Mục lục bài viết || Contents of the article

    Trong thời đại 4.0, khi công nghệ ngày càng đổi mới, doanh nghiệp càng có nhiều cơ hội phát triển. Tuy nhiên, song song với cơ hội, doanh nghiệp cũng phải đối mặt với nhiều thách thức về vấn đề an ninh mạng. Nếu lơ là bảo mật thông tin, doanh nghiệp sẽ phải gánh chịu những hậu quả khôn lường cả về mặt tài chính, hình ảnh cũng như uy tín với khách hàng.

    1. Thực trạng bảo mật thông tin tại các doanh nghiệp

    Theo khảo sát thực trạng an toàn thông tin toàn cầu của PwC

    – có tới 44% doanh nghiệp không xây dựng chiến lược tổng thể về bảo mật thông tin

    – 48% doanh nghiệp không chú trọng đào tạo nhận thức về an ninh mạng cho nhân viên

    – 54% doanh nghiệp không có quy trình đối phó khi xảy ra tấn công mạng

    Đây không chỉ là thực trạng của các doanh nghiệp trên thế giới mà còn là vấn đề của rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhận thức được mối nguy hại từ các lỗ hổng an ninh. Tuy nhiên, họ vẫn chưa thực sự quan tâm đến các biện pháp ngăn chặn tấn công mạng. Có nhiều lý do giải thích cho điều này: ngân sách không đủ, không biết sử dụng công cụ nào hoặc họ luôn nghĩ mình không phải mục tiêu tấn công của tin tặc. 

    Xem thêm: 9 thống kê quan trọng về tình hình an ninh mạng 2019 của doanh nghiệp 

    2. Doanh nghiệp vừa và nhỏ có phải là mục tiêu của tin tặc không?

    Thông thường, truyền thông chỉ đưa tin về các vụ tấn công mạng nhằm vào Chính phủ hoặc các doanh nghiệp lớn. Nhưng trên thực tế, mọi doanh nghiệp đều là “con mồi” của tin tặc. Đặc biệt, các doanh nghiệp vừa và nhỏ lại càng dễ trở thành nạn nhân của tội phạm mạng. Lý do là bởi các doanh nghiệp này thường không đầu tư nhiều vào bảo mật dữ liệu. Các lỗ hổng đang tồn tại trên hệ thống chính là sơ hở để tin tặc lợi dụng xâm nhập. 

    SMEs prefer companies that offer bespoke tech-savvy services ...

    Bên cạnh đó, không nhiều người biết rằng, Việt Nam luôn nằm trong danh sách quốc gia bị tấn công mạng nhiều nhất thế giới. Theo Trend Micro, nhà phát triển giải pháp công nghệ chuyên về bảo mật dữ liệu hàng đầu thế giới, Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu tất cả các phương thức tấn công mạng nguy hiểm nhất hiện nay: virus xóa dữ liệu, phần mềm độc hại, mã độc qua email….

    3. Thất thoát dữ liệu và hậu quả khôn lường

    Theo ước tính, mỗi vụ tấn công mạng có thể khiến doanh nghiệp thiệt hại lên đến hàng triệu USD. Tổn thất do hoạt động bị đình trệ, dữ liệu bị đánh cắp và việc khôi phục lại hệ thống có thể đẩy doanh nghiệp vào tình trạng lao đao, thậm chí là phá sản. 

    Veganox

    Khi xảy ra tấn công mạng, việc rò rỉ và mất cắp dữ liệu là nghiêm trọng nhất. Lý do vì hậu quả chúng để lại rất khó đo lường. Doanh nghiệp sẽ ra sao khi tin tặc nắm toàn bộ dữ liệu nhạy cảm của khách hàng, thông tin hợp tác với đối tác, bí mật kinh doanh của doanh nghiệp… Không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu, tấn công mạng còn làm khách hàng mất niềm tin vào doanh nghiệp. Không những thế, tấn công mạng kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng khác. Có thể kể đến như: phá hỏng hình ảnh thương hiệu, mất cơ hội hợp tác với doanh nghiệp khác…

    4. Doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư bảo mật thông tin

    Trên thị trường kinh doanh khốc liệt, việc bảo mật thông tin đang trở thành xu hướng bắt buộc. Bởi đó là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá mức độ uy tín của doanh nghiệp. Bài học từ những vụ bê bối rò rỉ dữ liệu của các thương hiệu lớn như Facebook, Google, Quora… là hồi chuông cảnh tỉnh cho mọi doanh nghiệp hiện nay.

    Bên cạnh đó, hiện nay, có thể thấy tấn công mạng đã trở thành một vấn nạn đáng lo ngại với các doanh nghiệp Việt Nam. Trước tình hình này, các doanh nghiệp cần cân nhắc các biện pháp bảo vệ an ninh mạng để giảm thiểu tối đa những rủi ro có thể gặp phải. 

    Ngoài những biện pháp bảo mật cơ bản như cài phần mềm diệt virus, tường lửa, sao lưu dữ liệu… doanh nghiệp cần một giải pháp ngăn chặn các rủi ro trước khi chúng xâm nhập vào hệ thống. 

    SecurityBox là giải pháp giúp doanh nghiệp nắm bắt tổng thể tình hình an ninh của hệ thống. Với tính năng tự động rà quét, thiết bị sẽ nhanh chóng phát hiện các lỗ hổng bảo mật, sau đó đề xuất cách xử lý phù hợp. Với SecurityBox, hệ thống mạng sẽ được bảo vệ 24/7, giúp doanh nghiệp yên tâm hoạt động. 

    Tìm hiểu thiết bị SecurityBox 4Network tại đây

    Tìm hiểu thiết bị SecurityBox 4Website tại đây

    Mọi thắc mắc cần giải đáp, vui lòng liên hệ hotline: 0927 118 899 hoặc email: info@securitybox.vn để được giải đáp.

    Để doanh nghiệp hiểu hơn giải pháp quản trị an ninh mạng, SecurityBox tặng doanh nghiệp gói trải nghiệm miễn phí trong vòng 2 tuần. Đăng ký tại: 

    Bài viết đề xuất || Recommended
    Không chỉ website của doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả website của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đã từng bị xâm nhập. Thực trạng này dẫn...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Một trong những chìa khóa để kinh doanh online thành công là bảo mật website của doanh nghiệp.  1. Lý do doanh nghiệp kinh doanh online cần đẩy mạnh bảo mật...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Bảo mật website hiện đang là yêu cầu cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị an ninh mạng cũng cho ra đời nhiều dịch vụ bảo mật website đa...