Mục lục bài viết || Contents of the article

    Đối với các cơ sở hạ tầng mạng, hệ thống giám sát an toàn mạng là vô cùng quan trọng, nhất là đối với các tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp. Bài viết Tổng quan hệ thống giám sát mạng A – Z sẽ giúp bạn có cái nhìn bao quát và cụ thể về giám sát hệ thống mạng.

    giam sat mang


    1. Các yếu tố cốt lõi trong giám sát mạng

    Nhằm mang lại hiệu quả cao cho việc giám sát mạng, chúng ta cần nắm vững các yếu tố cốt lõi đặc thù của công việc này. Cụ thể bao gồm:

    • Nắm vững những công cụ, thiết bị, phần mềm phục vụ cho công việc giám sát, trong đó bao gồm phần mềm nội bộ và phần mềm mở
    • Nắm vững những bộ phận, đơn vị, hệ thống, dịch vụ và thiết bị phục vụ cho việc giám sát
    • Sử dụng một cách bài bản những công cụ, giải pháp hỗ trợ việc xử lý, phân tích kết quả giám sát. Một số công cụ như Snort, Wireshark, Nessus, Nmap…
    • Đảm bảo nhân viên có kiến thức tốt về lĩnh vực này

    2. Các thành phần trong hệ thống mạng

    Vì là một hệ thống mạng toàn diện nên việc giám sát an toàn mạng rất quan trọng, yêu cầu bạn phải nắm được nhưng thành phần trong hệ thống như:

    • Server – máy chủ
    • Các thiết bị hạ tầng mạng như: Hub, Router, switch.
    • Máy trạm, mô hình máy trạm
    • Các thiết bị và hệ thống phục vụ cho việc theo dõi hệ thống mạng
    • Phần mềm và ứng dụng trong máy trạm, máy chủ.

    3. Lợi ích của một hệ thống giám sát an toàn mạng

    Bản chất của SIEM hay còn gọi Security information and event management được tạo ra với mục đích chính là thu thập các dữ liệu, thông tin về những sự kiện an ninh. Nó được tính từ những thiết bị đầu cuối cho tới lưu dữ liệu tập trung. nhờ vào kết quả phân tích của công cụ hệ thống an toàn mạng, chúng ta có thể phát hiện ra những nguy cơ trước sự tấn công của tin tặc.

    Lợi ích chính của hệ thống giám sát an ninh mạng là:

    • Giúp việc quản lý được tập trung hơn
    lợi ích giám sát hệ thống
    • SIEM có thể phát hiện ra các sự cố tấn công, thâm nhập mạng mà những thiết bị thông thường khó lòng phát hiện được.
    • Giúp việc xử lý sự cố đơn giản mà lại hiệu quả hơn
      Nhìn chung, SIEM là sản phẩm tuyệt vời đối với các tổ chức lớn, Doanh nghiệp, các ngân hàng, tập đoàn và cơ quan nhà nước.

    4. Thu thập dữ liệu cho hệ thống NSM

    Thu thập dữ liệu, thông tin về tình trạng và lịch sử hoạt động của các thiết bị trong cùng một hệ thống mạng nội bộ. Chính vì mỗi hệ thống lại có những thành phần khác nhau, nền tảng khác nhau. Do đó “Log” được đưa về trung tâm xử lý và phân tích.

    Sau khi kết thúc quá trình phân tích, xử lý, các thông tin, tệp, dữ liệu thu thập được sẽ giúp nhà quản trị đưa ra những kế hoạch phòng tránh hoặc khắc phục khỏi nguy cơ tấn công.

    5. Phần mềm giám sát mạng

    cong cu ho tro giam sat mang
    phần mềm giám sát an toàn hệ thống mạng Splunk

    Một trong những phần mềm giám sát mạng được mọi người dùng nhiều đó là Splunk. Splunk là công cụ dựa trên tính năng từ việc phân tích Log và thiết kế trên nền tảng Lucence, MongoDB. Công cụ này chuyên tìm kiếm, giám sát và phân tích những data lớn của các ứng dụng, hệ thống, phần mềm và thiết bị hạ tầng mạng.

    Ưu và nhược điểm của công cụ giám sát hệ thống mạng Splunk:

    • Hỗ trợ đa dạng trên các máy trạm, Firewall, IDS/IPS, Log Event..
    • Không ngừng nghỉ cập nhật dữ liệu trong thời gian thực
    • Cơ chế tìm kiếm thông minh bao gồm các từ khóa, các hàm và cấu trúc tìm kiếm, từ đó bạn có thể truy xuất mọi thứ theo mong muốn
    • Tự động khắc phục sự cố

    Tuy nhiên công cụ Splunk dùng để giám sát hệ thống này:

    • Không thích hợp với các hệ thống có bảo mật cao
    • Thời gian tìm hiểu, sử dụng và vận hành khá lâu
    • Đặc biệt phải có một hệ thống riêng đủ lớn. Và tất nhiên, Splunk không phù hợp với các hệ thống có quy mô trung bình và nhỏ.

