Mục lục bài viết || Contents of the article

    Năm 2008, lần đầu tiên xuất hiện một loại tiền tệ kỹ thuật số mới có tên Bitcoin, khiến nhiều người tò mò.Các thuật ngữ cryptology, cryptography, Bitcoin mining, blockchain, dwdollar đã bắt đầu được sử dụng từ đó. Chúng đang dần được sử dụng phổ biến. Trong bài viết này bạn sẽ được tìm hiểu về những lợi thế và bất lợi của nó trong việc sử dụng nó.

    Bitcoin là gì? Ai tạo ra nó?

    Bạn sẽ không có cơ hội cảm nhận một Bitcoin trong lòng bàn tay, cũng không thể nghe tiếng leng keng của nó trong ví của bạn nhưng nó lại có giá trị như tiền thật được chính phủ của một quốc gia nào đó phát hành. Điều đó làm nên sự khác biệt của đồng tiền ảo này.

    Năm 1998 một ý tưởng tuyệt vời đã lóe lên trong tâm trí Wei Dai. Ý tưởng của ông là loại bỏ các bước giao dịch trung gian và sự can thiệp của các cơ quan trung ương ra khỏi các giao dịch tiền tệ và trao quyền cho một thuật toán để kiểm soát làm mới và giao dịch bằng tiền.

    Một người hoặc một nhóm người bí ẩn được biết dưới cái tên Satoshi Nakamoto thực hiện ý tưởng tiền tệ kỹ thuật số của Wei Dai vào năm 2009 bằng việc phát hành một phần mềm cho Bitcoin. Đó là khi mạng lưới thanh toán điện tử phân quyền đầu tiên . Đây là mã nguồn mở và được kiểm soát bởi tất cả người dùng của hệ thống thanh toán này. Đơn vị của hệ thống thanh toán Bitcoin là một bitcoin.

    Bài viết xem nhiều: Mã độc mới tấn công điện thoại di động Android

    Cụm từ ‘Money doesn’t smell’- Tiền không mùi được biết đến rộng rãi hơn. Nó dường như không tồn tại, chỉ là một bản ghi của một giao dịch Bitcoin. Tuy nhiên, bạn có thể mua hàng hóa vật chất thật bằng loại tiền này, thậm trí là đầu tư kinh doanh. Nói cách khác, bất cứ ai cũng có thể mua Bitcoins, bán và chi tiêu chúng. Những chức năng này làm cho nó thực sự và phổ biến.

    bitcoin-la-gi-01

     

    Ưu điểm của Bitcoin                                                            

    Cái gì khiến Bitcoins trở nên hấp dẫn và tại sao ngày càng có nhiều người và doanh nghiệp sử dụng hệ thống thanh toán này? Dưới đây là những ưu điểm của việc sử dụng Bitcoins.

    • Không thể bị làm giả : Bitcoin không thể làm giả vì nó là loại tiền điện tử, không có thực.
    • Lạm phát sẽ không ảnh hưởng gì đến bitcoins.:Thực tế lạm phát làm giảm giá trị đồng tiền và tăng giá cho dịch vụ và hàng hoá. Ngân hàng chính phủ giải quyết vấn đề này thường bằng cách in thêm số tiền để lấp đầy khoảng cách. Tuy nhiên, chính phủ không liên quan gì đến Bitcoin thì tất nhiên lạm phát cũng không liên quan trong trường hợp này.
    • Rẻ hơn:Các khoản phí phải trả để xử lý Bitcoins thấp hơn đáng kể so với phí ngân hàng. Trong một số trường hợp, không phải trả lệ phí nào cả. Tiết kiệm tiền không phải là lý do cuối cùng để ủng hộ tính bí mật giữa cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
    • Tiện lợi: Nếu bạn muốn gửi Bitcoins ở đâu đó hoặc để nhận chúng, vị trí và thời gian không quan trọng nữa. Vì không có người trung gian tham gia, bạn hoàn toàn miễn phí để gửi tiền điện tử tại bất kỳ thời điểm và bất cứ nơi nào. Sự độc lập và tự do là những đặc điểm chính của hệ thống Bitcoin.
    • Bảo mật và an toàn : Khi giao dịch qua ngân hàng bạn cần phải khai báo mọi thông tin, giao dịch tiền tệ sẽ bi ngân hàng kiểm soát. Tuy nhiên các cuộc giao dịch bitcoin đều có thể được thực hiện và hoàn thành mà không cần bất cứ thông tin cá nhân nào. Thông tin giao dịch được hiển thị nhưng danh tính của bạn được bảo mật hoàn toàn.
    • Loại trừ lừa đảo: Bitcoins được gửi đi là Bitcoins bị mất. Nói cách khác, bạn không thể lấy Bitcoins nếu người nhận không đồng ý gửi lại. Điều đó loại trừ gian lận thường xảy ra trong khi sử dụng thẻ tín dụng.

    Nhược điểm của loại tiền số này:

    • Một bitcoin có độ biến động cao: So với năm 2014, giá trị của nó cao gấp 7 lần vàng và gấp 8 lần USD. Ý kiến ​​tại sao sự biến động lại rất lớn như vậy? Một số nói rằng đó là do không có cơ chuyển đổi cố định.
    • Hệ thống Bitcoin chưa phát triển toàn diện: Và đó là lý do tại sao không phải tất cả các tính năng đều được hoàn thiện. Trên thực tế, nhiều người chưa am hiểu về loại tiền điện tử này. Vì thế còn e dè trong việc sử dụng và giao dịch.
    • Tội phạm, tin tặc, rửa tiền lộng hành : Tính năng nổi bật của tiền điện tử là không để lộ danh tính, không bị ai kiểm soát. Đây là loại tiền mà bọn hacker thường sử dụng để tống tiền nạn nhân. Trong nhưng giao dịch bất chính, loại tiền này cũng là một sự lựa chọn tốt của người xấu.

    bitcoin-la-gi-03

    Theo các chuyên gia dự đoán, trong tương lai, Bitcoin còn phát triển hơn nữa, giao dịch bằng Bitcoin cũng sẽ nhiều hơn. Bạn có thể đi du lịch khắp mọi nơi mà không cần mang bất kì thẻ tín dụng hay tiền mặt nào. Vì thế bạn cũng không phải lo lắng về an việc mất cắp tiền. Đó là viễn cảnh có thể diễn ra trong tương lai. Hãy cứ hi vọng vào sự phát triển của loại tiền điện tử này.

     

    Bài viết đề xuất || Recommended
    Không chỉ website của doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả website của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đã từng bị xâm nhập. Thực trạng này dẫn...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Một trong những chìa khóa để kinh doanh online thành công là bảo mật website của doanh nghiệp.  1. Lý do doanh nghiệp kinh doanh online cần đẩy mạnh bảo mật...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Bảo mật website hiện đang là yêu cầu cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị an ninh mạng cũng cho ra đời nhiều dịch vụ bảo mật website đa...