Mục lục bài viết || Contents of the article

    Ứng cứu sự cố là một quá trình phức tạp liên quan đến nhiều bộ phận khác nhau. Thực hiện theo những gợi ý dưới đây của SecurityBox sẽ giúp cải thiện đáng kể cho kế hoạch IR cho tổ chức của bạn.

    1. Chọn đúng người, thuê đúng đơn vị

    Tổ chức của bạn có thể sở hữu công nghệ tốt nhất để giúp điều tra, phát hiện và hạn chế sự rò rỉ dữ liệu hoặc sự cố an ninh, nhưng nếu không có nhân viên với trình độ chuyên môn giỏi để sử dụng và điều hành những công nghệ đó thì thật đáng tiếc. Nhân viên trong đội nhóm IR phải được phân công rõ ràng các nhiệm vụ phù hợp theo từng hạng mục công việc trong ứng cứu sự cố. Ngoài ra, những nhân viên khác ngoài nhóm IR cũng cần được đào tạo nhận thức về an ninh mạng nhằm có những giải pháp kịp thời ngăn chặn sự cố lây lan.

    Nếu tổ chức của bạn không có sẵn đội nhóm chuyên về IR thì có thể thuê đơn vị ngoài. Hãy tìm hiểu năng lực và danh tiếng thật kỹ của công ty mà bạn muốn thuê trước khi sự cố xảy ra.

    2. Thiết lập vai trò và trách nhiệm của nhóm rõ ràng

    Nếu tất cả nhân viên bộ phận IT được giữ vai trò là người phản hồi về các sự cố tiềm ẩn sẽ gây ra sự nhầm lẫn, vì vậy mỗi thành viên nhóm IR cần được phân công vai trò và trách nhiệm rõ ràng. Cần có sự khác biệt giữa việc quản lý phân tích dữ liệu, sự cố và thiết bị an ninh. Các tổ chức nên có những buổi thực hành ứng cứu sự cố thường xuyên giúp thành viên nâng cao trình độ và kỹ năng ứng cứu sự cố.

    ung-cuu-su-co-ir-0

    3. Tăng cường nhận thức cho người dùng cuối

    Người dùng cuối thường là điểm yếu nhất trong công tác phòng vệ của công ty. Họ trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công như phishing, social engineering. Mặc dù người dùng nhận thức được rằng họ không nên cung cấp mật khẩu cho người lạ nào đó, thế nhưng trong thực tế người dùng rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin để thực hiện hành vi tấn công.

    nguoi-dung-cuoi

    4. Học hỏi từ những sai phạm trong ứng cứu sự cố đã xảy ra

    Theo thời gian, kỹ năng và kinh nghiệm ứng cứu sự cố IR của tổ chức sẽ dần được cải thiện. Để đạt được điều này, tổ chức phải có người ghi chép lại toàn bộ những tiến trình, hạng mục công việc, thời gian triển khai,…của đội nhóm trước, trong và sau khi ứng cứu.
    Để đảm bảo sự tiến bộ, cải tiến liên tục trong hoạt động IR, các quy trình IR cần được đo lường dễ dàng và nhân rộng thông qua KPIs. Một hệ thống quản lý sự cố có thể giúp tổ chức xác định nguyên nhân gốc rễ của vấn đề và thiết lập các mục tiêu thực tế để học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ và đo lường xem phản ứng có cải thiện hay không.

    Xem thêm: Những thách thức trong quá trình Ứng cứu sự cố

    5. Triển khai đúng Công cụ

    Khi triển khai công cụ an ninh trong quá trình IR, đảm bảo tổ chức của tuân thủ theo các nguyên tắc sau đây:

    – Kiểm soát: đảm bảo mọi hoạt động trong IR phải được kiểm tra rà soát liên tục.

    – Bối cảnh: Tổ chức phải xác định được mức độ ưu tiên của vụ việc, đảm bảo kiểm soát dữ liệu phù hợp với bối cảnh kinh doanh,rủi ro và các mối đe dọa an ninh.

    – Khả năng hiển thị: Thu thập ngữ cảnh và điều khiển, kết hợp khả năng ứng cứu sự cố trong một khoảng thời gian nhất định.

    – Chuyên môn: Các kỹ năng, đào tạo và chuyên môn của đội phải chịu trách nhiệm giám sát các giải pháp thiết lập và bảo vệ tổ chức.

    6. Nâng cấp hệ thống phân tích và giám sát

    Các hệ thống thông tin được sử dụng ngày nay cực kỳ phức tạp. Tuy nhiên, việc nghiên cứu và phát hiện, phân tích các sự kiện rất quan trọng nhằm nâng cao kỹ năng của của nhân viên an ninh, học hỏi từ các cuộc tấn công trước và sử dụng quy trình phù hợp nhằm đáp ứng kế hoạch IR hiệu quả.

    7. Cải thiện phân tích sự cố

    Để hiểu rõ nguyên nhân, mục đích của sự cố tấn công, bạn phải hiểu biết đầy đầy đủ về các cuộc tấn công, có sự phân tích sâu về việc sử dụng khả năng phân tích lỗ hổng, mã độc….cũng như một số dạng phân tích trong bối cảnh kinh doanh và kỹ thuật và đe dọa trí tuệ.

    Tham gia group Cộng đồng an ninh mạng SecurityBox để tìm hiểu thêm về an ninh mạng. Đồng thời được mời tham dự các buổi webinar được tổ chức bởi SecurityBox.

    Tìm hiểu thêm về Giải pháp quản trị an ninh mạng của SecurityBox!

    Doanh nghiệp có nhu cầu tư vấn về an ninh mạng xin liên hệ info@securitybox.vn. Hoặc có thể điền vào form dưới để Securitybox có thể liên hệ lại và tư vấn.

    Bài viết đề xuất || Recommended
    Không chỉ website của doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả website của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đã từng bị xâm nhập. Thực trạng này dẫn...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Một trong những chìa khóa để kinh doanh online thành công là bảo mật website của doanh nghiệp.  1. Lý do doanh nghiệp kinh doanh online cần đẩy mạnh bảo mật...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Bảo mật website hiện đang là yêu cầu cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị an ninh mạng cũng cho ra đời nhiều dịch vụ bảo mật website đa...