Mục lục bài viết || Contents of the article

    Hiện nay, bảo vệ an ninh mạng trở thành mối quan tâm hàng đầu của mọi doanh nghiệp. Rủi ro thất thoát dữ liệu sẽ làm tổn hại tới tài chính và uy tín của doanh nghiệp bị tin tặc tấn công. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có chuyên gia về bảo mật để xử lý các vấn đề an ninh mạng. Bài viết sau sẽ đưa ra các biện pháp hữu ích để doanh nghiệp bảo vệ hệ thống hiệu quả. 

    1. Bảo vệ máy tính và các thiết bị điện tử của doanh nghiệp

    Máy tính và các thiết bị điện tử kết nối với Internet nên rất dễ bị tin tặc tấn công. Dưới đây là những hướng dẫn giúp bạn nâng cao tính bảo mật cho hệ thống máy tính trong doanh nghiệp. 

    1.1. Cập nhật phần mềm phiên bản mới nhất 

    Các phần mềm phiên bản cũ thường ẩn chứa nhiều lỗ hổng bảo mật. Các lỗ hổng này chính là sơ hở để tin tặc khai thác và xâm nhập vào hệ thống mạng.

    Để giảm thiểu nguy cơ tấn công từ tin tặc, các nhà phát triển phần mềm đã nghiên cứu và cập nhật các bản vá lỗ hổng vào phần mềm phiên bản mới. Sau khi cập nhật phiên bản mới, doanh nghiệp có thể yên tâm vận hành mà không lo tin tặc nhòm ngó. 

    Software/firmware update validation | Opsfolio

    1.2. Cài đặt phần mềm diệt virus & thiết lập tường lửa

    Cài đặt phần mềm diệt virus và thiết lập tường lửa là cách bảo mật phổ biến hiện nay. Phần mềm diệt virus sẽ loại bỏ các virus đang tồn tại trên thiết bị của doanh nghiệp. Tường lửa sẽ kiểm tra tất cả các kết nối vào hệ thống mạng của doanh nghiệp để đảm bảo chúng đều an toàn. Nếu phát hiện ra kết nối đáng ngờ, tường lửa sẽ chặn ngay và cảnh báo với người dùng.

    1.3. Sử dụng giải pháp bảo vệ an ninh mạng để ngăn chặn mã độc

    Mã độc là mối đe dọa lớn với mọi doanh nghiệp hiện nay. Khi mã độc đã xâm nhập được vào một máy tính, nó sẽ nhanh chóng lây lan và tấn công toàn hệ thống. Nếu không phát hiện kịp thời, tin tặc sẽ phá hủy và đánh cắp được toàn bộ dữ liệu nhạy cảm của doanh nghiệp. Hậu quả, doanh nghiệp không những phải chịu thiệt hại tài chính mà còn bị hủy hoại danh tiếng nặng nề. 

    SecurityBox – Giải pháp tự động quản trị an ninh mạng

    Trong trường hợp mã độc tấn công, các biện pháp bảo vệ an ninh như phần mềm diệt virus, tường lửa chưa thực sự phát huy tác dụng. Điều doanh nghiệp cần là một giải pháp giúp phát hiện và ngăn chặn mọi nguy cơ an ninh trước khi chúng tấn công vào hệ thống. Nếu để mã độc xâm nhập thành công thì việc xử lý hậu quả cũng không thể cứu được doanh nghiệp. SecurityBox là giải pháp quản trị an ninh mạng giúp vẽ nên bức tranh toàn cảnh về an ninh hệ thống, đưa ra các cảnh báo bảo mật và đề xuất phương án khắc phục phù hợp. 

    Xem thêm: Giải pháp quản trị an ninh mạng SecurityBox cho website 

    Xem thêm: Giải pháp quản trị an ninh mạng SecurityBox cho network 

    2. Bảo vệ dữ liệu doanh nghiệp và thông tin khách hàng 

    Dữ liệu là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp. Việc các dữ liệu nhạy cảm như: kế hoạch hợp tác, bí mật kinh doanh hay thông tin khách hàng bị đánh cắp sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Do đó, doanh nghiệp cần thận trọng trong việc bảo mật dữ liệu bằng những cách thức sau đây. 

    2.1. Sao lưu các dữ liệu quan trọng

    Hãy đảm bảo mọi dữ liệu quan trọng của doanh nghiệp đã được sao lưu lại. Tuy nhiên, việc sao lưu dữ liệu vào thiết bị cứng sẽ không có tác dụng nếu gặp sự cố về trộm cắp hoặc thiên tai. Vì vậy, doanh nghiệp nên sao lưu dữ liệu trên điện toán đám mây để giảm thiểu tối đa sự cố có thể xảy ra. 

    2.2. Mã hóa dữ liệu được sao lưu trên điện toán đám mây 

    Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều sao lưu dữ liệu trên một nền tảng điện toán đám mây. Tuy nhiên, đừng vì thế mà chủ quan. Doanh nghiệp nên yêu cầu quản trị viên mã hóa các tập tin quan trọng. Điều này giúp doanh nghiệp không phải phụ thuộc quá nhiều vào bảo mật của điện toán đám mây mà vẫn yên tâm sử dụng. 

