Facebook và Email đều là 2 kênh tiếp thị rất tốt nhưng đâu mới là kênh quảng bá thương hiệu dành cho doanh nghiệp thực sự hiệu quả. Bài viết này, SecurityBox sẽ phân tích về 2 kênh này giúp doanh nghiệp đưa ra những giải pháp tối ưu nhất cho chính mình.
Các hình thức Marketing qua email, hay các kênh truyền thông mạng xã hội như Facebook, twitter, pinterest, instagram… không còn xa lạ với tất cả chúng ta. Nhưng liệu bạn đã thực sự hiểu được hết những tính năng, những lợi ích, và cả hạn chế mà các kênh tiếp thị này mang lại ?
Nên lựa chọn Facebook hay Email để marketing cho doanh nghiệp ?
Facebook và Email là hai kênh truyền thông hàng đầu được các công ty, doanh nghiệp sử dụng để quảng bá thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm và giữ mối quan hệ với khách hàng. Đúng là 2 kênh này giúp tăng doanh số, tăng lợi nhuận rất cao, tuy nhiên bên cạnh những lợi ích đó cũng tồn tại khá nhiều hạn chế.
I. Lợi ích quảng bá trên Facebook và Email
1. Facebook
Chỉ đứng sau Google, Facebook hiện đang là vị trí số 1 được người sử dụng internet tại Việt Nam yêu thích. Bạn có thể thấy hình ảnh mà chúng tôi mới kiểm tra chiều nay ( 19/5/2015)
– Với số lượng trên 1,4 tỉ người dùng Facebook và hơn 900 triệu người truy cập Facebook mỗi ngày, đây là cơ hội tiềm năng rất lớn để các cá nhân và doanh nghiệp quảng bá thương hiệu của mình.
– Với khả năng tiếp cận cao, chi phí quảng cáo Facebook thấp, bạn có thể dễ dàng tiếp cận, target tới đối tượng mà mình muốn. Mặt khác, việc tạo lập Facebook page (fanpage) hay group Facebook giúp bạn (doanh nghiệp) quản lý dễ dàng đối tượng của mình hơn.
Và đây là 7 lý do tại sao bạn nên quảng bá thương hiệu doanh nghiệp trên Facebook
– Khả năng tiếp cận người dùng lớn
Với thời gian truy cập của đối tượng 18 – 25 tuổi là 3-4 tiếng / ngày và người trên 25 tuổi là 1 – 2 tiếng/ ngày và công cụ truy cập Facebook bằng máy tính để bàn, máy tính xách tay, thiết bị di động .., đây là cơ hội ngàn vàng cho mọi doanh nghiệp để tiếp cận công chúng mục tiêu.
– Nền tảng quảng cáo rất đa dạng
Nếu bạn đã từng nắm qua kiến thức cơ bản về các loại quảng cáo Facebook thì bạn có thể tìm kiếm và nhắm đối tượng bằng rất nhiều cách. Chính vì vậy, doanh nghiệp có thể lựa chọn các hình thức quảng cáo khác nhau trong cùng 1 chiến dịch giúp tăng doanh thu, tăng độ phủ thương hiệu.
– Khả năng nhắm đúng khách hàng tiềm năng cao
Tùy thuộc vào dịch vụ hay sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp, bạn có thể nhắm đối tượng khách hàng theo độ tuổi, địa chỉ, sở thích, hành vi, thiết bị…Tuy nhiên, nếu các đối thủ khác có cùng sản phẩm hoặc dịch vụ với doanh nghiệp của bạn thì sao ? Đón xem câu trả lời ở phần tiếp dưới đây nhé.
– Chi phí marketing thương hiệu doanh nghiệp trên Facebook
Tùy thuộc vào sự cạnh tranh mà chi phí có thể đắt hoặc rẻ. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của bạn có chuyên viên hoặc chuyên gia quảng cáo Facebook thì chi phí sẽ rẻ hơn rất nhiều so với những người chưa có nhiều kinh nghiệm. Mặt khác, cũng tùy thuộc vào nội dung quảng cáo mà chi phí sẽ khác nhau. Ví dụ như, SecurityBox quảng cáo Facebook với hình thức là text kèm ảnh và hướng tới đối tượng là các CEO, giám đốc doanh nghiệp, trưởng phòng,..thì tiền quảng cáo khá là đắt bởi vì SecurityBox làm về dịch vụ an ninh mạng dành cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, ở lần quảng cáo thứ 2, chúng tôi đã thay đổi nội dung bằng cách sử dụng video và chi phí quảng bá thương hiệu Facebook khá rẻ.
