Mục lục bài viết || Contents of the article

    Website là nơi thể hiện hình ảnh của doanh nghiệp và là công cụ để doanh nghiệp kết nối với khách hàng. Sẽ ra sao nếu bỗng một ngày, doanh nghiệp phát hiện website bị hack? Thiệt hại tài chính nặng nề, uy tín doanh nghiệp tiêu tan, niềm tin của khách hàng biến mất… Hậu quả mà doanh nghiệp phải gánh chịu là vô cùng lớn. Vậy, làm thế nào để bảo vệ an ninh website?

    1. Vì sao website tại Việt Nam dễ bị tin tặc tấn công?

    Vì sao website tại Việt Nam lại dễ bị tấn công? Ba lý do sau sẽ giải thích cho doanh nghiệp hiểu chi tiết vấn đề này. 

    1.1. Doanh nghiệp thiếu nhận thức về an ninh mạng 

    Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay chưa có nhận thức đúng về tầm quan trọng của việc bảo mật website. Họ không biết cách bảo vệ website bằng phương thức nào. Họ không nhận diện được các dấu hiệu bất thường khi website bị tấn công. Họ cũng không lường trước được hậu quả nếu bản thân trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công mạng… 

    giai-phap-quan-tri-nguy-co-an-ninh-website-1

    Tuy nhiên, chính những hiểu biết này lại là nền tảng để doanh nghiệp bảo mật cho website của mình. Thiếu nhận thức về an ninh mạng là nguyên nhân chính khiến website doanh nghiệp bị tin tặc lợi dụng.

    1.2. Doanh nghiệp vừa và nhỏ chủ quan khi nghĩ rằng tin tặc chỉ tấn công doanh nghiệp lớn

    Không sai khi nói rằng tin tặc thích tấn công vào các doanh nghiệp lớn. Đây là “miếng mồi ngon” nếu chúng xâm nhập thành công. Tuy nhiên, việc tấn công vào doanh nghiệp lớn không hề dễ dàng. Lý do là vì website tại các doanh nghiệp này thường được bảo mật vô cùng chặt chẽ.

    Khi chưa thể xâm nhập vào doanh nghiệp lớn, tin tặc sẽ nhắm vào website của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nguyên nhân là do hầu hết doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa chú trọng việc bảo vệ website của mình. Thống kê của Verizon cho thấy, trong năm 2017, có tới 61% tổng số các cuộc tấn công mạng là đánh vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây là tiền đề để tin tặc tấn công quy mô lớn vào các doanh nghiệp tầm cỡ. 

    1.3. Doanh nghiệp chưa chú trọng đầu tư vào an ninh website 

    Có nhiều lý do khiến doanh nghiệp chưa chú trọng đầu tư vào an ninh website. Có thể kể đến các lý do phổ biến như: thiếu kỹ sư an ninh mạng trình độ cao, chi phí đầu tư tốn kém, thuê dịch vụ đánh giá an ninh website không hiệu quả… Vì vậy, hiện tại, hoạt động bảo mật website của nhiều doanh nghiệp mới chỉ dừng lại ở mức cơ bản như cài đặt phần mềm diệt virus hay tường lửa… 

    Những phần mềm này chỉ phát huy hết tính năng khi virus hoặc mã độc đã xâm nhập vào website. Khi đó, website đã bị phá hoại và dữ liệu đã hoàn toàn bị đánh cắp. Việc xử lý lúc này chỉ mang ý nghĩa “dọn hậu quả” mà không mang lại tín hiệu tích cực. Điều doanh nghiệp cần làm là tìm giải pháp có thể ngăn chặn trước khi tấn công mạng xảy ra. 

    2. SecurityBox 4Website – giải pháp quản trị nguy cơ an ninh website cho doanh nghiệp 

    Phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh. Đừng để đến khi doanh nghiệp phải chịu thiệt hại từ tấn công mạng mới đi tìm cách xử lý. Hãy rà quét website thường xuyên để phát hiện sớm các lỗ hổng bảo mật. Khi biết rõ các mối nguy hiểm nằm ở đâu, doanh nghiệp mới có thể khắc phục kịp thời. Như vậy, website sẽ không tồn tại sơ hở để tin tặc có thể lợi dụng tấn công. 

    SecurityBox 4Website là giải pháp quản trị nguy cơ an ninh website hiệu quả dành cho doanh nghiệp. Điểm khác biệt của giải pháp SecurityBox 4Website so với các giải pháp khác ở chỗ: định vị của giải pháp SecurityBox 4Website là tại thời điểm trước khi cuộc tấn công xảy ra. Bằng cách rà quét liên tục, SecurityBox 4Website sẽ giúp doanh nghiệp phát hiện những lỗ hổng trước khi tin tặc tìm ra chúng và lợi dụng để xâm nhập vào hệ thống. Sau đó, SecurityBox 4Website sẽ đề xuất biện pháp khắc phục nhằm giảm thiểu nguy cơ tin tặc xâm nhập.

    Dưới đây là các tính năng chính của giải pháp quản trị nguy cơ an ninh mạng SecurityBox 4Website:

    2.1. Hỗ trợ quản trị nắm bắt toàn diện mọi vấn đề an ninh website

    Thiết bị SecurityBox 4Website giúp quản trị viên kiểm soát toàn diện tình trạng an ninh của hệ thống website. Chỉ trên một giao diện duy nhất, quản trị viên có thể nắm được mọi biến động của website.

    Các biến động như trạng thái hoạt động của website, các lỗ hổng mới xuất hiện, các dấu hiệu tấn công nguy hiểm…sẽ được cảnh báo tức thời giúp quản trị viên dễ dàng theo dõi và chủ động xử lý.

