Mục lục bài viết || Contents of the article

    Thông tin đóng vai trò sống còn trong doanh nghiệp nên bảo mật thông tin trở nên quan trọng trong doanh nghiệp. Bảo mật thông tin trong doanh nghiệp cần một quy trình để đảm bảo hiệu quả. Cùng SecurityBox tìm hiểu 6 bước giúp doanh nghiệp bảo vệ hệ thống thông tin của mình.

    6 Bước bảo mật thông tin cho mọi doanh nghiệp

    Bước 1. Mã hóa thông tin dữ liệu

    Đây là bước đầu tiên trong quy trình bảo mật hệ thống thông tin. Ngày nay, các bạn đã quá quen với việc đọc báo, mua hàng, giao dịch thông qua mạng Internet. Toàn bộ những hoạt động trực tuyến trên mạng đều tiềm ẩn nguy cơ về bảo mật dữ liệu, thông tin. Một trong những câu trả lời cho vấn đề này đó là mã hóa dữ liệu quan trọng.

    bao mat he thong thong tin
    Mã hóa dữ liệu doanh nghiệp

    Nghe đến mã hóa có vẻ phức tạp và chúng ta chưa thực sự quan tâm đến chuyện này. Thực ra bạn có thể sử dụng phần mềm mã hóa để thực hiện việc này. SecurityBox xin gợi ý 1 phần mềm đó là TrueCrypt. Nó sẽ bảo vệ dữ liệu trong máy tính và ổ cứng ngoài một cách vô cùng hiệu quả. Nếu không biết mật khẩu thì rất khó có thể xâm nhập vào dữ liệu đã mã hóa thành công.

    Bước 2. Sử dụng mật khẩu mạnh

    Ở bước thứ 2 trong quy trình bảo mật hệ thống thông tin, việc mã hóa dữ liệu ở bước 1 sẽ trở thành vô nghĩa nếu tin tặc biết được mật khẩu của bạn  và dễ dàng đánh cắp dữ liệu . Hãy sử dụng mật khẩu mạnh, sử dụng một mật khẩu thật dài bao gồm chữ, số, ký tự đặc biệt. Dưới đây là một số công cụ sẽ giúp bạn tạo một mật khẩu mạnh mà kể cả một cuộc tấn công lớn cũng khó có thể bẻ gãy. Các công cụ giúp tạo mật khẩu mạnh bao gồm:

    • PC Tools Random Password Generator
    • Good Password
    • Strong Password Generator
    • GRC Ultra High Security Password Generator

    Tuy nhiên đôi lúc sử dụng mật khẩu mạnh sẽ khiến bạn  khó nhớ. Giải pháp được đưa ra đó là sử dụng LastPass. Công cụ này sẽ giúp bạn quản lý được mật khẩu của mình an toàn và hiệu quả nhất.

    Bước 3 . Xác thực 2 bước

    Dù bạn đã đặt được mật khẩu mạnh và dữ liệu của bạn được mã hóa, bạn vẫn có thể bị mất mật khẩu khi truyền qua mạng không dây không an toàn như mạng Wifi ở một quán cafe hay mạng ở trường học. Để có thể tự bảo vệ dữ liệu, ở bước thứ 3 trong quy trình bảo mật hệ thống thông tin, bạn hãy sử dụng chế độ xác minh 2 bước hay còn gọi là chứng thực 2 lớp. Điều này có nghĩa là ngoài mật khẩu thì bạn cần 1 thông tin khác để đăng nhập vào trang web hoặc dịch vụ.

    Ông lớn Google đã cung cấp dịch vụ này với cái tên 2-step verification. Theo nghiên cứu của SecurityBox, kể cả khi ai đó có được mật khẩu tài khoản Google của bạn, thì họ cũng không thể truy cập vào tài khoản của bạn vì họ không thể nào biết được mã 6 chữ số được tạo ngẫu nhiên gửi đến điện thoại của bạn là gì.

