Theo các chuyên gia, xu hướng phát triển thương mại điện tử tại Đông Nam Á đang tăng rất mạnh. Phần lớn doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm nhiều đến việc bảo mật nói chung, bảo mật website thương mại điện tử nói riêng.
1. Lợi ích của website thương mại điện tử
Website thương mại điện tử mang lại những lợi ích cho người dùng, doanh nghiệp và xã hội như:
– Thu thập được nhiều nguồn thông tin từ đối tác, thị trường
– Giảm chi phí sản xuất, bán hàng và giao dịch đối với nhà sản xuất
– Giá thành sản phẩm rẻ
– Xóa khoảng cách địa lý trong môi trường kinh doanh
– Tạo điều kiện sớm tiếp cận nền kinh tế tri thức.
Tuy số lượng website thương mại điện tử ngày càng tăng nhưng vấn đề đảm bảo an toàn an ninh thông tin, bảo mật website thương mại điện tử đều chưa được chú trọng đúng mức.
2. Thực trạng bảo mật website thương mại điện tử ở Việt Nam
Thực tế nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức được vấn đề an toàn bảo mật trong thương mại điện tử. Một cuộc khảo sát và đánh giá về tình hình an toàn thông tin của các website thương mại điện tử với mức độ nhận diện thương hiệu cao và lượng người truy cập lớn đã cho thấy tại Việt Nam, hiện vẫn còn khoảng 1/3 hệ thống website thương mại điện tử đang hoạt động trên thị trường gặp lỗi nghiêm trọng. Tỷ lệ này tương ứng với hàng triệu người dùng đang gặp rủi ro mất an toàn thông tin của họ. Điều khiến cho nhiều khách hàng đang dần cảm thấy lo lắng, mất niềm tin khi thực hiện các giao dịch thương mại điện tử.
3. Nguyên nhân của thực trạng bảo mật này
Nguyên nhân của sự mất niềm tin này xuất phát từ việc các trang web điện tử lớn của thế giới liên tục bị tấn công khiến tài khoản của khách hàng bị đánh cắp. Câu chuyện bảo mật thương mại điện tử của eBay là một ví dụ. Trang mua bán trực tuyến với hàng trăm triệu người dùng trên toàn cầu này bị lỗ hổng dữ liệu lớn làm ảnh hưởng đến 145 triệu thành viên đăng ký trên khắp thế giới, sau khi cơ sở dữ liệu của trang web này bị tấn công.
4. Giải pháp bảo mật website thương mại điện tử
Tổng thể, bảo mật website TMĐT thực sự là vấn đề phức tạp. Nó bao gồm nhiều thành phần và khía cạnh khác nhau cùng cần được đảm bảo. Nó không đơn giản như những lời khuyên của một số chuyên gia nghiệp dư về lĩnh vực CNTT là “Muốn tiếp cận với Internet thì hãy trang bị bức tường lửa, nếu cần sự bảo vệ thì hãy mã hóa và mật khẩu là đủ để xác thực”.
Trên thực tế, quy trình bảo mật an toàn thông tin trong thương mại điện tử có thể đạt hiệu quả thiết thực và tiết kiệm cho các cá nhân doanh nghiệp cần phải được hiểu theo khái niệm liên tục kiểm tra, giám sát khả năng bảo vệ an ninh mạng. Bởi vậy, nó phải là tổng hòa các giải pháp của hạ tầng cơ sở bảo mật. Các doanh nghiệp TMĐT cần thực hiện các vấn đề như sau:
4.1. Lực lượng nhân sự an ninh mạng:
Nhân sự an ninh mạng quản lý website cần được đào tạo chuyên sâu. Bên cạnh đó cũng cần liên tục nắm bắt được tình hình an ninh mạng trên thế giới.
4.2. Ngân sách và chính sách bảo mật website thương mại điện tử
Xây dựng chính sách bảo mật website thương mại điện tử cần đồng thời đảm bảo nhiều yếu tố. Phải quan tâm đến tính riêng tư và an toàn xã hội; đồng thời cần bảo đảm các vấn đề về pháp luật và an ninh quốc gia. Ban hành các luật chứng cứ đối với “hồ sơ điện tử”, tiêu chuẩn mật mã và chữ ký điện tử sử dụng trong TMĐT, giải quyết khiếu nại và tố cáo khi có sự tranh chấp liên quan đến sử dụng mật mã; tổ chức các cơ quan chứng nhận, cấp phép, quản lý và phân phối sản phẩm mật mã, phản ứng giải quyết sự cố, thanh tra và kiểm tra, vấn đề lưu trữ và phục hồi khoá, v.v;
4.3. Kỹ thuật
Trong quá trình phát triển hệ thống bảo mật website thương mại điện tử sẽ phát sinh lỗ hổng. Khi đó cần kết hợp hạ tầng công nghệ thông tin với xây dựng các công cụ nghiệp vụ. Tất cả nhằm kiểm tra và phát hiện xâm nhập, vá lỗ hổng và khắc phục sự cố nếu có.
4.4. Sử dụng bên thứ 3 cho việc bảo mật, quản trị an ninh mạng
Tại Việt Nam hiện nay, các công ty An ninh mạng chuyên nghiệp với vai trò đánh giá an ninh mạng độc lập cho các doanh nghiệp, tổ chức còn rất ít. Là một công ty hàng đầu cung cấp các dịch vụ đánh giá an ninh mạng toàn diện, SecurityBox luôn mong muốn được tư vấn và cung cấp giải pháp tối ưu nhất cho các tổ chức và doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp với website thương mại điện tử.
Theo đó, SecurityBox sẽ chịu trách nhiệm đánh giá tất cả các thành phần ứng dụng CNTT của các doing nghiệp thương mại điện tử, đảm bảo an ninh mạng và an toàn dữ liệu ở mức tối đa. Vì vậy, người dùng có thể an tâm vì tất cả các dữ liệu trao đổi trên website thương mại điện tử đều được bảo mật và an toàn theo tiêu chuẩn an ninh công nghệ quốc tế.
Bên cạnh đó, SecuritBox còn cung cấp giải pháp cho phép doanh nghiệp quản trị an ninh website. Giải pháp giúp tăng cường bảo mật cho các website thương mại điện tử.
Giải pháp quản trị an ninh mạng của SecurityBox
Giải pháp quản trị nguy cơ an ninh mạng SecurityBox phát triển và hoàn thiện nhằm giải quyết mọi khó khăn của doanh nghiệp trong vấn đề bảo vệ an ninh mạng cho webiste thương mại điện tử của doanh nghiệp.
SecurityBox sẽ đóng vai trò là một người giám sát website của doanh nghiệp. Giải pháp giúp đảm bảo trạng thái an toàn 24/7 cho website. Thiết bị vẽ ra một bức trang tổng thể về tình trạng an ninh mạng của website doanh nghiệp; giúp doanh nghiệp có được cái nhìn trực quan về điểm mạnh, điểm yếu, lỗ hổng và cả các nguy cơ an ninh mạng tồn tại trong website đó. Ngoài ra thiết bị còn đưa ra các giải pháp giúp khắc phục các lỗ hổng hiện có. Cuối cùng là chức năng suất báo cáo định kỳ về tình trạng an ninh mạng của website.
Đọc thêm về giải pháp quản trị an ninh website tại đây!
Doanh nghiệp có nhu cầu tư vấn về an ninh mạng, vui lòng liên hệ qua mail [email protected]. Hoặc có thể điền trực tiếp vào form dưới, SecurityBox sẽ liên hệ với bạn!