Mục lục bài viết || Contents of the article

    Tăng cường bảo mật cho hệ thống web là cách để hạn chế nguy cơ tin tặc tấn công vào doanh nghiệp. Tuy nhiên, liệu bạn có biết phải làm như thế nào và bắt đầu từ đâu không? Trong bài viết dưới đây, SecurityBox sẽ hướng dẫn bạn 5 bước giúp tăng cường và bảo vệ an ninh cho hệ thống web. 

    Bước 1. Tăng cường bảo mật cho hệ điều hành 

    Một hệ điều hành được bảo vệ tốt cho phép bạn tránh được nhiều mối đe dọa từ tin tặc. Để nâng cao độ an toàn cho hệ điều hành, bạn cần: 

    • Gỡ cài đặt tất cả các phần mềm không cần thiết. Lý do là vì mỗi phần mềm có thể tiềm ẩn một lỗ hổng cho phép tin tặc tấn công leo thang đặc quyền.
    • Xóa tất cả các tài khoản người dùng không cần thiết. Hãy đảm bảo các tài khoản người dùng chỉ sở hữu đặc quyền tiêu chuẩn. Việc cho người dùng quyền truy cập như một admin có thể dẫn đến rủi ro hay tai nạn nào đó. 
    • Để tránh truy cập trái phép, hãy yêu cầu nhân viên đặt mật khẩu mạnh hơn. Tuy nhiên, bạn không nên yêu cầu nhân viên thay đổi mật khẩu thường xuyên. Các cách thức như thay đổi mật khẩu được đánh giá là kém an toàn.
    • Hãy ghi lại log nếu có thể. Bạn càng ghi log chi tiết, bạn càng dễ dàng phân tích log sau một cuộc tấn công.
    • Bật bản vá hệ điều hành tự động hoặc bật thông báo bản vá. Các bản vá bảo mật giữ vai trò rất quan trọng và việc cài đặt chúng tự động sẽ giúp hệ thống an toàn hơn.

    Các tips trên áp dụng cho tất cả các hệ điều hành: Linux/ UNIX, Microsoft Windows, macOs… Tuy nhiên, tùy thuộc vào tính chất của từng hệ thống, bạn có thể áp dụng những khuyến nghị riêng. 

    5 bước đơn giản để tăng cường bảo mật cho hệ thống web

    Bước 2. Tăng cường bảo mật cho hệ thống mạng

    Việc tăng cường bảo mật cho hệ thống mạng không chỉ cần thiết cho máy chủ mà còn quan trọng với các thiết bị mạng khác. Tuy nhiên, ở cấp độ máy chủ mà bạn đang quản lý; bạn nên làm hai điều dưới đây để cải thiện an ninh mạng:

    • Tắt và gỡ cài đặt tất cả các dịch vụ không cần thiết. Ví dụ: FTP, telnet, POP / SMTP… Điều này sẽ giúp bạn loại bỏ tất cả các cổng mạng mở không cần thiết.
    • Thiết lập các quy tắc tường lửa mạnh hơn.

    Khi bạn tăng cường bảo mật cho hệ điều hành có nghĩa là bạn đã tăng cường bảo mật một phần cho hệ thống mạng. Tuy nhiên, nếu bạn không phải là người duy nhất có quyền truy cập vào máy chủ; bạn nên có các biện pháp ngăn chặn người khác mở các kết nối mạng không an toàn.

    Bước 3. Tăng cường bảo mật cho máy chủ web

    Để tăng cường bảo mật cho máy chủ web, bạn cần:

    • Loại bỏ tất cả các mô-đun máy chủ web không cần thiết. Nhiều máy chủ web mặc định đi kèm với một số mô-đun gây rủi ro bảo mật.
    • Sửa đổi cài đặt cấu hình mặc định. Ví dụ: nhiều máy chủ web hỗ trợ các giao thức SSL/ TLS cũ trong cài đặt mặc định của chúng. Điều này có nghĩa là máy chủ của bạn dễ bị tấn công BEAST hoặc POODLE.
    • Bật bảo vệ bổ sung cho các ứng dụng web. 
    • Cài đặt và chạy tường lửa ứng dụng web (WAF). Hầu hết các máy chủ web đều hỗ trợ tường lửa Mod Security mã nguồn mở.
    • Nếu có thể, hãy tự động vá phần mềm máy chủ hoặc bật thông báo để vá thủ công.
    5 bước đơn giản để tăng cường bảo mật cho hệ thống web

    Bước 4. Tăng cường bảo mật cho ứng dụng web

    Nếu bạn biết một chút về bảo mật web nói chung; bạn sẽ biết rằng hầu hết các lỗ hổng web là kết quả của lỗi trong các ứng dụng web. Do đó, bảo mật ứng dụng web là bước không thể bỏ qua để nâng cao năng lực an ninh của hệ thống. 

    • Thường xuyên rà quét tất cả các ứng dụng web của bạn bằng thiết bị rà quét lỗ hổng web: Việc này cho phép loại bỏ tất cả các lỗ hổng trước khi tin tặc tìm ra chúng và lợi dụng xâm nhập vào hệ thống. 
    • Sử dụng dịch vụ đánh giá an ninh hệ thống: Chuyên gia an ninh mạng sẽ giúp bạn tìm ra những lỗ hổng bảo mật mà thiết bị rà quét khó có thể phát hiện ra được. Bạn nên duy trì song song hai hoạt động đánh giá an ninh hệ thống và hoạt động rà quét bằng thiết bị. Chúng hoạt động trên tinh thần bổ sung và tương hỗ nhau để đảm bảo ứng dụng luôn an toàn. 
    • Thêm các quy tắc tạm thời vào tường lửa ứng dụng web nếu có lỗ hổng mà bạn không thể loại bỏ ngay lập tức.

    Bước 5. Liên tục tăng cường bảo mật cho hệ thống web

    Bảo mật là hoạt động dài hạn với bất cứ doanh nghiệp nào. Bạn nên kiểm tra hệ thống thường xuyên để đảm bảo cấu hình bảo mật của bạn đã được cập nhật, tất cả các biện pháp an ninh vẫn được áp dụng và không có mối đe dọa mới nào đối với hệ thống thông tin của bạn. Các mối đe dọa mới có thể đến từ hành vi của người dùng trên máy chủ, lỗi do các nhà phát triển ứng dụng web hoặc đơn giản là do các lỗ hổng được tìm thấy trong phần mềm hiện có.

    Hiện nay, một phần của quy trình bảo vệ an ninh mạng có thể được tự động hóa. Ví dụ: bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý bản vá để đảm bảo rằng phần mềm của bạn luôn được cập nhật phiên bản mới nhất. Bạn cũng có thể lên lịch rà quét bằng thiết bị rà quét để đảm bảo rằng các ứng dụng web mới không tiềm ẩn các mối đe dọa an ninh mạng.

    Trên đây là 5 bước cơ bản để doanh nghiệp bảo mật cho hệ thống web của mình. Trong quá trình thực hiện, nếu có bất cứ thắc mắc gì; hãy để lại thông tin tại form bên dưới để được SecurityBox hỗ trợ!

    Bài viết đề xuất || Recommended
    Không chỉ website của doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả website của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đã từng bị xâm nhập. Thực trạng này dẫn...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Một trong những chìa khóa để kinh doanh online thành công là bảo mật website của doanh nghiệp.  1. Lý do doanh nghiệp kinh doanh online cần đẩy mạnh bảo mật...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Bảo mật website hiện đang là yêu cầu cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị an ninh mạng cũng cho ra đời nhiều dịch vụ bảo mật website đa...