Mục lục bài viết || Contents of the article

    Một trong những quyết định đầu tiên mà các nhà phát triển ứng dụng gặp phải khi lập trình nội dung Internet (IoT) là ngôn ngữ sử dụng. Phần lớn, quyết định này sẽ phụ thuộc vào các yếu tố: ứng dụng sẽ làm gì, nó sẽ tương tác với môi trường như thế nào? Bài viết này sẽ trình bày về 10 ngôn ngữ lập trình hàng đầu trong phát triển ứng dụng IoT.

    C

    C là một trong những ngôn ngữ cũ và được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Nó đã được phát triển để viết phần mềm hệ thống Unix vào những năm 1970. Nó đã chứng tỏ có hiệu quả cho nhiều ứng dụng, bao gồm cả những ứng dụng liên quan đến IoT.

    Lợi ích của nó bao gồm sự sẵn có của nhiều toán tử hợp lý và toán học cộng với khả năng áp dụng nhiều bài tập cho một statement duy nhất. Điều này làm  cho code tin cậy hơn, có thể mở rộng thành nền tảng độc lập và có thể được tái sử dụng trong nhiều cài đặt.

    C ++

    C ++ là chương trình lập trình hướng đối tượng (OOP) của C, có nghĩa là nó có thể được sử dụng như một ngôn ngữ dạng C hoặc OOP theo nhu cầu của ứng dụng. Nó đòi hỏi một kỹ năng hơn C và được sử dụng chủ yếu cho các hệ thống và phần mềm ứng dụng.  C ++ tận dụng bộ sưu tập các lớp dữ liệu được xác định trước (có thể được khởi tạo nhiều lần) để làm cho nó trở thành một giải pháp cực kỳ hiệu quả và linh hoạt cho các môi trường cơ sở hạ tầng phân tán.

    ngo-ngu-lap-trinh-04

    Java

    Sự xuất hiện của Java đáp ứng nhu cầu về một môi trường phát triển các dịch vụ web dựa trên GUI . Lợi ích chính của Java đối với IoT là các tính năng bảo mật của nó, bao gồm cập nhật các tiêu chuẩn API và mức độ mã hoá cao. Điều này cho phép mã Java tăng khả năng phục hồi trong khi vẫn duy trì mức độ linh động cao hơn các giải pháp phần cứng phụ thuộc khác.

    Về nhược điểm, các applet Java đòi hỏi một Java Virtual Machine để thực thi và phải được phát triển bằng cách sử dụng Bộ phát triển phần mềm Java (SDK).

    ngo-ngu-lap-trinh-01

    JavaScript (JS)

    Như tên của nó ngụ ý rằng JavaScript là một ngôn ngữ kịch bản được sử dụng chủ yếu để nâng cao các trang HTML với các tính năng như trình đơn, di chuyển hình ảnh, trình chiếu và những thứ tương tự. Nó là một ngôn ngữ không cần phải được biên soạn, cung cấp cho một kinh nghiệm người dùng năng động và tương tác nhiều hơn thứ có thể sẽ được đánh giá cao trong IoT. Mặc dù nó cũng có thể sử dụng  kịch bản của riêng nó cho các chức năng độc lập nhưng JavaScript thường được nhúng trong mã HTML. Do đó, nó thường sẽ hỗ trợ các ứng dụng IoT kết hợp một số hình thức tương tác dựa trên web.

    Bài viết xem nhiều: Đồng tiền số Bitcoin là gì?