– Công cụ hỗ trợ Facebook rất đa dạng
Hiện nay các công cụ hỗ trợ quảng cáo trên Facebook rất nhiều như tăng like, tăng follow, comment, share, tương tác…, doanh nghiệp của bạn có thể lựa chọn các gói khác nhau tùy theo mục đích của mình
– Tỉ lệ chuyển đổi
Tỉ lệ chuyển đổi sẽ rất tốt nếu bạn chọn Facebook là kênh quảng cáo cho doanh nghiệp của mình. Mặt khác website, blog của công ty, doanh nghiệp của bạn có thể tăng traffic, tăng thứ hạng trên Google nhanh chóng thông qua Facebook
– Dễ dàng quản lý
Nói dễ thì cùng dễ, khó thì cũng khó, nó tùy thuộc vào khả năng kiểm soát của bạn. Ví dụ như bạn có thể quảng bá dịch vụ , sản phẩm của doanh nghiệp bằng cách tạo lập Facebook page, Group và nuôi dưỡng, quản lý nó. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tốt cũng có mặt hại đó là 1 số doanh nhân hoặc doanh nghiệp bị đối tượng khác giả mạo chức danh và có thể làm điều không tốt.
Ngoài ra, bạn có thể tạo video, hình ảnh graphic, event,…để quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp của mình
2. Email
Email marketing là hình thức quảng bá tên doanh nghiệp, quảng bá dịch vụ, sản phẩm được áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên, có một số công ty hay doanh nghiệp chưa có chiến lược triển khai marketing cho Email. Dưới đây, là lý do tại sao cá nhân, công ty, doanh nghiệp của bạn nên sử dụng Email marketing
– Chi phí thấp
Cũng giống như Facebook, hình thức Email marketing dành cho doanh nghiệp cực kỳ thấp. Lý do bởi, bạn hoàn toàn có thể sử dụng phần mềm “Mailchimp” để gửi Email một cách dễ dàng. Số lượng Email tối đa/ lần gửi là 2000 và hoàn toàn miễn phí. Nếu bạn gửi số lượng Email lớn hơn thì hãy dùng công cụ / phần mềm “getresponse”. Công cụ này giúp quản lý Email marketing cực kỳ hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn không tốn tiền in ấn giống như thư truyền thống
– Tiếp cận lớn
Có hàng triệu người sử dụng Email mỗi ngày, vậy tại sao doanh nghiệp của bạn không đầu tư vào Email, phải không nào?
– Tăng doanh số, tăng traffic
Khi bạn đã làm Email marketing chuyên nghiệp thì thương hiệu của bạn sẽ được nhiều người biết đến và tất nhiên traffic (lượng người truy cập website) sẽ gia tăng và doanh số của bạn sẽ tăng theo
– Giữ liên lạc, giữ quan hệ bền vững
Không giống như Facebook, Email mới mới là nền tảng quảng bá thương hiệu hàng đầu cho các doanhh nghiệp. Email giúp chúng ta giữ mối quan hệ tốt hơn, lâu dài hơn. Còn với Facebook, khả năng tiếp cận còn tùy thuộc vào thuật toán hiển thị của Facebook
II. Những hạn chế của việc quảng bá doanh nghiệp trên Facebook và Email
1. Facebook
Sau đây SecurityBox sẽ điểm lại những hạn chế của việc quảng bá, marketing thương hiệu cho doanh nghiệp trên Facebook:
– “Vấn nạn mạo danh” doanh nhân, doanh nghiệp
– Vấn nạn cướp khách ngay trên Fanpage
– Sự khó khăn trong việc tương tác Facebook page với doanh nghiệp. Đặc biệt là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lớn dành cho khách hàng lớn
– Khó tránh khỏi việc rò rỉ thông tin liên quan tới doanh nghiệp
2. Email
– Spam Email (Email rơi vào thư mục rác)
– “Khủng hoảng” trước hình thức tấn công qua Email như phishing, Ransomware, WannaCry
>> Để bảo tránh khỏi những vụ tấn công mạng, ăn cắp dữ liệu qua Email, doanh nghiệp của bạn “cần phải đọc” bài viết này: ” Hướng dẫn bảo mật dữ liệu hiệu quả cho doanh nghiệp“
Kết luận
Thông qua những phân tích của SecurityBox về ưu, nhược điểm của việc quảng bá thương hiệu doanh nghiệp qua Facebook, Email, chúng tôi hi vọng: doanh nghiệp bạn sẽ tìm ra giải pháp tối ưu nhất cho riêng mình.
LƯU Ý: Bất kể khi nào doanh nghiệp, công ty của bạn bị tấn công mạng, bị ăn cắp lỗ hổng, hay cần rà quét lỗi bảo mật, đừng quên đã có Các dịch vụ an ninh mạng của SecurityBox cung cấp.
Chúc bạn quảng bá thương hiệu doanh nghiệp ngày một thành công !