    2.2. Rà quét an ninh website 24/7 – Tiếp cận lỗ hổng nhanh chóng, chính xác

    Thiết bị SecurityBox 4Website rà quét liên tục và định kỳ nhằm phát hiện sớm nhất nguy cơ an ninh mạng có thể xảy ra với website. Hoạt động này đảm bảo cho website luôn ở trạng thái an toàn, quản trị viên sẽ không phải lo lắng hệ thống có đang gặp vấn đề gì hay không. 

    Việc rà quét website cũng cho phép thiết bị tiếp cận chính xác đến vị trí lỗ hổng tồn tại. Sau đó, thiết bị sẽ phân tích và đánh giá về mức độ nghiêm trọng của lỗ hổng đó. Nhờ vậy, quản trị viên có thể biết được lỗ hổng nào đặc biệt nguy hiểm, nên ưu tiên xử lý trước để tránh việc tin tặc lợi dụng tấn công. 

    2.3. Hiển thị kết quà rà quét chi tiết của từng mục tiêu 

    SecurityBox 4Website cho phép doanh nghiệp biết được những thông tin chi tiết nhất về mục tiêu sau khi đã hoàn thành việc rà quét. Cụ thể như: địa chỉ IP, ứng dụng được sử dụng để phát triển, ngôn ngữ lập trình, máy chủ quét, các cổng máy chủ được mở kèm theo các dịch vụ đang chạy trên đó…

    Bên cạnh đó, SecurityBox 4Website cũng liệt kê danh sách các đường dẫn mục tiêu đã được rà quét. Nhấn vào mỗi đường dẫn, quản trị viên có thể biết được mô tả chi tiết, sự ảnh hưởng của lỗ hổng đang tồn tại trên đó. 

    2.4. Cảnh báo tức thời khi phát hiện dấu hiệu an ninh website bất thường

    Nhằm đảm bảo tối đa an ninh cho doanh nghiệp; SecurityBox 4Website cung cấp cơ chế nhận dạng các dấu hiệu tấn công; các mối đe dọa bảo mật như lỗ hổng cực kì nguy hiểm; điểm yếu an ninh dễ bị tin tặc lợi dụng và tấn công. SecurityBox 4Website sẽ tự động gửi cảnh báo ngay lập tức qua sms và email đã đăng ký để quản trị viên có phương án khắc phục kịp thời. 

    2.5. Đề xuất giải pháp xử lý và khắc phục lỗ hổng toàn diện nhất 

    Với các quản trị viên không có chuyên môn về bảo mật, việc đưa ra một giải pháp xử lý không hề dễ dàng. Trường hợp khác, khi tiếp nhận một đề xuất khắc phục lỗ hổng, một số quản trị viên rơi vào tình trạng không biết cách thực hiện như thế nào.

    Thiết bị SecurityBox 4Website đề xuất phương pháp xử lý thông minh hơn, đơn giản hơn. Phương pháp này giúp những người không có kiến thức bảo mật sâu cũng có thể hiểu được. 

    2.6. Cho phép xuất báo cáo bằng tiếng Việt ngay tại thời điểm rà quét 

    Báo cáo là tài liệu giúp quản trị viên có cái nhìn tổng quan nhất về an ninh hệ thống. SecurityBox 4Website cho phép xuất báo cáo bằng tiếng Việt ngay tại thời điểm rà quét. Nội dung báo cáo được xây dựng theo cấu trúc đơn giản nhưng vẫn đầy đủ thông tin. Điều này tạo sự dễ hiểu với cả những người không tìm hiểu chuyên sâu về an ninh mạng. 

    Bản mô tả hiện trạng an ninh mạng được hiển thị dưới dạng dashboard dễ theo dõi. Quản trị viên có thể xuất báo cáo dưới dạng word, excel, PDF. 

    2.7. Sao lưu dữ liệu của website được rà quét

    Khi doanh nghiệp sử dụng SecurityBox 4Website quét toàn bộ website; tất cả các dữ liệu như thông tin mục tiêu, thư mục, kết quả quét… sẽ được lưu lại thành tệp lưu trữ. Trong trường hợp website của doanh nghiệp gặp sự cố không khắc phục được, các chuyên gia an ninh mạng của SecurityBox sẽ sử dụng file lưu trữ để khôi phục lại toàn bộ dữ liệu trước thời điểm xảy ra sự cố.

    Qua bài viết trên, mong rằng doanh nghiệp sẽ có nhận thức rõ ràng hơn về tầm quan trọng của bảo mật an ninh website trong quá trình vận hành và hoạt động.

    Tham gia group Cộng đồng an ninh mạng SecurityBox để tìm hiểu thêm về an ninh mạng, đồng thời được mời tham dự các buổi webinar được tổ chức bởi SecurityBox.

    Tìm hiểu thêm về Giải pháp quản trị an ninh mạng nội bộ của SecurityBox!

    Doanh nghiệp có nhu cầu tư vấn về an ninh mạng, vui lòng điền thông tin vào form bên dưới để được hỗ trợ.

    Bài viết đề xuất || Recommended
    Không chỉ website của doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả website của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đã từng bị xâm nhập. Thực trạng này dẫn...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Một trong những chìa khóa để kinh doanh online thành công là bảo mật website của doanh nghiệp.  1. Lý do doanh nghiệp kinh doanh online cần đẩy mạnh bảo mật...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Bảo mật website hiện đang là yêu cầu cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị an ninh mạng cũng cho ra đời nhiều dịch vụ bảo mật website đa...