Mục lục bài viết || Contents of the article

    Nhằm bảo mật dữ liệu ổ cứng, bạn nên thực hiện bằng cách mã hóa ổ đĩa cứng. Giống như một ngôi nhà được trang bị nhiều lớp của và khóa vậy thì dữ liệu trong ổ cứng cũng cần được bảo vệ, và mã hóa chính là giải pháp bảo mật ổ cứng lâu dài.

    Như chúng ta đã biết, ổ flash USB và các ổ đĩa cứng là kho lưu trữ những dữ liệu cá nhân, trong ổ cứng có thể chứa những tài liệu bình thường hoặc những dữ liệu nhạy cảm, riêng tư. Thử hình dung, nếu một ổ flash của bạn bị mất đi hay một ổ cứng cắm ngoài,  MTXT thì rất có thể bạn sẽ đương đầu với nguy hiểm.

    bao mat du lieu o cung, usb

    Ổ cứng Rugged Safe

    Ngoài bảo mật bằng mật khẩu cho hệ thống như thông thường, thì việc mã hóa dữ liệu ổ cứng sẽ giúp file dữ liệu của bạn có thêm lớp khiêng bảo vệ mà không một ai có thể xâm phạm.

    Công cụ mã hóa ổ cứng dành cho Windows – BitLocker:

    Công cụ BitLocker cho phép bạn mã hóa toàn bộ dữ liệu trong ổ cứng, và nó được hỗ trợ trên các phiên bản của Windows Vista và Windows 7, phiên bản Ultimate, business.  Nếu bạn không dùng phiên bản Ultimate hay Busniess thì bạn có thể sử dụng công cụ mã nguồn mở  TrueCrypt. TrueCrypt giúp bạn mã  hóa toàn bộ ổ đĩa gắn ngoài, hoặc 1 phần ổ đĩa.

    Đối với những bạn sử dụng hệ điều hành Mac OS X thì nên dùng công cụ mã hóa dữ liệu FileVault.  Ngoài ra, nếu bạn có nhiều dữ liệu cần được bảo vệ và muốn sử dụng ổ cứng để lưu trữ thì bạn cũng có thể dùng ổ cứng Rugged Safe của LaCie – công cụ này hỗ trợ đọc dấu vấn tay, do đó tiết kiệm thời gian, bảo mật tốt.

    Nếu dùng ổ đĩa cứng lắp ngoài thì có sao không ?

    Câu trả lời là không sao cả. Ổ cứng lắp ngoài có tính năng tích hợp vân tay do đó khả năng bảo mật cao hơn so với ổ cứng thông thường.

    Bảo mật ổ cứng và USB bằng mật khẩu có gì khác ?

    Thực sự mà nói, bạn nên bảo mật ổ cứng, USB từ cái đơn giản nhất đến cái khó nhất. Do đó, bạn cần tìm hiểu về cách bảo mật USB, ổ cứng bằng mật khẩu nhé ! Dưới đây là các bước tiến hành

    Bước 1: Tiến hành kết nối ổ cứng di động hoặc USB với máy tính, laptop  có chạy  hệ điều hành Windows, rồi chọn menu Start => Control Panel => BitLocker Drive Encryption.

    – Bước 2: Click vào liên kết Turn on BitLocker tại ổ đĩa cần mã hóa   cho USB hoặc ổ Next để chuyển sang bước kế tiếp.

    – Bước 3: Đánh dấu vào ô Use a Password to Unlock the Drive để đặt mật khẩu cho USB hoặc ổ cứng di động, bấm Next để chuyển sang bước kế tiếp.

    Để mã hóa dữ liệu, chúng ta cần bật tính năng trên BitLocker

    – Bước 4: Nhấp vào tùy chọn Save Key Recovery để lưu trữ khóa bảo mật trên máy tính.

    – Bước 5: Cuối cùng, người dùng chỉ cần chọn Start Encryption để bắt đầu mã hóa, căn cứ vào lượng dữ liệu đang có trên ổ đĩa mà quá trình này có thể diễn ra nhanh hoặc chậm

    Kể từ sau này, mỗi khi kết nối thiết bị với máy tính, bạn cần phải nhập thêm mật khẩu thì mới có thể truy cập vào dữ liệu bên trong.

    StorageCrypt

    Nếu không muốn sử dụng BitLocker, bạn có thể tải phần mềm StorageCrypt để bảo mật dữ liệu usb

    – Bước 1: Bước đầu tiên bạn cần thực hiện là đánh dấu chọn vào ổ đĩa cần bảo vệ.

    – Bước 2: Tại mục Encryption Mode, bạn chọn là Quick Encryption, tương tự như vậy, ở phần Portable Use thì thiết lập là OFF

    bao mat du lieu o cung

    StorageCrypt bảo mật dữ liệu USB 1 cách dễ dàng

    – Bước 3: Vào mục Enter Password để nhập mật khẩu bảo vệ USB, sau đó nhấn Encrypt để thực hiện việc mã hóa.

    – Bước 4: Ngược lại, nếu như bạn muốn xóa bỏ hoàn toàn mật khẩu, thì chỉ cần kết nối thiết bị vào máy tính , sau đó chọn Decrypt.

    Hi vọng rằng, bài viết ” Bảo mật dữ liệu ổ cứng, usb bằng cách mã hóa và đặt mật khẩu này sẽ hữu ích với bạn !

    Bài viết đề xuất || Recommended
    Không chỉ website của doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả website của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đã từng bị xâm nhập. Thực trạng này dẫn...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Một trong những chìa khóa để kinh doanh online thành công là bảo mật website của doanh nghiệp.  1. Lý do doanh nghiệp kinh doanh online cần đẩy mạnh bảo mật...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Bảo mật website hiện đang là yêu cầu cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị an ninh mạng cũng cho ra đời nhiều dịch vụ bảo mật website đa...