Mục lục bài viết || Contents of the article

    Để giảm thiểu thiệt hại phát sinh cũng như chi phí và thời gian phục hồi hệ thống, điều quan trọng nhất tổ chức phải có kế hoạch ứng cứu sự cố tại chỗ. Tham khảo 7 lời khuyên trong xây dựng kế hoạch IR của SecurityBox để cải thiện sự hiệu quả trong kế hoạch ứng cứu sự cố cho tổ chức của bạn.

    xay-dung-ke-hoach-ir-hieu-qua

    1.Xây dựng đội ngũ IR

    Một đội ngũ ứng cứu sự cố sẽ thường xuyên phân tích các lỗ hổng bảo mật, và các nguy cơ an ninh nhằm giúp tổ chức có một chiến lược ứng cứu sự cố tốt nhất. Để xây dựng nguồn lực ứng cứu sự cố, tổ chức của bạn có thể tự đào tạo hoặc thuê agency, outsource bên ngoài.

    2.Tiến hành phân tích các sự cố

    Khi có một sự cố tấn công trên không gian mạng xảy ra, đội nhóm IR cần phải xác định các mối đe dọa có thể xảy ra, mức độ thiệt hại về hệ thống và kinh tế, các rủi ro tiềm ẩn, các lỗ hổng đến các giải pháp an ninh để ngăn ngừa trước, trong và sau khi sự cố xảy ra.

    Tìm hiểu thêm: Quy trình ứng cứu sự cố 

    3.Thiết kế hướng dẫn ứng cứu sự cố với các kịch bản khác nhau

    kich-ban-tan-cong

    Phân tích các mối đe dọa của sự cố, thiết kế chi tiết các hướng dẫn và giải pháp xử lý tình huống mà bạn nhận thấy có khả năng thực thi nhất. Điều này giúp tổ chức của bạn đưa ra những phản ứng, quyết định quan trọng và phác thảo ai sẽ chịu trách nhiệm về sự cố này theo từng trường hợp cụ thể.

    4.Thông báo về kế hoạch IR cho nhân viên

    Nhân viên là một thành phần quan trọng trong kế hoạch ứng phó sự cố. Tất cả nhân viên nên biết về kế hoạch xử lý sự cố (IRP) của tổ chức và luôn có quyền truy cập vào tài liệu IR. Hơn nữa, nếu xảy ra sự việc và được tập huấn thường xuyên, chắc chắn nhân viên sẽ biết họ nên làm gì theo đúng trách nhiệm của mình để ứng cứu sự cố kịp thời.

    5.Đào tạo, thực hành và lặp lại

    Giống như bất kỳ quá trình khác, kế hoạch phản ứng sự cố đòi hỏi đội nhóm, nhân lực phải thực hành và đào tạo để có hiệu quả. Tiến hành thử nghiệm các phương pháp tấn công khác nhau vào hệ thống giúp tổ chức xây dựng các kịch bản ứng cứu khác nhau, từ đó tổ chức sẽ không bị động trước bất kỳ cuộc tấn công nào.

    6.Học hỏi từ những sai lầm

    Đây có lẽ là động lực quan trọng nhất để ứng cứu sự cố thành công. Gặp gỡ tất cả các bên đã giải quyết sự cố trước đó để thảo luận về những điều họ đã làm tốt, chưa tốt từ đó cải thiện tình hình của bạn.

    7.Tìm đến chuyên gia

    Liên hệ với chuyên gia an ninh mạng để được tư vấn về giải pháp, chiến lược và kế hoạch giúp bạn tiết kiệm thời gian, chất xám và chi phí đáng kể. Hãy gửi email thông báo về hiện trạng an ninh của hệ thống trước khi xảy ra sự cố để được tư vấn sớm và email cảm ơn chuyên gia bảo mật sau khi tổ chức của bạn bị hacker tấn công.

     

    Bạn cần Ứng cứu sự cố | Pentest hệ thống?
    Liên hệ với SecurityBox nhé
    092 711 8899
    – info@securitybox.vn

     

    Bài viết đề xuất || Recommended
    Không chỉ website của doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả website của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đã từng bị xâm nhập. Thực trạng này dẫn...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Một trong những chìa khóa để kinh doanh online thành công là bảo mật website của doanh nghiệp.  1. Lý do doanh nghiệp kinh doanh online cần đẩy mạnh bảo mật...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Bảo mật website hiện đang là yêu cầu cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị an ninh mạng cũng cho ra đời nhiều dịch vụ bảo mật website đa...