Mục lục bài viết || Contents of the article

    Sáng ngày 02/03/2019 tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức thành công Hội nghị Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông các tỉnh phía Bắc lần thứ 9. Tham dự hội nghị năm nay có hơn 300 Đại biểu là các Giám đốc TT CNTT của hơn 30 tỉnh thành phía Bắc như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Đà Nẵng … và một số doanh nghiệp an ninh bảo mật như SecurityBox và hãng Dell EMC.


    Ảnh: Bà Mai Minh Yến – Giám đốc TT CNTT Bắc Cạn và Khách mời

    Tại hội nghị, các đại biểu đã lắng nghe một số tham luận chia sẻ kinh nghiệm về việc triển khai các Dự án CNTT, xây dựng các sản phẩm phần mềm, xây dựng trung tâm giám sát an ninh mạng, nâng cao nhân thức cho đội ngũ cán bộ công nhân viên … Song song với đó là công tác đảm bảo an toàn an ninh thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước.

    Theo thống kê đa số các cơ quan Nhà nước đã bước đầu quan tâm thực hiện theo các quy định của pháp luật nhằm đảm bảo an toàn an ninh thông tin trong hoạt động ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh mình. Tuy nhiên công tác đảm bảo an ninh an toàn thông tin ở một số cơ quan, đơn vị vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều đơn vị các hệ thống thông tin vẫn còn tồn tại các lỗ hổng bảo mật tiềm ẩn gây nguy cơ mất dữ liệu, lây nhiễm các phần mềm độc hại. Gần đây nhất website của Ban quản lý Khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên đã bị tấn công.

    Để đảm bảo an toàn an ninh thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước hiện nay cần có những giải pháp nhằm hạn chế nguy cơ mất ATTT trên môi trường mạng. Việc đầu tư trong lĩnh vực CNTT đa số mới chỉ dừng lại ở mức trang bị các phần mềm diệt virut và như vậy là chưa đủ.

    Đến với hội nghị năm nay, SecurityBox cũng đề xuất phương án xây dựng giải pháp giám sát nguy cơ an ninh mạng. Khác với các giải pháp về an ninh mạng khác như Firewall/Antivirus/SIEM … SecurityBox đưa ra giải pháp giúp phát hiện các mối nguy cơ an ninh trước khi cuộc tấn công mạng xảy ra. Ngay khi phát hiện điểm yếu sẽ cảnh báo và đưa ra hướng khắc phục chi tiết cho tổ chức. Qua đó sẽ giúp cho những người quản trị mạng tại các đơn vị có cái nhìn tổng thể về toàn bộ hệ thống mạng của mình và là bước đệm vững chắc để xây dựng các giải pháp tổng thể.


    Ảnh: Bà Mai Minh Yến lên tặng hoa các đơn vị tài trợ

    Thời gian gần đây chúng ta thường hay nghe nhắc đến các giải pháp về Trung tâm điều hành an ninh mạng (SOC). Một Trung tâm điều hành an ninh mạng hoàn chỉnh bao gồm 03 yếu tố: Công nghệ – Con người – Quy trình. Và hiện tại Việt Nam đang thiếu cả về Con người lẫn Quy trình. Do vậy việc triển khai một Trung tâm điều hành an ninh mạng tại Việt Nam thời điểm này là một việc vô cùng khó khăn.

    TÌM HIỂU: Trung tâm giám sát an ninh mạng SOC

    Tuy nhiên đó là câu chuyện của tương lai và chúng ta sẽ đi từng bước. Trong đó trước tiên bắt đầu bằng việc xây dựng các trung tâm giám sát an ninh mạng. Qua đó nó sẽ huấn luyện và đào tạo con người, biết được cách ứng cứu đối với các sự cố an ninh, phát hiện khi nào bị hacker tấn công … Khi mà vấn đề con người và quy trình đã hoàn thiện thì chúng ta mới đến bước tích hợp các giải pháp hàng đầu thế giới như hiện nay. Như vậy thì chỉ 4-5 năm tới chúng ta có thể sở hữu những Trung tâm điều hành an ninh mạng với chi phí hợp lý hơn thời điểm hiện tại, ông Bùi Quang Minh – CEO của SecurityBox cho biết.

    Nguồn: securitybox


    Bài viết đề xuất || Recommended
    Không chỉ website của doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả website của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đã từng bị xâm nhập. Thực trạng này dẫn...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Một trong những chìa khóa để kinh doanh online thành công là bảo mật website của doanh nghiệp.  1. Lý do doanh nghiệp kinh doanh online cần đẩy mạnh bảo mật...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Bảo mật website hiện đang là yêu cầu cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị an ninh mạng cũng cho ra đời nhiều dịch vụ bảo mật website đa...