    Ngành An toàn thông tin học gì? Ra trường làm gì?

    2.3. Sử dụng chứng chỉ SSL & giao thức HTTPS để bảo vệ an ninh mạng website

    Thông tin khách hàng trên website có thể dễ dàng bị đánh cắp nếu doanh nghiệp không sử dụng biện pháp bảo mật nào. Cách tốt nhất để bảo vệ là sử dụng chứng chỉ SSL và giao thức HTTPS trên website. Việc này đảm bảo thông tin khách hàng được mã hóa khi chúng di chuyển từ máy chủ của họ đến máy tính của doanh nghiệp. 

    2.4. Nâng cao tính bảo mật cho mật khẩu người dùng 

    Mật khẩu rất dễ bị tấn công. Nếu mật khẩu yếu, tin tặc có thể tìm ra và xâm nhập vào hệ thống chỉ trong vài phút.

    World's most hacked passwords revealed; Check if you are using one ...

    Doanh nghiệp có thể ngăn chặn các cuộc tấn công của tin tặc. Đảm bảo mật khẩu của từng nhân viên trong doanh nghiệp đáp ứng các điều kiện dưới đây:

    • Tạo mật khẩu có độ bảo mật cao 
    • Tạo mật khẩu riêng cho từng tác vụ 
    • Thay đổi mật khẩu thường xuyên 
    • Chọn chế độ xác minh qua 2 bước
    • Tắt tính năng tự động hoàn thành tên người dùng và mật khẩu
    • Không gửi mật khẩu qua email hoặc số điện thoại 

    2.5. Thiết lập quyền truy cập theo quyền hạn của từng nhân viên 

    Việc quá nhiều người truy cập được vào kho dữ liệu có thể gây ra tình trạng mất an toàn. Vì vậy, hãy hạn chế quyền truy cập theo vai trò của từng nhân viên. Doanh nghiệp cần đảm bảo nhân viên chỉ xem được các dữ liệu trong quyền hạn của họ. Nếu một nhân viên vắng mặt trong một khoảng thời gian dài hoặc đã nghỉ việc ở công ty, hãy thu hồi quyền truy cập sớm nhất có thể. 

    2.6. Bật tính năng bảo mật của wifi 

    Mặc dù các thiết bị wifi được trang bị các tính năng bảo mật nhưng hầu hết các tính năng này đều bị mặc định tắt đi để giúp quá trình thiết lập trở nên dễ dàng hơn. Hãy đảm bảo doanh nghiệp bạn đã bật các tính năng bảo mật này. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên hạn chế người lạ truy cập vào wifi để tránh mọi rủi ro. 

    3. Nâng cao hiểu biết cho nhân viên 

    Yếu tố con người vô cùng quan trọng trong quy trình bảo mật an ninh doanh nghiệp. Vì vậy, việc đào tạo nhận thức về an ninh mạng cho nhân viên là rất cần thiết. Tuy nhiên, để tránh tình trạng đào tạo khác xa với thực tế, doanh nghiệp cần xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với vai trò của từng nhân viên. Với nhân viên không thuộc phòng IT,  phạm vi đào tạo chỉ nên xoay quanh các kiến thức cơ bản. Với nhân viên phòng IT, hãy đảm bảo họ thành thạo các kiến thức và tác vụ nâng cao. 

    How to Create a Cybersecurity Training Curriculum | Netgain

    Doanh nghiệp lưu ý, các mối đe dọa về an ninh thay đổi liên tục. Tin tặc luôn nghiên cứu những kỹ thuật tinh vi để tấn công vào doanh nghiệp. Vì vậy, hãy cập nhật những thay đổi về tấn công mạng để có thể xử lý mọi sự cố.

    Hy vọng bài viết này đã vẽ ra quy trình về bảo vệ an ninh mạng cho doanh nghiệp.

    Tìm hiểu thêm về giải pháp quản trị an ninh mạng của SecurityBox tại đây!

    Tham gia group Cộng đồng an ninh mạng SecurityBox để tìm hiểu thêm về an ninh mạng. Đồng thời được mời tham dự các buổi webinar được tổ chức bởi SecurityBox.

    Doanh nghiệp có nhu cầu tư vấn về an ninh mạng, vui lòng liên hệ qua mail info@securitybox.vn. Hoặc có thể điền trực tiếp vào form dưới, SecurityBox sẽ liên hệ với bạn!

    Bài viết đề xuất || Recommended
    Không chỉ website của doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả website của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đã từng bị xâm nhập. Thực trạng này dẫn...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Một trong những chìa khóa để kinh doanh online thành công là bảo mật website của doanh nghiệp.  1. Lý do doanh nghiệp kinh doanh online cần đẩy mạnh bảo mật...
    Kiến thức | 24/03/2021
    Bảo mật website hiện đang là yêu cầu cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị an ninh mạng cũng cho ra đời nhiều dịch vụ bảo mật website đa...