    Ngoài Splunk ra còn có các công cụ giám sát mạng Syslog-Ng, Logzilla (Php Syslog-Ng), HP ArcSight Logger, Nagios, dịch vụ giám sát hệ thống Loggly

    6. Các giải pháp tăng cường cho hệ thống mạng

    Có 3 giải pháp chính giúp hệ thống giám sát được an toàn bao gồm:

    • Giải pháp quản lý và phân tích sự kiện an ninh: là sự kết hợp của cả hai giải pháp trên nhằm khắc phục những hạn chế vốn có. Vì vậy, tài liệu sẽ hướng tới xây dựng giải pháp này.
    • Giải pháp quản lý thông tin an ninh: tập trung vào việc thu thập, lưu trữ nhật ký.
    • Giải pháp quản lý sự kiện an ninh: tập trung vào việc phân tích và xử lý các nhật ký đã được thu thập để đưa ra cảnh báo cho người dùng.

    Bên cạnh đó, SecurityBox có phát triển và hoàn thiện một bộ sản phẩm là giải pháp quản trị an ninh mạng toàn diện cho các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp dễ dàng hình dung được bức trang tổng quan về an ninh mạng, biết được các nguy cơ, được cung cấp giải pháp và trích xuất báo cáo định kỳ về hệ thống mạng.

    Giải pháp quản trị an ninh mạng của SecurityBox

    Giải pháp quản trị nguy cơ an ninh mạng SecurityBox phát triển và hoàn thiện nhằm giải quyết mọi khó khăn của doanh nghiệp trong vấn đề bảo vệ an ninh mạng cho hệ thống webiste hay mạng nội bộ của doanh nghiệp.

    SecurityBox sẽ đóng vai trò là một người giám sát hệ thống mạng nội bộ, hệ thống website của doanh nghiệp 24/7 để đảm bảo trạng thái an toàn cho hệ thống mạng. Thiết bị vẽ ra một bức trang tổng thể về tình trạng an ninh mạng của doanh nghiệp; giúp doanh nghiệp có được cái nhìn trực quan về điểm mạnh, điểm yếu, lỗ hổng và cả các nguy cơ an ninh mạng tồn tại trong mạng lưới đó.

    Với tính năng rà quét lỗ hổng, SecurityBox sẽ tự động rà quét theo lịch được cài đặt từ trước, phát hiện các mối đe dọa nguy hiểm cho doanh nghiệp.

    Đồng thời thiết bị cũng cảnh báo tức thời cho quản trị viên về các nguy cơ, lỗ hổng phát hiện; giúp doanh nghiệp ngay lập tức nắm được tình hình an ninh mạng.

    Bên cạnh đó, SecurityBox đề xuất quy trình xử lý lỗ hổng thông minh để doanh nghiệp có thể tự khắc phục tất cả các lỗ hổng được rà quét và phát hiện bởi SecurityBox.

    Cuối cùng, SecurityBox hỗ trợ quản trị viên xuất báo cáo về tình trạng an ninh mạng, báo cáo hỗ trợ khắc phục lỗ hổng,… theo chuẩn quốc tế.

    Với SecurityBox, hệ thống mạng sẽ được giám sát và đánh giá toàn diện nhằm đảm bảo tối đa năng lực an ninh của doanh nghiệp trước mọi đợt tấn công mạng.

    Giải pháp SecurityBox bao gồm 2 thiết bị: SecurityBox 4Network (cho hệ thống mạng nội bộ) và SecurityBox 4Website (cho hệ thống website). SecurityBox tặng doanh nghiệp gói trải nghiệm giải pháp miễn phí trong vòng 2 tuần.

    Tìm hiểu thêm về giải pháp quản trị an ninh mạng của SecurityBox

    Quý Doanh nghiệp vui lòng để lại thông tin tại form bên dưới để đăng ký dùng thử.

    Bài viết đề xuất || Recommended
    Không chỉ website của doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả website của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đã từng bị xâm nhập. Thực trạng này dẫn...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Một trong những chìa khóa để kinh doanh online thành công là bảo mật website của doanh nghiệp.  1. Lý do doanh nghiệp kinh doanh online cần đẩy mạnh bảo mật...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Bảo mật website hiện đang là yêu cầu cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị an ninh mạng cũng cho ra đời nhiều dịch vụ bảo mật website đa...