    Python

    Python được xem là một mô hình đa năng, ngôn ngữ truyền tải được sử dụng chủ yếu cho các ứng dụng cấp cao hơn như tìm kiếm, truyền phát video và máy thông minh. Nó cung cấp một loạt các phong cách lập trình, chẳng hạn như đối tượng, bắt buộc và chức năng, và có một cú pháp dễ dàng mã hóa và phát triển.

    ngo-ngu-lap-trinh-02

    PHP

    PHP là một ngôn ngữ kịch bản hỗ trợ dynamic, các hàm HTML tương tác. Nhiều cửa hàng phát triển đang bắt đầu sử dụng PHP vì nó cung cấp hình thức học dễ dàng trong khi vẫn duy trì nhiều tính năng nâng cao cho các lập trình giàu kinh nghiệm hơn. Nó là một giải pháp mã nguồn mở chạy chủ yếu trên các máy chủ Apache và rất nhẹ.

    Ruby

    Ruby là một ngôn ngữ mã nguồn mở chủ yếu hướng tới lập trình hướng đối tượng nhưng cũng có thể được áp dụng cho các dự án theo phương thức và chức năng. Ruby đang trở nên phổ biến trong các môi trường mô phỏng tiên tiến, robot học và các môi trường phức tạp khác. Điều này có nghĩa là nó có ảnh hưởng đến IoT khi nó đã đạt đến mức độ và độ phức tạp nào đó.

    Ruby có thể chạy trên các máy Windows , Linux , Mac và Solaris và được hỗ trợ bởi nhiều môi trường phát triển tích hợp (IDE) trơn tru với  nhiều chức năng mã hóa, gỡ lỗi và thực thi của nó.

    ngo-ngu-lap-trinh-03

    Swift   

    Các nhà phát triển của Swift nói rằng: một trong những mục đích chính đằng sau sự ra đời của nó là sự an toàn. Swift được thiết kế xung quanh sự phát triển nhanh chóng và cú pháp biểu cảm hơn, làm cho nó phù hợp hơn với các lập trình không chuyên- người chỉ sử dụng công cụ đơn giản.

    Xem thêm: Kiểm thử áp lực trong kiểm thử phần mềm

    Rust

    Rust cũng được thiết kế cho sự an toàn và tốc độ, nhưng nó nhắm mục tiêu nhiều trường hợp sử dụng khác mà các ngôn ngữ khác tránh, chẳng hạn như trình điều khiển thiết bị mức thấp và các chức năng của hệ điều hành, các chương trình với yêu cầu không gian và thời gian cụ thể và các công cụ nhúng vào các ngôn ngữ khác. Đối với IoT, nó có một số kiểm tra an toàn về thời gian sáng tạo, tạo ra thời gian chạy không bằng không và loại bỏ các cuộc chạy đua dữ liệu. Nó cũng cho phép “trừ phi chi phí bằng không” của C ++ để cung cấp sự thể hiện các ngôn ngữ bậc cao hơn mà không phải mất khả năng kiểm soát việc thực hiện mã và đại diện dữ liệu.

    GO

    Go đã được phát triển tại Google vào năm 2007 và đôi khi mang tên golang. Go cung cấp một mức độ bộ nhanh (nhiều quá trình thực hiện đồng thời). Nó cũng có thể giúp quản lý bộ nhớ , gõ kiểu cấu trúc và lập trình theo phong cách CPS. Trình biên dịch mã nguồn mở của nó  tương thích với Unix, Windows, OS X và Linux. Thực tế rằng, nó càng ngày càng phát triển và đi sâu vào ứng dụng trên các thiết bị di động.

    Khi nói đến IoT, đây là những ngôn ngữ hàng đầu để tạo ra những ứng dụng IoT. Trên đây chúng tôi vừa cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về 10 ngôn ngữ lập trình hàng đầu ấy. Hi vọng nó giúp ích cho bạn.

    Bài viết đề xuất || Recommended
    Không chỉ website của doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả website của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đã từng bị xâm nhập. Thực trạng này dẫn...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Một trong những chìa khóa để kinh doanh online thành công là bảo mật website của doanh nghiệp.  1. Lý do doanh nghiệp kinh doanh online cần đẩy mạnh bảo mật...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Bảo mật website hiện đang là yêu cầu cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị an ninh mạng cũng cho ra đời nhiều dịch vụ bảo mật website đa...