Mục lục bài viết || Contents of the article

    Ngày nay, bất kỳ công ty, cơ quan, tổ chức nào cũng phải có mạng máy tính để làm việc. Vì vậy, mỗi tổ chức đó cần phải có nhân sự để quản trị hệ thống mạng máy tính.

    quan-tri-mang-may-tinh

    Ở Việt Nam, một doanh nghiệp ứng dụng CNTT quy mô lớn như ngân hàng, hãng bảo hiểm, hàng không, thương mại điện tử… cần có phòng quản trị mạng với số nhân viên tới vài chục thậm chí hàng trăm người, doanh nghiệp vừa cần khoảng 4-5 người. Các doanh nghiệp nhỏ cũng cần ít nhất một nhân viên chuyên phụ trách hệ thống mạng.

    Do sự phát triển bùng nổ của ngành CNTT và nhu cầu cao của các doanh nghiệp nên số lượng nhân sự theo học ngành mạng là khá nhiều. Đặc thù của ngành CNTT là công nghệ mới thay đổi với tốc độ chóng mặt, ngành mạng máy tính không phải ngoại lệ. Trong những năm gần đây, số lượng sinh viên theo học ngành này là rất lớn, tuy nhiên để theo được ngành này đến cùng thì không phải là điều mà sinh viên nào cũng làm được.

    XEM THÊM: Quản trị mạng là gì? Tìm hiểu ngành quản trị mạng

    Ngành quản trị mạng máy tính đòi hỏi phải kiên trì, phải lập trình logic và đòi hỏi người học phải có đam mê ngoài kiến thức cơ bản còn phải liên tục đào sâu, nâng cấp kiến thức của cá nhân. Nếu các bạn đã có định hướng cho ngành nghề của mình thì hãy kiên trì theo đuổi, liên tục trau dồi kiến thức nhằm xây dựng backgroud thật tốt ngay từ bây giờ nha.

    Vậy cụ thể công việc của một nhà quản trị mạng máy tính là làm gì?

    • Người quản lý mạng của một tổ chức phải rất am hiểu về các giao thức Internet (tức là TCP / IP) cũng như phần mềm hệ điều hành và phần cứng (ví dụ máy chủ).
    • Người quản trị mạng máy tính phải là chuyên gia trong việc triển khai và duy trì các phần mềm ứng dụng và phần cứng chuyên dụng. Họ cũng phải có một sự hiểu biết làm thế nào để cấp quyền truy cập vào cơ sở hạ tầng thông tin trong đó bao gồm việc thực hiện các chính sách an ninh của tổ chức.
    • Giám sát việc thực hiện các hoạt động mạng máy tính là một phần của công việc. Quản trị mạng phải xem xét việc tắc nghẽn có thể xảy ra trong việc sử dụng băng thông và phân tích các vấn đề tài nguyên khác. Họ phải có khả năng khắc phục sự cố và cung cấp liên tục các dịch vụ cần thiết. Họ phải có khả năng lập kế hoạch cho việc mở rộng nhu cầu của một tổ chức cũng như giải quyết các vấn đề hằng ngày. Họ làm việc với các mạng LAN (Local Area Networks) và WAN (Wide Area Networks).
    • Thường xuyên hỗ trợ các nhân viên về việc sử dụng các nguồn thông tin, sử dụng các hệ thống một cách thích hợp. Họ phải có khả năng truyền đạt thông tin nhanh nhất và dễ hiểu. Vì vậy, các nhà quản trị mạng máy tính phải có kỹ năng giao tiếp tốt cả về ngôn ngữ có lời và ngôn ngữ văn bản.
    • Quản trị máy tính đồng thời cũng phải duy trì hợp đồng dịch vụ với các đối tác của công ty mình và có khả năng thuyết phục bên đối tác mua sản phẩm của mình nếu họ cần. Đôi lúc họ có thể làm việc với kiến ​​trúc sư mạng và quản lý dự án khi triển khai thực hiện dự án mới.
    • Những nhà quản trị mạng máy tính cần phải có khả năng đa nhiệm bao quát hệ thống. Họ là những người đầu tiên được gọi khi mạng máy tính có vấn đề. Họ thậm chí có thể giám sát các nhân viên CNTT khác.

    Nhu cầu tuyển dụng của ngành quản trị mạng là rất lớn và đang trở thành một trong những Top ngành HOT hiện nay. Thập ngành quản trị mạng cũng được đánh giá rất cao, Với nhân viên “thử việc”, lương khởi điểm từ 200 – 250 USD/ tháng, khi đã trở thành nhân viên chính thức, con số này có thể gấp 2 đến gấp 3 lần. Với những doanh nghiệp nước ngoài, một nhân viên có vài năm kinh nghiệm đã sở hữu mức lương vài nghìn đô.

    XEM NHIỀU NHẤT: PHÁT HIỆN CẤU TRÚC CODE C TRONG HỢP NGỮ PHẦN 1

    Bài viết đề xuất || Recommended
    Không chỉ website của doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả website của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đã từng bị xâm nhập. Thực trạng này dẫn...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Một trong những chìa khóa để kinh doanh online thành công là bảo mật website của doanh nghiệp.  1. Lý do doanh nghiệp kinh doanh online cần đẩy mạnh bảo mật...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Bảo mật website hiện đang là yêu cầu cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị an ninh mạng cũng cho ra đời nhiều dịch vụ bảo mật website đa...