Mục lục bài viết || Contents of the article

    Chuẩn bị biện pháp đối phó với các cuộc tấn công mạng là cách tốt nhất để doanh nghiệp tự phòng vệ và giảm thiểu tối đa thiệt hại do tin tặc gây ra. 

    1. Tại sao doanh nghiệp cần chuẩn bị biện pháp đối phó với các cuộc tấn công mạng?

    3 lợi ích khi doanh nghiệp chuẩn bị biện pháp đối phó với các cuộc tấn công mạng:

    1.1. Phát hiện sớm các lỗ hổng đang tồn tại trên hệ thống mạng

    Trong quá trình lên kế hoạch đối phó với các cuộc tấn công mạng, doanh nghiệp sẽ phải tìm hiểu chi tiết về hệ thống mạng của mình, từ kết cấu cho đến cách vận hành hay các thiết bị hoạt động trong đó. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể hiểu hệ thống và phát hiện ra những lỗ hổng tiềm ẩn nguy cơ tấn công mạng. 

    cac-cuoc-tan-cong-mang-1

    1.2. Chủ động xử lý khi xảy ra sự cố

    Khi đã có biện pháp đối phó với các cuộc tấn công mạng, doanh nghiệp có thể chủ động xử lý khi bất ngờ gặp sự cố. Nếu xử lý kịp thời và phù hợp, sự cố sẽ nhanh chóng được khắc phục. Như vậy, doanh nghiệp có thể sớm vận hành trở lại bình thường. Ngược lại, việc xử lý chậm và sai quy trình có thể khiến hoạt động của cả doanh nghiệp đóng băng vì tin tặc đã có đủ thời gian để phá hủy toàn bộ hệ thống mạng. 

    1.3. Giảm thiểu thiệt hại do tin tặc gây ra

    Rất khó để tính toán được thiệt hại do tấn công mạng gây ra với doanh nghiệp. Bởi thiệt hại không chỉ được đo đếm bằng những khoản chi cho việc khôi phục hệ thống mà còn được tính vào những tổn thất về uy tín và doanh thu kéo theo sau đó. Vì vậy, việc chuẩn bị tốt các phương án đối phó với tấn công mạng là tiền đề để doanh nghiệp giảm thiểu thiệt hại do tin tặc gây ra. Điều này đảm bảo doanh nghiệp không “mất trắng” sau khi bị tin tặc tấn công.  

    2. Những biện pháp đối phó với các cuộc tấn công mạng phổ biến hiện nay 

    • Đào tạo nhận thức an ninh mạng cho nhân viên. Hành vi của con người là một trong những mắt xích quan trọng nhất trong công tác đảm bảo an ninh mạng. Doanh nghiệp cần chủ động đào tạo để nâng cao nhận thức an ninh mạng cho nhân viên. Điều này giúp doanh nghiệp tránh được thiệt hại do các hành vi sai lầm về bảo mật.
    • Thường xuyên cập nhật phần mềm phiên bản mới nhất. Hệ điều hành, phần mềm, ứng dụng… phiên bản cũ thường tồn tại những lỗ hổng bảo mật. Vì vậy, doanh nghiệp cần cập nhật phiên bản mới để tránh rủi ro bị tin tặc khai thác.
    • Mã hóa thông tin và sao lưu dữ liệu quan trọng. Rò rỉ hay đánh mất dữ liệu là điều khủng khiếp nhất đối với bất cứ doanh nghiệp nào. Vì vậy, doanh nghiệp cần mã hóa và sao lưu toàn bộ dữ liệu quan trọng. Khối dữ liệu này nên bao gồm cả dữ liệu của khách hàng và dữ liệu của doanh nghiệp. 
    • Cài đặt phần mềm antivirus và tường lửa. Hai phần mềm này giúp doanh nghiệp phát hiện ra những nhân tố nguy hiểm đang đe dọa hệ thống. Đây là hai phần mềm cơ bản và được sử dụng phổ biến nhất ở mọi doanh nghiệp.

    3. Bảo vệ an ninh mạng bằng phần mềm antivirus và tường lửa – liệu có đủ?

    Nhiều doanh nghiệp hiện nay coi việc bảo vệ an ninh mạng là hoạt động gói gọn trong việc chạy phần mềm antivirus và tường lửa. Họ nghĩ rằng: chúng tôi an toàn vì đã có phần mềm antivirus và tường lửa rà quét thường xuyên. Tuy nhiên, đó chỉ là bề nổi.

