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thông tin rất cao khi người dùng facebook đã tự gửi các thông tin cá nhân của mình. Do đó, Hacker có thể chiếm đoạt các tài khoản facebook được bảo mật yếu và từ đó tiến hành lừa đảo bằng hình thức nhờ bạn bè mua thẻ cào hộ hoặc nhận tiền qua mạng. Ngoài ra người dùng có thể bị bán thông tin nạn nhân cho các nhà quảng. Thậm chí, trong những ngày gần đây đã có nhiều trường hợp bị rep nick Facebook, bị hack tài khoản Facebook.

    Trước thực trạng trên, Cộng đồng hacker mũ trắng Việt Nam khuyến  nghị người dùng cần cảnh báo trước các tin giả trên Facebook. Để phòng tránh đối với tài khoản giả mạo, người dùng nên kiểm tra các bài đăng gần đây, kiểm tra thời gian tạo tài khoản, kiểm tra ảnh đại diện, hoặc có thể kiểm tra các thông tin khác như các nhóm tham gia, các ảnh, video được bạn bè tag… Tài khoản Facebook giả mạo sẽ ít được tag, không tham gia nhiều nhóm, không tương tác nhiều trên Facebook…

    Ngoài ra để bảo mật tài khoản Facebook cá nhân cần thiết lập các tính năng bảo mật nâng cao như xác thực 2 bước qua điện thoại, email, mã hóa mật khẩu, bảo mật cho trình duyệt để đảm bảo an toàn cho tài khoản.

    >> Để bảo mật tài khoản cá nhân trên Facebook, mạng xã  hội, cũng như trên Internet, SecurityBox khuyến cáo bạn nên thực hiện theo lời khuyên bảo mật tài khoản cá nhân của các chuyên gia.

    GIẢI PHÁP PHÒNG TRÁNH
    Nếu gặp các trang giả mạo người dùng có thể tiến hành report để Facebook xử lý và xóa tài khoản để đảm bảo an toàn cho người dùng:

    • Bước 1: Truy cập Trang mà bạn muốn báo cáo
    • Bước 2: Nhấp vào biểu tượng ba chấm bên dưới ảnh bìa của Trang
    • Bước 3: Chọn Báo cáo Trang
    • Bước 4: Chọn “Đó là một Trang lừa đảo
    • Bước 5: Cuối cùng chọn “Ẩn tất cả từ U23 VIỆT NAM
    Bài viết đề xuất || Recommended
    Không chỉ website của doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả website của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đã từng bị xâm nhập. Thực trạng này dẫn...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Một trong những chìa khóa để kinh doanh online thành công là bảo mật website của doanh nghiệp.  1. Lý do doanh nghiệp kinh doanh online cần đẩy mạnh bảo mật...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Bảo mật website hiện đang là yêu cầu cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị an ninh mạng cũng cho ra đời nhiều dịch vụ bảo mật website đa...