Mục lục bài viết || Contents of the article

    Theo các nhà phát triển của Google, một số tiện ích mở rộng dưới dạng các phần mềm chặn quảng cáo đang trở thành mục tiêu “thanh trừng” hàng đầu trên phiên bản mới này của trình duyệt web Chrome, có thể kể đến như trình chặn quảng cáo uBlock Origin, trình theo dõi Ghostery, trình quản lý mật khẩu và quyền riêng tư Privowny, trình chặn phần mềm Javascript NoScript và trình chặn phần mềm độc hại F-Secure.

    Đương nhiên là sau khi thông tin này rò rỉ, Google đã phải hứng chịu không ít các ý kiến trái chiều từ phía các chuyên gia và đặc biệt là người dùng, nhưng ủng hộ thì ít mà chỉ trích thì nhiều. Google đang đấu tranh và tự bảo vệ mình trước “gạch đá” từ dư luận, khẳng định rằng họ chỉ muốn cải thiện quyền riêng tư và khả năng bảo mật trên Chrome, trong khi vẫn duy trì hoạt động “trong khuôn khổ” đối với tất cả các tiện ích mở rộng đó.

    Đầu tư về bảo mật, chống tấn công mạng là con đường thiết yếu của các Doanh nghiệp Việt Nam

    “Chúng tôi chỉ muốn đảm bảo rằng tất cả các trường hợp, tính năng sử dụng cơ bản đối với các tiện ích này vẫn có thể thực hiện được trên bản cập nhật mới. Hiện công ty cũng đang làm việc với các nhà phát triển tiện ích mở rộng để đảm bảo rằng các tiện ích mở rộng trên vẫn có thể tiếp tục hoạt động trên Chrome, trong khi sẽ phải được tối ưu hóa nhằm bảo vệ tốt hơn cho người dùng của chúng tôi”, người phát ngôn của Google cho biết.

    Theo thống kê Chrome hiện đang chiếm đến 62% thị phần trình duyệt web toàn cầu. Tuy nhiên, nếu có vấn đề phát sinh, các nhà thiết kế tiện ích mở rộng cũng như các nhà phát triển web hoàn toàn có thể quay lưng với Chrome, gây ra một sự khủng hoảng thực sự với nền tảng này.

    Không chỉ Google, vấn đề còn có thể gây ra các hiệu ứng sâu rộng, ảnh hưởng đến cả những “kẻ vô tội” khác như Vivaldi, Opera, Brave và Microsoft Edge bởi các trình duyệt này cũng được xây dựng trên phiên bản nguồn mở của Chrome, đó là Chromium.

    Mặc dù các tiện ích mở rộng chặn quảng cáo có thể là cái “gai” trong mắt các công ty bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu từ quảng cáo của họ, nhưng các tiện ích mở rộng này lại mang lại lợi ích cho người dùng và đó mới chính là vấn đề mấu chốt. Chỉ tính riêng uBlock Origin thì tiện ích này đã được cài đặt hơn mười triệu lần.

    Trong một tuyên bố liên quan, nhà phát triển của Ghostery, Cleryq Cliqz, cho biết điều này về cơ bản có nghĩa là Google đang muốn loại bỏ việc chặn quảng cáo và gọi đó là để bảo vệ quyền riêng tư.

    “Cho dù Google làm điều này là để bảo vệ cho các doanh nghiệp quảng cáo của họ hay chỉ đơn giản là muốn áp dụng các quy tắc riêng của mình cho người khác, thì nhìn chung, đó vẫn là biểu hiện của một trường hợp lạm dụng vị trí thống trị thị trường để dồn ép, áp đặt thị trường phát triển theo ý mình, một cách làm thực sự “không đẹp” của Google. Nếu điều này trở thành sự thật, chúng tôi sẽ xem xét nộp đơn khiếu nại chống độc quyền đối với các hành vi của Google”.

    Ứng dụng quản lý tập tin ES File Explorer gặp lỗi lộ dữ liệu

    Nguồn: Tổng hợp

    Bài viết đề xuất || Recommended
    Không chỉ website của doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả website của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đã từng bị xâm nhập. Thực trạng này dẫn...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Một trong những chìa khóa để kinh doanh online thành công là bảo mật website của doanh nghiệp.  1. Lý do doanh nghiệp kinh doanh online cần đẩy mạnh bảo mật...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Bảo mật website hiện đang là yêu cầu cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị an ninh mạng cũng cho ra đời nhiều dịch vụ bảo mật website đa...