    Trên thực tế, tin tặc vẫn có thể vượt qua hai rào chắn này để xâm nhập vào hệ thống. Lý do tại sao? Đó là bởi phần mềm antivirus và tường lửa chỉ phát huy tác dụng của mình khi virus, mã độc hoặc các mối đe dọa đã bắt đầu đi vào hệ thống. Lúc này, bằng thủ đoạn tấn công tinh vi, tin tặc có thể vượt qua hàng phòng thủ và bắt đầu thực hiện ý đồ của mình. Khi doanh nghiệp phát hiện ra và bắt đầu xử lý thì đã muộn. Mã độc đã có thể lây lan ra toàn bộ hệ thống hoặc nhiều dữ liệu quan trọng đã nằm trong tay tin tặc. 

    Vậy, khi phần mềm antivirus và tường lửa chưa thực sự hiệu quả trong việc đối phó với một cuộc tấn công mạng, có giải pháp nào thay thế hay không?

    4. Giải pháp nào ngăn chặn tối đa nguy cơ bị tấn công mạng?

    Để có thể đối phó với tấn công mạng, doanh nghiệp cần phải tìm ra nguyên nhân để giải quyết vấn đề tận gốc. Virus, mã độc hay các mối đe dọa… chỉ là phương tiện để tấn công. Điều quan trọng đối với tin tặc là: con đường nào có thể giúp chúng xâm nhập vào hệ thống? Theo nghiên cứu của các chuyên gia an ninh mạng, con đường tấn công phổ biến nhất chính là qua các lỗ hổng mạng. Bởi lỗ hổng mạng tồn tại khắp nơi, ở bất cứ hệ thống mạng nào. 

    Vậy, để ngăn chặn và giảm thiểu tối đa nguy cơ bị tấn công, doanh nghiệp cần một giải pháp có thể phát hiện ra các lỗ hổng đang tồn tại trên hệ thống của mình. Nếu doanh nghiệp tìm ra và khắc phục kịp thời các lỗ hổng đó; tin tặc sẽ khó xâm nhập vào hệ thống. 

    3 giải pháp quản trị nguy cơ an ninh mạng phổ biến hiện nay

    Dưới đây là 3 giải pháp giúp ngăn chặn tối đa nguy cơ bị tấn công mạng cho doanh nghiệp: 

    • Phần mềm rà quét lỗ hổng Nessus. hỗ trợ dò tìm và cảnh báo cho doanh nghiệp các lỗ hổng đang tồn tại trên hệ thống mạng. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể yên tâm vận hành, không phải bận tâm nhiều về các rủi ro an ninh mạng.
    • Phần mềm rà quét lỗ hổng website Acunetix. Acunetix kiểm tra và rà quét toàn bộ các lỗ hổng trên website bao gồm: SQL Injection, Cross Site Scripting và nhiều loại lỗ hổng khác…
    • Giải pháp quản trị nguy cơ an ninh mạng SecurityBox. Với định vị tại thời điểm trước khi cuộc tấn công xảy ra, SecurityBox sẽ giúp doanh nghiệp rà quét và phát hiện ra mọi lỗ hổng an ninh đang tồn tại trên hệ thống. Nhờ cơ chế hoạt động 24/7, SecurityBox có thể cảnh báo tức thời mọi biến động an ninh. Bên cạnh đó, SecurityBox đề xuất quy trình khắc phục lỗ hổng thông minh. Từ đó, doanh nghiệp có thể tự xử lý vấn đề nhằm nâng cao tính bảo mật của hệ thống.

    Doanh nghiệp hãy để lại thông tin để nhận tư vấn về an ninh mạng từ SecurityBox.

    Bài viết đề xuất || Recommended
    Không chỉ website của doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả website của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đã từng bị xâm nhập. Thực trạng này dẫn...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Một trong những chìa khóa để kinh doanh online thành công là bảo mật website của doanh nghiệp.  1. Lý do doanh nghiệp kinh doanh online cần đẩy mạnh bảo mật...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Bảo mật website hiện đang là yêu cầu cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị an ninh mạng cũng cho ra đời nhiều dịch vụ bảo mật website đa...