Mục lục bài viết || Contents of the article

    Với hệ thống mở ngày nay của các thiệt bị số, việc liên lạc và trao đổi thông diễn ra một cách thường xuyên và liên tục. Vai trò của an toàn thông tin trong Doanh nghiệp hết sức quan trọng, nó có khả năng quyết định đến nguy cơ sống còn trong mỗi Doanh nghiệp. Tuy nhiên để bảo mật an toàn thông tin thì không phải doanh nghiệp nào cũng có những phương án bảo mật hiệu quả mà đôi lúc lại sử dụng rất lãng phí các nguồn lực về bảo mật và không đem lại hiệu quả cao về bảo mật thông tin cho Doanh nghiệp mình.

    Theo thống kê, mức độ các cuộc tấn công ngày càng tăng, theo báo cáo thiệt hại từ sự cố an ninh đã tăng lêntrung bình 59% mỗi năm. Trong số 455 công ty được khảo sát, 80% nhận ra thiệt hại về tài chính tuy nhiên đều chưa có phương án xử lý hoặc xử lý không khoa học. Có đến, hơn một nửa doanh nghiệp xem con người là mắt xích yếu nhất trong bảo mật mạng, vì họ có thể khiến hệ thống dữ liệu của công ty gặp phải rủi ro. Chính vì vậy, đào tạo nhận thức, kỹ năng bảo mật an ninh mạng cho nhân viên công ty là điều hết sức cần thiết.

    Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp nhân viên vẫn gây tai họa cho công ty dù được trang bị các kỹ năng bảo mật đầy đủ. Vậy các công ty có quá lãng phí hay không khi đầu tư vào các khóa học mà biết chắc không cho kết quả như kỳ vọng? bài viết dưới đây sẽ phân tích cùng các bạn.

    Securitybox – Cung Cấp giải pháp an ninh mạng toàn diện cho Doanh Nghiệp

    Lựa chọn mô hình đào tạo không phù hợp

    Phương pháp đào tạo về bảo mật trong doanh nghiệp có thể chia ra nhiều hình thức khác nhau như: bài chia sẻ từ nội bộ nhân viên, diễn giả bên ngoài hay một khóa học trực tuyến.

    Do đặc thù của mỗi doanh nghiệp là khác nhau nên hình thức đào tạo phù hợp cũng phải khác nhau, vì vậy các công ty nên lựa chọn mô hình đào tạo phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình để đạt hiệu quả đào tạo cho từng kỹ năng cụ thể.

    Trình độ đào tạo giống nhau cho tất cả các vị trí

    Trách nhiệm đảm bảo an ninh mạng các trách nhiệm của tất cả thành viên công ty, vì hành động của mỗi nhân viên đều có thể ảnh hưởng đến bảo mật mạng của doanh nghiệp.

    Vì vậy, để hoàn toàn yên tâm, nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh đào tạo, nâng cao nhận thức bảo mật của nhân viên với mục tiêu biến mỗi cá nhân đều trở thành những chuyên gia an ninh mạng.

    Mỗi chương trình đào tạo nâng cao nhận thức bảo mật sẽ hữu ích cho từng bộ phận nhân viên nhất định, phụ thuộc vào hệ thống và thông tin họ truy cập. Đào tạo cho nhân viên những điều họ không bao giờ áp dụng trong cuộc sống (đặc biệt là trong công việc) sẽ là một sự lãng phí rất lớn. 

    Đơn giản như, để tránh các cuộc tấn công mạng, nhân viên nên biết cách xác định trang web độc hại, những trang yêu cầu cập nhật phần mềm. Những nhân viên có quyền truy cập vào thông tin bảo mật và các hệ thống quan trọng trong công ty nên được dự những khóa học nâng cao và thậm chí học cách nhận biết email giả.

    Thiếu thực hành

    Các khóa đào tạo bảo mật thường không mang nhiều hứng thú cho học viên, họ tham dự nhưng không có nhiều động lực để học và ghi nhớ. Kèm theo đó là việc thiếu tính thực hành.

    Do đó, doanh nghiệp nên triển khai các khóa học với những chủ đề dễ nhớ, nhấn mạnh nhiều lần các vấn đề quan trọng như: tầm quan trọng của việc thiết lập mật khẩu mạnh và an toàn. Chủ đề này cần được đề cập nhiều lần trong các bài học về bảo vệ thông tin nhạy cảm, phương tiện truyền thông xã hội, email…

    Thiếu tính thực tiễn vào đời sống

    Đa số nhân viên không có nền tảng kiến thức bảo mật nói riêng và công nghệ thông tin nói chung. Họ có thể không hiểu họ nên làm gì nếu doanh nghiệp chỉ khuyên họ thường xuyên cập nhật ứng dụng và cẩn thận khi mở tệp đính kèm đáng ngờ. 

    Để vượt qua rào cản này, doanh nghiệp nên bổ sung các tình huống mà nhân viên có thể gặp phải vào nội dung đào tạo như cách làm việc với email hoặc cách chọn trang web khi họ muốn tải dữ liệu… Bên cạnh đó, để thành công, chương trình đào tạo an ninh mạng không chỉ cần bao gồm tất cả chủ đề thiết yếu, mà còn phải dễ hiểu và dễ nhớ.

    Giải pháp an ninh mạng cho doanh nghiệp

    Bài viết đề xuất || Recommended
    Không chỉ website của doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả website của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đã từng bị xâm nhập. Thực trạng này dẫn...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Một trong những chìa khóa để kinh doanh online thành công là bảo mật website của doanh nghiệp.  1. Lý do doanh nghiệp kinh doanh online cần đẩy mạnh bảo mật...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Bảo mật website hiện đang là yêu cầu cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị an ninh mạng cũng cho ra đời nhiều dịch vụ bảo mật website đa...