    Bước 4. Bảo mật hệ thống mạng toàn diện

    bao mat he thong mang
    mô hình hệ thống mạng mẫu cho doanh nghiệp

    Một mặt khác trong vấn đề bảo mật thông tin đó là cách bạn kết nối với bên ngoài. Hiện tại bạn đang dùng giao thức mạng gì? Bạn có thường xuyên truy cập vào những mạng có độ an toàn thấp? Khi thiết lập bộ phát sóng Wifi, bạn hoàn toàn có thể tăng độ an toàn bằng  cách tắt SSID Broadcast, bật MAC Address Filtering và AP Isolation. Ngoài ra, hãy nên chắc chắn là bạn đã kích hoạt tường lửa trên router và máy tính để ngăn chặn những ứng dụng thực hiện các giao tiếp không mong muốn.

    Bước 5. Sử dụng phần mềm chống Virus

    Các bước bảo mật trên đều sẽ trở nên vô ích  nếu như ở bước thứ 5 trong quy trình bảo mật hệ thống thông tin này có virus hoặc phần mềm mã độc đã xâm nhập bất hợp pháp vào hệ thống của bạn giúp hacker chiếm quyền kiểm soát thiết bị của bạn từ xa hay chỉ là đánh cắp dữ liệu từ máy của bạn. Sử dụng phần mềm chống virus là câu trả lời cho vấn đề này. Bạn có thể sử dụng một số phần mềm diệt virus như Avira, Avast! hay AVG…

    Vừa rồi SecurityBox đã gửi đến bạn bài viết “Quy trình bảo mật hệ thống thông tin chuẩn cho mọi doanh nghiệp”. An toàn dữ liệu luôn là mối quan tâm số 1 với những doanh nghiệp cũng như người dùng máy tính. Nếu bạn không có giải pháp bảo vệ tốt thì sẽ gặp những hiểm nguy rình rập trên Internet. Hãy cùng đón đọc những bài viết khác tại blog SecurityBox nhé.

    Bước 6. Sử dụng giải pháp quản trị nguy cơ an ninh mạng

    Giải pháp quản trị nguy cơ an ninh mạng giúp doanh nghiệp tìm ra điểm yếu trong hệ thống mạng. Đồng thời đưa ra các giải pháp giúp khắc phục các điểm yếu đó. Từ đó giúp hệ thống mạng doanh nghiệp đứng vững trước các đợt tấn công.

    Giải pháp quản trị an ninh mạng của SecurityBox

    Giải pháp quản trị nguy cơ an ninh mạng SecurityBox phát triển và hoàn thiện nhằm giải quyết mọi khó khăn của doanh nghiệp trong vấn đề bảo vệ an ninh mạng cho hệ thống mạng nội bộ của doanh nghiệp.

    SecurityBox sẽ đóng vai trò là một người giám sát hệ thống mạng nội bộ doanh nghiệp. Giải pháp giúp đảm bảo trạng thái an toàn 24/7 cho hệ thống mạng. Thiết bị vẽ ra một bức trang tổng thể về tình trạng an ninh mạng của doanh nghiệp; giúp doanh nghiệp có được cái nhìn trực quan về điểm mạnh, điểm yếu, lỗ hổng và cả các nguy cơ an ninh mạng tồn tại trong mạng lưới đó. Ngoài ra thiết bị còn đưa ra các giải pháp giúp khắc phục các lỗ hổng hiện có. Cuối cùng là chức năng suất báo cáo định kỳ về tình trạng an ninh mạng trong doanh nghiệp.

    Đọc thêm về giải pháp quản trị nguy cơ an ninh mạng nội bộ tại đây!

    Doanh nghiệp có nhu cầu tư vấn về an ninh mạng xin liên hệ info@securitybox.vn. Hoặc có thể điền vào form dưới để Securitybox có thể liên hệ lại và tư vấn.

    Một trong những chìa khóa để kinh doanh online thành công là bảo mật website của doanh nghiệp.  1. Lý do doanh nghiệp kinh doanh online cần đẩy mạnh bảo mật...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Bảo mật website hiện đang là yêu cầu cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị an ninh mạng cũng cho ra đời nhiều dịch vụ bảo mật website đa...