Mục lục bài viết || Contents of the article

    Mã hóa dữ liệu là chuyển dữ liệu từ dạng này sang dạng khác hoặc sang dạng code mà chỉ có người có quyền truy cập vào khóa giải mã hoặc có mật khẩu mới có thể đọc được nó. Bằng cách sử dụng các thuật toán lồng vào nhau, thường dựa trên 1 khóa (key) để mã hóa dữ liệu.

    thách thức

    Hiện tại, mã hóa được sử dụng trong một loạt các cài đặt khác nhau, bao gồm trong các doanh nghiệp, lực lượng vũ trang và để bảo vệ chi tiết thanh toán trên các trang web thương mại điện tử. Mặc dù nhiều người biết đến các lợi ích an ninh mà mã hoá có thể cung cấp, nhưng có một mối đe dọa chính đối với sự bảo vệ của nó vẫn còn tồn tại. Dưới đây sẽ là trình tự triển khai mã hóa:

    Thiếu mã hóa thích hợp

    Người đóng góp Lawfare Paul Rosenzweig đã lưu ý rằng một thời gian dài trong ngành công nghiệp công nghệ, thiếu mã hóa thích hợp đã trở thành hiện tượng phổ biến trong kiến thức mã hóa. Triển khai đúng cách mã hóa có thể bảo vệ thông tin chống lại gần như bất kỳ mối đe dọa nào. Tuy nhiên, nhiều người dùng – thậm chí cả những người xử lý các tài liệu nhạy cảm vẫn chưa thực sự quan tâm vấn đề này.

    Nhiều người chủ quan cho rằng mã hóa dữ liệu là không cần thiết, hay có những người ý thức được mức độ quan trọng cần phải mã hóa bảo mật dữ liệu nhưng vì nhiều thao tác khó nên nhiều người bỏ lơ. Bất kể lý do gì, kết quả cuối cùng cũng giống nhau: Các thông tin quan trọng không được bảo vệ chắc chắn là một mục tiêu hấp dẫn đối với bọn tội phạm không gian mạng.

    >> Xem thêm: Các phương pháp Mã hóa dữ liệu

    Kiểm tra những thông tin cần bảo vệ

    Trước hết, cần hiểu những thông tin cần bảo vệ mã hoá là gì để quyết định nơi mà công nghệ sẽ được triển khai. Thời đại công nghệ ngày này các mối đe dọa ngày càng nhiều, vô số các chi tiết được coi là có giá trị đối với tin tặc, bao gồm thông tin thẻ thanh toán, tên, ngày sinh, số an sinh xã hội và sở hữu trí tuệ thuộc về cá nhân hay tổ chức. Bởi vì dữ liệu này có thể được sử dụng cho các mục đích gian lận do đó là mục tiêu tấn công cho bọn tội phạm mạng, nên mã hóa để ngăn chặn xâm nhập.

    Đồng thời, người sử dụng nên xem xét không những thông tin cần được bảo vệ mà còn phải thực hiện bảo mật. Khi dữ liệu đang chạy trong một hệ thống bao trùm với các biện pháp bảo mật riêng của mình, mã hóa có thể không cần thiết. Mặt khác, khi nội dung đang chuyển tiếp hoặc được gửi đến bên trong hoặc bên ngoài, mã hóa là cách đặt cược tốt nhất của người gửi để đảm bảo rằng thông tin không bị chặn trên đường đi.

    Xem xét cách mã hóa sẽ tương tác với các hệ thống điện toán đám mây

    Mã hóa đã trở nên ngày càng mạnh mẽ và phổ biến do sự ra đời của công nghệ điện toán đám mây. Bởi vì nhà cung cấp đám mây quản lý các khía cạnh nhất định của hệ thống chứa dữ liệu, các tổ chức cần một biện pháp bảo vệ bổ sung để đảm bảo rằng thông tin công ty của họ vẫn an toàn. Tuy nhiên, khi mã hóa được triển khai trong các tài liệu dựa trên đám mây như SaaS và các ứng dụng phân tích dữ liệu, có một số yếu tố quan trọng cần xem xét. Chúng bao gồm bất kể tất cả các chức năng của chương trình sẽ vẫn còn tồn tại, nếu mã hoá sẽ đáp ứng các yêu cầu tuân thủ và cách tạo ra các phím.

    Xem chi tiết về thuật toán mã hóa

    Musthaler cũng khuyến cáo thu thập các chi tiết về thuật toán được sử dụng từ nhà cung cấp mã hóa. Mặc dù có những yêu cầu bao hàm cho các thuật toán mã hóa chính, Musthaler lưu ý rằng một số nhà cung cấp “có thể tự do với cách áp dụng các tiêu chuẩn”. Điều này có thể có ảnh hưởng đến sức mạnh của sự bảo vệ mà mã hoá cung cấp. Do đó, người dùng nên hỏi về thuật toán tại chỗ và làm thế nào nó phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

    Đảm bảo quản lý chính xác

    Khi công nghệ được đưa ra, các quản trị viên phải đảm bảo rằng chìa khóa giải mã được quản lý đúng cách. Với sự kiểm soát thích hợp, chìa khóa có thể dẫn đến các vấn đề bảo vệ nghiêm trọng, tờ giấy trắng ghi nhận.

    “Sau khi được tạo ra, chìa khóa cần phải được sao lưu và quản lý”, tờ báo trắng nói. “Các phím có thể bị mất, bị đánh cắp hoặc bị phá hủy vô ý, hoặc chúng có thể hết hạn sau một khoảng thời gian xác định trước. Tất cả đều là những lỗ hổng bảo mật. “

    Người dùng nên chọn một vị trí an toàn trong đó để giữ các khóa mã hoá của họ, đảm bảo rằng quyền truy cập được giới hạn ở những người được ủy quyền. Một vị trí thứ cấp được bảo vệ nên được chọn cho khóa sao lưu và các vị trí này phải được duy trì cho tuổi thọ của thông tin bảo mật và khóa được kết nối của nó. Brocade lưu ý rằng có những giải pháp quản lý chủ chốt cũng như các kho tiền chính cung cấp môi trường thích hợp để duy trì các phím.

    XEM THÊM: Bảo vệ mật khẩu tập tin và thư mục với mã hóa dữ liệu

    Bài viết đề xuất || Recommended
    Không chỉ website của doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả website của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đã từng bị xâm nhập. Thực trạng này dẫn...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Một trong những chìa khóa để kinh doanh online thành công là bảo mật website của doanh nghiệp.  1. Lý do doanh nghiệp kinh doanh online cần đẩy mạnh bảo mật...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Bảo mật website hiện đang là yêu cầu cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị an ninh mạng cũng cho ra đời nhiều dịch vụ bảo mật website đa...